Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gạo Việt khởi sắc trên thị trường EU 

Hương Giang
Hương Giang  - 
Cần phải tự nâng cao chất lượng của hạt gạo Việt Nam cũng như thay đổi cách tiếp cận thị trường.
aa

Mở đường chinh phục “biển lớn”

Theo cam kết từ Hiệp định EVFTA, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo mỗi năm và đưa thuế suất về 0% sau 3 - 5 năm, điều này đã mở ra nhiều cơ hội cạnh tranh hơn cho gạo Việt tại thị trường EU. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu 17.971 tấn gạo sang châu Âu, trị giá hơn 12,3 triệu USD, tăng 20,47% về lượng và 22,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Điều này đã giúp gạo Việt xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng tại EU.

Mới đây, tại Pháp, sản phẩm gạo “Cơm Việt Nam” đã chính thức lên kệ tại hơn 700 siêu thị E. Leclerc và được phân phối bởi 253 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn quốc thuộc hệ thống phân phối Carrefour. Cũng trong thời gian này, doanh nghiệp của ông Hồ Quang Trí tại Sóc Trăng đã ký kết phân phối độc quyền gạo ST25 ở thị trường Anh. Đây là những minh chứng rõ nét nhất cho việc gạo Việt đã khẳng định được chất lượng và vị thế trên thương trường, chính thức gia nhập vào các hệ thống phân phối lớn tại các thị trường cao cấp.

gao viet khoi sac tren thi truong eu
Việt Nam đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang thị trường Anh.

Hơn nữa, việc đầu tháng 9 vừa qua, Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các loại gạo xuất khẩu là cơ hội để gạo của Việt Nam gia tăng cả về lượng số đơn hàng và giá gạo xuất khẩu, trong đó có thị trường EU. Các doanh nghiệp Việt đã ghi nhận số lượng đơn hàng tăng đột biến từ các đối tác quốc tế.

Đánh giá về vấn đề này, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện giá gạo xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ đạt 479 USD/tấn, giảm hơn 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không có bất thường thời tiết và thị trường, trong năm 2022, dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ đạt 6,5 - 6,7 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,2 - 3,3 tỷ USD.

Tạo thương hiệu từ những thị trường “khó tính” nhất

Bên cạnh những cơ hội thì xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bà Đỗ Thị Bích Thủy, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) phân tích, do nhiều yếu tố và yêu cầu khắt khe của thị trường về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, hiện nhiều nước có xu hướng tự cung tự cấp lúa gạo, hạn chế nhập khẩu. Đây là những tác động ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu gạo của Việt Nam. Hơn nữa, một số nước tăng cường áp dụng công nghệ, khoa học vào sản xuất gạo để nâng cao năng suất. Điều này khiến thị trường lúa gạo của Việt Nam bị cạnh tranh rất gay gắt không chỉ trên thị trường thế giới mà còn ngay trên sân nhà.

Không chỉ vậy, số lượng doanh nghiệp Việt tham gia vào các hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thấp về số lượng, quy mô nhỏ, năng lực hạn chế; chất lượng gạo xuất khẩu chưa cao, tỷ lệ gạo trên 15% tấm còn chiếm tới 36%; sản xuất lúa còn thiếu tính bền vững, quy mô sản xuất nông hộ nhỏ lẻ, manh mún, giá thành còn cao và giá trị gia tăng thấp, cơ giới hóa còn chậm, tổn thất sau thu hoạch lớn… Tất cả là những trở ngại cho hoạt động xuất khẩu đến các thị trường khó tính như EU.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu gạo vào thị trường EU trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, việc đưa hàng hóa của Việt Nam dần tiếp cận các chuỗi phân phối nước ngoài, tới tay người tiêu dùng bản địa dưới thương hiệu Việt Nam là phương thức hiệu quả, bền vững đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam. Hoạt động này còn tạo tiền đề cho cho các doanh nghiệp hướng tới sản xuất hàng hóa, có giá trị gia tăng và xây dựng kế hoạch phát triển bền vững.

Muốn gạo Việt tham gia sâu và rộng hơn tại thị trường EU, các chuyên gia cho rằng, hiện chưa đầy 20% doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu kỹ về các FTA. Đồng thời, cần phải tự nâng cao chất lượng của hạt gạo Việt Nam cũng như thay đổi cách tiếp cận thị trường.

Đặc biệt, muốn xuất khẩu gạo vào thị trường EU, doanh nghiệp cần nghiên cứu các yêu cầu bắt buộc của thị trường trên các cổng thông tin chính thức để hiểu các thủ tục, các vấn đề pháp lý liên quan; Kiểm tra các cập nhật quy định qua ứng dụng web Appryza của Liên đoàn các nhà xay xát gạo châu Âu (FERM). Ngoài ra, các yêu cầu của người mua cũng cần phải được thảo luận và tuân thủ chặt chẽ.

Riêng tại thị trường Anh, Việt Nam đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo tại quốc gia này, dư địa cho gạo Việt tại Anh còn có thể mở rộng nhờ cộng đồng gốc Việt Nam lên tới 100.000 người và quy chế hạn ngạch thuế quan trong UKVFTA.

Để biến tiềm năng này thành hiện thực, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần áp dụng triệt để tiêu chuẩn Global G.A.P, đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao; cần triển khai các Chương trình hỗ trợ nông dân về giống lúa, vật tư nông nghiệp an toàn, xay xát và bảo quản lúa gạo trước khi xuất khẩu tại các địa phương có diện tích đất trồng lúa lớn.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.