Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá sữa được bình ổn

Hồng Tuyết
Hồng Tuyết  - 
Cục Quản lý Giá mới đây đã có công văn số 89/QLG-NLTS gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.
aa

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sữa là một trong 4 nhóm mặt hàng bình ổn giá chính của Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm nay.

Giá sữa được bình ổn
Từ đầu năm 2015 đến nay, cửa hàng chưa nhận thông báo thay đổi giá bán nào đối với sữa từ nhà sản xuất

Theo đó, riêng đối với mặt hàng sữa, thành phố sẽ thực hiện bình ổn đối với 6 nhóm sản phẩm: sữa bột dành cho trẻ em; sữa cho người cao tuổi, người bệnh; sữa cho bà mẹ mang thai; sữa dinh dưỡng dành cho gia đình; sữa chức năng và sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất.

Cụ thể, lượng sữa bột tham gia bình ổn thị trường là hơn 3.387 tấn/năm, tương đương trên 282 tấn/tháng, tăng 53,5% so với kết quả thực hiện chương trình năm trước và chiếm 48,4% mức tiêu dùng của thành phố.

DN tham gia chương trình bình ổn đối với mặt hàng sữa chủ yếu là các DN trong nước như CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood), CTCP Thương mại sản xuất Tân Úc Việt… Do giá sữa nội trung bình vẫn thấp hơn nhiều so với các loại sữa ngoại nhập, nên riêng sản phẩm sữa không cụ thể giá cam kết bình ổn thấp hơn 10 - 15% giá bán cơ sở chung trên thị trường.

DN tham gia Chương trình tự xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn với Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính theo các yếu tố hình thành giá. Trong trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động tăng hoặc giảm từ 5 - 10% làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành sản xuất, DN có thể thực hiện điều chỉnh, nhưng giá bán bình ổn thị trường vẫn phải hợp lý, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội đặt ra.

Ông Khuất Quang Hưng, Phòng Đối ngoại Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho rằng, từ ngày 21/6/2014 đến nay, nhiều sản phẩm sữa của công ty (như Enfa A+, Enfa A+ 360 Brain Plus…) đã được thực hiện giảm giá bán lẻ trên thị trường Việt Nam trong khoảng từ 11 - 25,5%. So với giá bán lẻ trước đây, người tiêu dùng mua sữa với giá rẻ hơn từ 31.600 - 221.500 đồng/hộp, tùy theo từng sản phẩm. Công ty cũng cam kết luôn hợp tác với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Riêng sản xuất sữa công thức (sữa bột dinh dưỡng dành nuôi trẻ em) đòi hỏi điều kiện rất cao từ đầu tư nghiên cứu, quy trình, máy móc thiết bị sản xuất hiện đại, đạt mọi tiêu chuẩn về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, từ khâu nhập khẩu nguyên liệu đến sản phẩm sữa công thức phải qua nhiều công đoạn chi phí, nên giá thành sản phẩm sữa công thức không giảm ngay lập tức theo giá sữa nguyên liệu. “Trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ được sử dụng những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất”, ông Hưng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Mười, chủ cửa hàng sữa Nguyễn Mười (số 1 đường Nguyễn Thông, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, hiện giá bán lẻ sữa tại cửa hàng chỉ cao hơn giá sỉ của nhà sản xuất không quá 10.000 đồng/hộp. Việc giá sữa giảm thời gian qua có lợi không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho cả người bán. Bởi thị trường hiện đang cạnh tranh rất gay gắt, các cửa hàng sữa không thể đương đầu với siêu thị, đại lý lớn của hãng sữa. Vì vậy, việc duy trì giá sữa thấp tương đối như hiện nay khiến sức mua trên thị trường cải thiện hơn.

Cũng theo ông Mười, việc duy trì được mức giá sữa đã giảm như hiện nay bao lâu thì người bán lẻ không thể biết được, vì cửa hàng bán lẻ phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất. “Nếu giá đầu vào giảm thì chúng tôi bán giảm, đầu vào tăng thì cửa hàng sẽ tăng theo. Nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, cửa hàng chưa nhận thông báo thay đổi giá bán nào đối với sữa từ nhà sản xuất”, ông Mười cho biết.

Cũng liên quan đến kiểm soát giá sữa trẻ em, Cục Quản lý Giá mới đây đã có công văn số 89/QLG-NLTS gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Cục đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc đối tượng kê khai giá tại địa phương rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm.

Riêng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi (các sản phẩm không được quảng cáo được quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ), yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh sữa thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời, thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015.

Cục Quản lý Giá cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện biện pháp giá tối đa đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định; Tăng cường kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện kê khai giá, phân bổ các khoản chi phí đặc biệt là chi phí quảng cáo đối với các sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi của các DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện vi phạm cần xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Hồng Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.