Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng thị phần tại châu Mỹ thông qua FTA

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Theo ông Ngô Trung Khanh - Phó vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), thị trường châu Mỹ đang là mảnh đất hứa hẹn, đầy tiềm năng để DN Việt Nam khai thác. Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Mỹ rất rộng mở nếu DN Việt Nam tận dụng tốt các Hiệp định thương mại (FTA) mà Việt Nam đã và sẽ ký kết với các quốc gia khu vực này.
aa
Gia tăng thị phần tại châu Mỹ thông qua FTA Cơ hội tiếp cận thị trường châu Mỹ thông qua FTA
Gia tăng thị phần tại châu Mỹ thông qua FTA Ngành tôm kỳ vọng sức bật từ EVFTA
Gia tăng thị phần tại châu Mỹ thông qua FTA
Ảnh minh họa

Đặc biệt các nhóm hàng của Việt Nam có thế mạnh và xuất khẩu nhiều nhất sang nước Hoa Kỳ. Cụ thể với hàng dệt may, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ thế giới trung bình hàng năm, (năm 2019) khoảng 105 tỷ USD, trong đó nhập từ Việt Nam khoảng 14,8 tỷ USD (khoảng 14%). Mặt hàng điện thoại và linh kiện, Hoa Kỳ nhập khoảng 101,9 tỷ USD, trong khi chúng ta xuất sang Hoa Kỳ khoảng 8,9 tỷ USD, nghĩa là thị phần của chúng ta chỉ khoảng 8,9%.

Với giày, dép các loại, Hoa Kỳ nhập 28,1 tỷ USD, chúng ta xuất sang Hoa Kỳ 6,6 tỷ USD, thị phần khoảng 23,5%. Với thủy sản, Hoa Kỳ nhập 23 tỷ USD, trong khi chúng ta chỉ xuất khẩu được 1,5 tỷ USD, thị phần khoảng 6,5%. Tiếp theo là đồ gỗ, Hoa Kỳ nhập 86,4 tỷ USD, trong khi chỉ nhập từ chúng ta 5,4 tỷ USD, thị phần 6,3%. Máy tính Hoa Kỳ nhập 91 tỷ USD, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ 6,1 tỷ USD, thị phần chỉ là 6,6%.

Dư địa xuất khẩu càng rộng khi nhìn sang thị trường Canada, Mexico, Brazin, thị phần của hàng hóa Việt Nam cũng không cải thiện được bao nhiêu. Cụ thể như ở thị trường Canada, thị phần hàng dệt may của nước ta chỉ khoảng 6,9%, tại Mexico chỉ chiếm khoảng 2,2%, tại Brazin là 2,7%. Còn thị phần điện thoại và linh kiện của nước ta tại Canada cũng chỉ khoảng 5,7%, tại Mexico là 3,8%, tại Brazin là 18,8%. Với giày, dép, thị phần hàng hóa Việt Nam tại Canada khoảng 15,6%; đối với thủy sản là 6,9%; đối với đồ gỗ là 1,6% và đối với máy tính và linh kiện là 2,8%... tại các nước khác thị phần cũng rất hạn chế…

Vấn đề quan trọng hiện nay là chúng ta sẽ tận dụng như thế nào đặc biệt với thị trường Chi Lê, Canada và Mexico thông qua Hiệp định CPTPP. Bên cạnh đó là một hiệp định trong tương lai với Hoa Kỳ mà chúng ta đang khởi động chuẩn bị đàm phán... với những mức thuế rất tốt để hàng hóa Việt Nam có thể xâm nhập nhanh vào các thị trường này.

Ông Khanh cho biết với thị trường Hoa Kỳ, hàng dệt may Việt Nam đang chịu thuế MFN (vì chưa có FTA với Hoa Kỳ) khoảng từ 0% đến 23,5%. Nếu chúng ta đàm phán được theo mức thuế trước đây mà Hoa Kỳ đã cam kết theo TPP là 73,1% dòng thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực thì khả năng tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ là hoàn toàn có thể.

Đối với sản phẩm giày dép, hiện nay thuế MFN của Hoa Kỳ khá cao, trung bình là khoảng 48%. Theo cam kết TPP trước đây, Hoa Kỳ đồng ý cắt giảm 85% dòng thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực vì vậy nếu có riêng một FTA với Hoa Kỳ sẽ là điều kiện rất tốt để gia tăng thị phần cho hàng hóa Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng và cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, không chỉ giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD. Ngay cả trong bối cảnh bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8/2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Thời gian qua, một số Hiệp định thương mại quan trọng đã và đang được thiết lập để tạo nên nền tảng tích cực cho phát triển hợp tác kinh tế - thương mại mới như: Hiệp định thương mại với Cuba ký năm 2018; Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ký năm 2018 và đi vào hiệu lực năm 2019, trong đó có Canada, Peru, Mexico của khu vực châu Mỹ là những quốc gia lần đầu tiên có quan hệ tự do thương mại (FTA) với Việt Nam. Hiện nay, Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng đang được trao đổi về khả năng đàm phán.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã có những tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước châu Mỹ. Đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thất nghiệp gia tăng là những khó khăn lớn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải. Song, khó khăn tới cũng là lúc cơ hội phát triển mới cho những doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Mỹ trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.