Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp cần hỗ trợ kịp thời

Hương Giang
Hương Giang  - 
Giá xăng dầu vừa được công bố tiếp tục tăng lần thứ 6 liên tiếp. Điều này không chỉ tác động trực tiếp đến ngành vận tải mà còn làm tăng giá hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
aa
gia xang dau tang cao doanh nghiep can ho tro kip thoi
Ảnh minh họa

Theo quyết định điều hành giá của liên Bộ Công Thương - Tài chính, tại kỳ điều hành ngày 1/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 có giá 26.070 đồng/lít (tăng 540 đồng), RON 95 là 26.830 đồng/lít (tăng 550 đồng), dầu hoả là 19.970 đồng/lít (tăng 470 đồng), dầu diesel là 21.310 đồng/lít (tăng 510 đồng), dầu madut là 18.460 đồng/kg, tăng 530 đồng. Như vâỵ, so với cuối năm 2021, mỗi lít xăng, dầu đã tăng từ 2.720 - 4.030 đồng.

Bỏ thì thua còn vương thì tội...

Giá xăng tăng liên tiếp trong thời gian qua đã khiến không ít người dân, doanh nghiệp lao đao, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Anh Đinh Quang Thịnh, chủ nhà xe tuyến Hà Nội - Ninh Bình cho biết, giá xăng dầu tăng càng khiến việc kinh doanh thêm khó khăn. Kể từ sau hết giãn cách vì dịch Covid-19, doanh nghiệp bắt đầu chạy 3 chuyến/ngày, bình quân mỗi xe chỉ có 4-7 khách.

"Thời buổi khó khăn, nhà xe chẳng nỡ tăng giá vé nhưng xăng tăng cao cộng thêm phí đường bộ, lương tài xế, nhân viên thì càng chạy càng lỗ, bỏ chuyến để cắt lỗ thì lại mất khách ngay, thành ra bỏ thì thua còn vương thì tội", anh Thịnh nói.

Không chỉ nhà xe, những người hành nghề xe ôm cũng không khỏi "thấp thỏm" khi xăng càng tăng thì thu nhập của họ sẽ càng giảm. Anh Nguyễn Mạnh Cường, lái xe ôm tại TP. Hà Nội cho biết, anh mất việc đã gần 3 tháng nay, nguồn thu nhập chính trong những ngày này phụ thuộc vào công việc xe ôm và ship hàng.

"Trước kia, mỗi lần đổ xăng chỉ mất khoảng 80.000 đồng là đầy bình nhưng giờ phải mất gần 110.000 đồng, đổ 1 lần có thể chênh lệch ít nhưng nhiều lần trong một tháng cũng thành một con số lớn. Số tiền chênh lệch tài xế phải tự chịu vì khách vẫn đặt được chuyến xe với giá như bình thường còn phí trả cho chủ app vẫn giữ nguyên".

Không chỉ ngành vận tải, người dân, doanh nghiệp ở các ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng. Một chủ vườn Thanh Long tại Long An cho biết, giá thanh long đã chạm đáy 5.000 đồng/kg. Có thương lái kể rằng, xăng tăng giá khiến giá vận chuyển một container 20 tấn đã tăng thêm hơn 30 triệu đồng, lên mức hơn 100 triệu đồng/chuyến, buộc các thương lái phải ép giá sản phẩm thu mua tại vườn xuống thấp, người nông dân vô tình lại chịu ảnh hưởng vì áp lực tăng giá xăng.

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, hiện giá thực phẩm, rau xanh, hàng hóa tiêu dùng… đang có xu hướng gia tăng và đặc biệt là giá xăng dầu gần đây liên tiếp tăng “phi mã”. Hiện giá xăng, dầu ở mức cao đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, tác động tới các ngành vận tải, làm tăng chi phí lưu thông, đẩy chi phí sản xuất doanh nghiệp lên cao, nên chắc chắn sẽ gây áp lực lớn với lạm phát thời gian tới.

Giảm thuế là giải pháp được quan tâm

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh miền Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể khôi phục hoạt động hoàn toàn, riêng vận tải hành khách đường bộ chỉ hoạt động 30% công suất. Trong khi đó, giá xăng dầu chiếm 35-40% giá thành vận tải nên việc tăng giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cước vận tải. Do vậy, dự báo các hãng taxi sẽ phải tăng giá cước để cân đối thu chi, nhưng tăng vào thời điểm nào, mức tăng như thế nào thì cần thời gian để nghiên cứu và đánh giá tình hình.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao, một số chuyên gia đề xuất, các cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét tiếp tục giảm thêm phí cho xe vận tải hàng hóa và miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, thay vì giảm 30% để kích cầu cho các doanh nghiệp vận tải như quy định hiện hành. Ngoài ra, các bộ, ngành khác cũng cần có cơ chế để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, như vậy mới mong phục hồi được sản xuất, hoạt động kinh tế.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng mức thu loại thuế bảo vệ môi trường qua xăng dầu đang khá lớn. Ngay với loại xăng sinh học bảo vệ môi trường là xăng E5 cũng bị áp mức thuế này. Vì vậy, muốn khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng xăng thân thiện môi trường thì cần có chính sách hỗ trợ hợp lý như miễn hoặc tạm dừng việc thu phí bảo vệ môi trường đối với xăng E5 để người dân, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn.

Trước những mong mỏi của người dân và doanh nghiệp, mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu. Hiện xăng dầu chỉ chịu các loại thuế, không thu phí và lệ phí nộp ngân sách. Các khoản thuế xăng dầu gồm thuế nhập khẩu với xăng dầu nhập khẩu; thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ thu đối với xăng, không thu với dầu và thuế bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, đại diện Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, chính sách thuế nói chung, chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu nói riêng được quy định trong các luật thuế, nên việc điều chỉnh cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các tác động có liên quan, cũng như cần đảm bảo sự ổn định của chính sách.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.