Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải cứu cây cao su

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Cắt giảm chi phí đầu tư, tăng cường chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cao su.
aa

“Vàng trắng” hết thời

Tại hội thảo “Cây cao su, minh bạch giải trình và phát triển bền vững”, do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam phối hợp với Liên minh Đất rừng (FORLAND) vừa tổ chức tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), nhiều đại biểu đã cho rằng, cây cao su đang đứng trước nhiều khó khăn, cần sớm được giải cứu…

Giải cứu cây cao su
Người dân không còn mặn mà với cây cao su

Theo số liệu của cơ quan chức năng, đến nay Việt Nam đang đứng thứ 5 thế giới về diện tích và đứng thứ 4 Đông Nam Á về sản lượng xuất khẩu cao su. Theo đó, trong những năm gần đây diện tích trồng cao su tăng trung bình khoảng gần 4%. Những khu vực tăng nhanh như, Tây Nguyên và Tây Bắc, Đông Nam bộ...

Ước tính đến nay, tổng diện tích cao su trên cả nước đạt con số 1 triệu ha, vượt xa quy hoạch của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong thực tế việc liên tục tăng về diện tích lại đang tỷ lệ nghịch với giá của sản phẩm cao su Việt Nam trên thị trường.

Theo đó, năm 2014, sản lượng cao su thiên nhiên của Việt Nam tăng 0,7%, đạt hơn 953 nghìn tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,78 tỷ USD. 9 tháng đầu năm 2015, sản lượng tăng 8,2%, nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 12,8% so cùng kỳ năm 2014.

Vào thời điểm hoàng kim, cây cao su được coi là “vàng trắng” ở nhiều địa phương trong cả nước. Khi giá cao su đạt ngưỡng khoảng 7.000 USD/tấn, đã có hiện tượng nhà nhà đầu tư trồng cao su, bất chấp những khuyến cáo của cơ quan chức năng, thậm chí ở nhiều địa phương vốn không có thế mạnh về địa hình, thổ nhưỡng như ở Bắc Trà My, Đông Giang hay Phước Sơn (Quảng Nam) người dân cũng lao theo phong trào trồng cao su.

Tuy nhiên, sau thời vàng son, đến nay giá cao su trên thị trường liên tục lao dốc thê thảm. Tại thời điểm này, giá cao su chỉ còn khoảng 1.600 USD/tấn. Với mức giá này, bình quân mỗi héc ta cao su sau khi trừ các khoản chi phí, phần lợi nhuận mỗi năm chỉ khoảng 20 triệu đồng, thậm chí còn có thể bị lỗ.

Từ cây trồng chủ lực, xoá đói giảm nghèo thậm chí là để làm giàu thì đến nay cây cao su đã và đang trở thành gánh nặng cho nhiều DN lẫn hộ dân. Nhiều DN chế biến, xuất khẩu cao su ở miền Trung cho biết, do giá cao su trên thị trường sụt giảm liên tục, tiền bán mủ chỉ đủ chi phí duy trì hoạt động, trong khi DN vẫn phải chăm sóc vườn cao su.

Kéo theo, đời sống của công nhân cũng gặp khó khăn. Về phía hộ dân trồng cao su, từ những kỳ vọng đến nay nhiều bà con không còn mặn mà với “vàng trắng”. Ngoài việc, giá mủ cao su đang giảm mạnh trên thị trường, người trồng cao su còn phải đối mặt với dịch bệnh, gió bão…

Cùng lúc gặp nhiều khó khăn, nên đang có không ít hộ bỏ mặc vườn hoang thậm chí nhiều nơi như ở Quảng Trị, Đắk Nông người dân đã chặt bỏ cây cao su… lấy gỗ, lấy đất trồng hồ tiêu đang có giá trên thị trường.

Cần nhiều giải pháp

Ngoài việc “ngó lơ” của cả DN lẫn người trồng, cộng thêm một thời gian phát triển quá “nóng” cây cao su đang để lại những hệ luỵ khó lường. Theo tính toán của Hiệp hội Cao su Việt Nam trong những năm tới, mỗi năm cả nước sẽ có 35 nghìn đến 45 nghìn ha cao su quá tuổi khai thác phải chặt bỏ để tái canh hoặc chuyển đổi cây trồng.

Thực tế, việc chuyển đổi đất rừng sang trồng cao su tự phát là một trong những nguyên nhân gây diện tích rừng tự nhiên lẫn rừng trồng luôn sụt giảm. Yêu cầu có những giải pháp cấp bách để giải cứu cây cao su, trước mắt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến cáo DN, hộ dân không tiếp tục mở rộng diện tích. Tuy nhiên, để có thể giúp DN lẫn người dân trồng cao su đối phó với nhiều khó khăn như hiện nay rất cần nhiều giải pháp.

Bà Trần Thị Thúy Hoa, Chánh văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, trước những khó khăn đang mang lại cho cây cao su, trong thời gian tới, các ngành chức năng cũng như DN cao su cần tìm ra những giải pháp ứng phó thích hợp với tình hình thị trường.

Theo bà Hoa, diện tích cây cao su có thể không mở rộng nhưng năng suất cần được tăng lên để đảm bảo lợi nhuận cho người trồng lẫn DN. Bên cạnh, cần đầu tư sản xuất thành phẩm cao su để nâng giá trị gia tăng cho ngành cao su và tăng tiêu thụ cao su thiên nhiên trong nước theo nhu cầu của thị trường, phát triển theo hướng bền vững.

Tương tự, bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng, trong giai đoạn này các địa phương, không nên mở rộng thêm diện tích trồng cao su vì rủi ro rất cao. Ngoài ra, cũng cần cắt giảm chi phí đầu tư và đẩy nhanh chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản xuất cao su.

Cũng tại Hội thảo “Cây cao su, minh bạch giải trình và phát triển bền vững”, nhiều đại biểu tham gia cho rằng, DN và người trồng cao su cần gắn kết hơn trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay.

Trong đó, DN và người dân thống nhất cơ chế chia sẻ lợi nhuận. Chi phí không nằm trong đầu tư vào cây cao su thì không đưa vào tính toán buộc người dân phải chia sẻ những khoản không hợp lý.

Bên cạnh, DN phải có phương án hỗ trợ cho hộ trồng cao su, khuyến khích bà con đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng cách trồng xen canh hoặc chăn nuôi… tăng thu nhập trong điều kiện giá mủ cao su giảm. Đặc biệt, cần chú trọng đầu tư sản xuất thành phẩm cao su để nâng giá trị gia tăng, phát triển theo hướng bền vững.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.