Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giải pháp nào để cán mốc 25 triệu lượt du khách quốc tế?

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Sáng 18/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch 2025 nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%.
aa
Đẩy mạnh du lịch thông minh Kinh tế vững tạo “tấm đệm vàng” cho chứng khoán bứt phá cuối năm TP. Hồ Chí Minh triển khai các mô hình để thu hút du khách đến check-in

Đáng chú ý, Nghị quyết số 226 giao ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025. Đưa ra những giải pháp để đạt các mục tiêu, ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, để thu hút khách quốc tế, cần phải thông qua các doanh nghiệp và hiệp hội du lịch. Họ chính là cầu nối để tạo ra các sản phẩm du lịch mà du khách thế giới cần.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Thủy, nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đã lỗi thời, được xây dựng từ 15 năm trước và vẫn không thay đổi. Cần thay đổi cách tiếp cận, xây dựng các sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có. Hiệp hội Du lịch Việt Nam được yêu cầu phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lựa chọn các trọng điểm, các đầu tàu du lịch như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm.

Giải pháp nào để cán mốc 25 triệu lượt du khách quốc tế?
Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, vị Phó Cục trưởng lưu ý Nghị quyết số 226/NQ-CP Chính phủ giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các địa phương nhưng lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ nêu trên chính là hệ thống doanh nghiệp du lịch, trong đó bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, các điểm đến, cơ sở đào tạo du lịch và đội ngũ lao động làm du lịch. Tất cả quy tụ dưới một “mái nhà” chung là Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Một vấn đề đáng chú ý khác mà ông Phạm Văn Thủy nêu ra là các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời cần có chính sách giá cạnh tranh. Ngành Du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách.

“Hiện nay, Chính phủ đang có chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách. Ngành du lịch cần khai thác hiệu quả các thị trường khách này. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn như ở Malaysia, Đức và các chương trình giới thiệu tại bảy nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quảng bá du lịch qua điện ảnh”, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chỉ ra.

Giải pháp nào để cán mốc 25 triệu lượt du khách quốc tế?
Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Dưới góc độ doanh nghiệp, để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng cần tập trung thực hiện 2 giải pháp. Thứ nhất, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để quảng bá du lịch Việt Nam, tập trung vào các thị trường trọng điểm và thị trường mới nổi.

Thứ hai, ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát (FAM Trip). Qua đó giới thiệu ngay các sản phẩm mới, dịch vụ hấp dẫn để các hãng lữ hành quốc tế sớm đưa đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Những giải pháp nêu trên tác động đồng thời vào 2 nhóm khách, bao gồm khách du lịch tự túc, đi theo các đoàn đã đăng ký; và tệp khách riêng, khách hàng tiềm năng của các hãng lữ hành. Sau khi tiếp xúc với những sản phẩm, dịch vụ mới của Việt Nam từ chuyến khảo sát, mỗi công ty lữ hành có thể truyền cảm hứng cho khách hàng và tổ chức đoàn khách đi theo các chương trình du lịch tại Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang có kế hoạch đón từ 300 - 400 lãnh đạo các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đến khảo sát sản phẩm và tài nguyên du lịch Việt Nam, làm việc với các doanh nghiệp tại Việt Nam (B to B) để hợp tác xây dựng các tour phù hợp với từng thị trường, góp phần tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam.

Cùng với đó, thời gian tới nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động với 3 hoạt động chính.

Hoạt động thứ nhất trong ba nội dung trọng tâm của Chương trình hành động là triển khai chương trình xúc tiến trực tiếp “VITA FAMTRIPS 2025”. Chương trình đặt mục tiêu mời từ 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành thuộc những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đến khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp trong nước, qua đó nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam.

Hoạt động thứ hai là triển khai chương trình cấp nhãn du lịch xanh “VITA GREEN”. Hiện nay, chất lượng dịch vụ đang trở thành yếu tố then chốt trong cạnh tranh du lịch quốc tế. Nhận thức được tầm quan trọng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt đầu triển khai chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp hội viên từ năm 2019 và đẩy mạnh từ năm 2024.

Hoạt động thứ ba là triển khai đề án “Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt”. Đề án nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, làm bánh và pha chế thức uống, là hội viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có đóng góp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc trưng, giàu bản sắc của du lịch Việt Nam.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.
Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Ngày 4/11/2025, Công ty VIỆT BIGBUS chính thức tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc Sài Gòn - Tân Định mang thông điệp “Di sản Văn hóa Sài Gòn”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.
Đà Nẵng: Liên tiếp  3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Đà Nẵng: Liên tiếp 3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Hãng hàng không Vietjet Air vừa khai trương đường bay quốc tế kết nối thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) với Đà Nẵng. Đây là đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia-Việt Nam sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của Hãng hàng không Vietjet Air .
TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch ẩm thực để làm mới trải nghiệm cho du khách

TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch ẩm thực để làm mới trải nghiệm cho du khách

Ngày 22/10, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh công bố Chương trình du lịch ẩm thực với mục tiêu định hình và triển khai các giải pháp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch chính của thành phố nhằm làm mới trải nghiệm cho du khách.