Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm thuế VAT: Kích cầu tiêu dùng và giúp tạo thêm việc làm

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Qua thảo luận ở hội trường chiều ngày 20/11 dự thảo Nghị quyết Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), các đại biểu thống nhất sự cần thiết phải giảm thuế để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị làm rõ thêm sự cần thiết ban hành chính sách, đánh giá kỹ hơn khả năng đạt được mục tiêu kích cầu tiêu dùng, đánh giá cơ sở tính toán dự báo về tác động đến ngân sách và kinh tế vĩ mô trong dài hạn.
aa
Quốc hội thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
Giảm thuế VAT: Kích cầu tiêu dùng và giúp tạo thêm việc làm

Đề nghị mở rộng thêm lĩnh vực, áp dụng luôn cho cả năm 2024

Sau khi nghe trình bày tóm tắt dự án Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách về dự án, các đại biểu đã nếu ý kiến thảo luận. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) trong tham gia ý kiến cho biết nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, để có cơ sở vững chắc cho việc ban hành, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ lưỡng hơn một số vấn đề liên quan đến tác động của chính sách này đối với kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo công ăn việc làm cho người lao động cũng như tác động như thế nào tới ngân sách các địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga

Bên cạnh đó, cần rà soát kỹ các nhóm hàng hóa, dịch vụ được áp dụng, không nhất thiết phải áp dụng giống danh mục hàng hóa dịch vụ như đã áp dụng trong năm 2022 và 6 tháng cuối năm 2023. “Phải đánh giá hiệu quả thực chất của chính sách đối với từng loại hình hàng hóa, dịch vụ để đảm bảo chính sách được ban hành vừa có tác dụng tốt nhất theo mục tiêu xây dựng Nghị quyết, vừa không ảnh hưởng nhiều đến tổng thu ngân sách nói chung và đến thu ngân sách của các địa phương nói riêng”, đại biểu Nga đề xuất.

Nữ đại biểu cũng đề nghị trong đánh giá cần xem xét tách bạch giữa việc tăng, giảm tổng mức bán lẻ hàng hóa theo quy luật với việc tăng, giảm do tác động của chính sách này. Ví dụ, thông thường sức mua sắm sẽ tăng vào tháng 1 hàng năm do người dân mua sắm cho Tết cổ truyền và sức mua sẽ giảm đáng kể vào tháng 2 và tháng 3 do hàng hóa mua dự trữ cho dịp Tết vẫn còn, người dân ít có nhu cầu mua sắm. “Khi tách bạch như vậy, những đánh giá sẽ chính xác hơn để làm tiền đề cho việc xây dựng chính sách tiếp theo”, vị đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh

Trong khi đó theo đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau), dự báo thương mại toàn cầu tiếp tục khó khăn do biến động địa chính trị và nguy cơ suy thoái kinh tế, nên tăng trưởng kinh tế năm 2024 phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, thuế VAT tác động trực tiếp đến giảm giá bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Thực tế tổng cầu tiêu dùng trong nước vẫn duy trì mức tăng tích cực trong năm 2023, bất chấp tác động tiêu cực từ thu nhập, việc làm và niềm tin tiêu dùng, chứng tỏ giảm thuế VAT đã phát huy giá trị cần thiết được tiếp nối trong năm 2024.

Về đối tượng áp dụng đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho rằng cần cân nhắc áp dụng chung một mức giảm cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ có mối quan hệ khắng khít với nhau. “Việc phân biệt đối tượng giảm thuế VAT làm ảnh hưởng các quan hệ kinh tế, tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường; có những doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực nên việc phân biệt đối xử khi giảm thuế vừa gây khó khăn cho công tác hạch toán, vừa tạo sự phức tạp cho quản lý doanh nghiệp, cả quản lý yếu tố đầu vào, đầu ra của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Thực tế, không ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những sản phẩm dịch vụ bị loại trừ khỏi danh sách đề xuất giảm thuế VAT sẽ gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm”, vị đại biểu phân tích.

Bên cạnh đó đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho rằng, triển vọng kinh tế toàn cầu và trong nước năm 2024 sẽ còn bất định kéo dài, diễn biến khó lường và doanh nghiệp trong nước gặp rất nhiều khó khăn cần được trợ lực. “Vì vậy, tôi đề nghị Quốc hội cân nhắc giảm thuế VAT cho cả năm 2024 để tạo nền tảng vững chắc hơn cho phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Hơn nữa, giá phải trả cho dự kiến thu hụt ngân sách nếu áp dụng giảm thuế VAT trong cả năm 2024 không phải là cao, trong khi giảm thuế đạt được mục đích kép là thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời kiềm chế lạm phát”, đại biểu đề xuất.

Thực tế đối tượng không có gì thay đổi

Về ý kiến tại sao không giảm toàn bộ mà chỉ giảm các lĩnh vực như Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực tế chính sách này đã thực hiện 3 năm nay và đối tượng cũng không có gì thay đổi.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Áp dụng như vậy để đảm bảo nhất quán trong chính sách đồng thời giảm áp lực cho ngân sách. Bộ trưởng Hồ Đức nêu con số cụ thể: Nếu chúng ta giảm tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ thì 6 tháng đầu năm 2024 giảm khoảng 37,1000 tỷ đồng; còn nếu chỉ có hàng hóa, dịch vụ như trong đối tượng đã trình thì khoảng 25.000 tỷ đồng.

Việc giảm thuế VAT chỉ là một giải pháp trong rất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng GDP, điều đó có nghĩa chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp giảm thuế nhằm mục đích kích cầu, mà thực ra chỉ có tác dụng trong ngắn hạn chứ không thể có tác dụng trong dài hạn. Để tăng trưởng kinh tế thì vấn đề là thủ tục đầu tư, là tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, vấn đề thị trường, vấn đề nguồn vốn, vấn đề quản trị, về ứng dụng công nghệ khoa học, tăng năng suất lao động, nhiều về yếu tố tác động đến quá trình sản xuất kinh doanh để tăng trưởng GDP. Đây chỉ là một trong những giải pháp mà lâu nay đã thực hiện có hiệu quả.

Thuế VAT là thuế gián thu - nghĩa là đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, doanh nghiệp là người nộp thuế nhưng người chịu thuế là người tiêu dùng cuối cùng. Khi giảm thuế là giảm giá sản phẩm, dịch vụ sẽ tăng được cầu của hàng hóa thì rõ ràng doanh nghiệp sẽ bán được hàng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong ngắn hạn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn thì chúng ta giảm thuế trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp khác. Khi vượt qua rồi thì chúng ta sẽ tăng thuế suất khi sửa các luật thuế.

Ông Hồ Đức Phớc cũng thông tin, nếu giữ nguyên đối tượng như dự thảo Nghị quyết thì áp dụng 1 năm, ngân sách sẽ giảm thêm 50.000 tỷ. “Trong khi đó dự toán ngân sách vừa trình với Quốc hội (đã có Nghị quyết thông qua) thì chúng ta chỉ giảm 6 tháng của năm 2024. Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế Chính phủ sẽ xem xét, đánh giá và sẽ báo cáo với Thường vụ Quốc hội và sẽ trình Quốc hội sau”, Bộ trưởng nói về khả năng có thể tiếp tục kéo dài chính sách này cho nửa cuối năm 2024.
Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.