Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ nút thắt chính sách thuế để ngành ô tô phát triển

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam có thị trường trong nước 100 triệu dân, đứng thứ 2 Đông Nam Á nhưng lại còn khá non trẻ. Tác động của dịch Covid-19 khiến ngành ô tô đang phải hứng chịu những sụt giảm lớn. Bởi vậy, các doanh nghiệp và Hiệp hội đề xuất, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mà Bộ Tài chính đang soạn thảo cần tạo điều kiện cho ngành này phát triển.
aa
Xin ý kiến giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

Ông Thân Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Công ty Nhân lực cho biết, xe chở người và xe chở hàng có vách ngăn cố định ghi trong Luật thuế TTĐB đã gây tranh cãi từ năm 2008. Ngay cả những cán bộ trong ngành thuế cũng gặp khó khi triển khai quy định này vì nó không được lấy dẫn chiếu bởi bất kỳ quy chuẩn nào và cũng không có trong mã hải quan năm 2017 của Tổ chức Hải quan thế giới. Trong khi đó, xe nào cũng có thể chở người và chở hàng. Vì vậy, ông đề nghị phải định nghĩa lại các khái niệm này, dẫn chiếu những thuật ngữ có trong tiêu chuẩn Việt Nam vào để định nghĩa và đưa thêm các tiêu chí định lượng về tỷ lệ người và hàng để phân biệt 2 loại xe này.

Ông cũng chỉ ra, về chính sách hoàn thuế, hiện dự thảo Luật thuế TTĐB sửa đổi thì những mặt hàng rất thiết yếu cho xã hội, an ninh quốc gia như xe cứu thương, xe tang lễ, xe chở tiền, chở học sinh sản xuất trong nước lại chưa được đề cập. Trong khi đó, những xe đặc chủng này trên thế giới chưa có. Như vậy, khi doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước sản xuất loại xe này phải mua xe cơ sở đã có thuế TTĐB, sau đó lắp đặt theo thiết kế nhưng không được hoàn thuế mà phải tính vào giá bán. Như vậy, giá thành rất cao. Hệ lụy là một số đơn vị phải đưa ra nước ngoài để hoán cải và nhập lại vào Việt Nam, dẫn tới mất thị trường trên sân nhà. Vì vậy, ông Dương đề xuất đưa các loại xe đặc chủng thiết yếu này vào diện được hoàn thuế TTĐB để hỗ trợ các DNNVV tăng sức cạnh tranh phát triển ngành sản xuất ô tô chuyên dụng trong nước.

Đề nghị giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép
Đề nghị giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Điều 8, Khoản đ dự thảo quy định biểu thuế đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng) trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì áp thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại động cơ đốt trong cùng loại. Về vấn đề này, VAMA đề xuất tách ra làm 2 loại xe, trong đó với xe sử dụng xăng, dầu kết hợp với năng lượng điện không có hệ thống sạc (HEV) áp dụng mức thuế như dự thảo bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại động cơ đốt trong. Còn với xe sử dụng xăng, dầu kết hợp năng lượng điện được nạp bằng hệ thống sạc (PHEV) áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 50% xe có động cơ đốt trong cùng loại.

Lý do để VAMA đưa ra đề xuất này là mặc dù Việt Nam hướng tới mục tiêu năm 2050 toàn bộ phương tiện giao thông sẽ sử dụng xe điện và năng lượng xanh, tuy nhiên ở Việt Nam, để tiếp cận được xe điện không đơn giản bởi hệ thống hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, vẫn còn tình trạng thiếu điện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sử dụng xe thuần điện cần một lộ trình nhất định, và trong lộ trình này, xe HEV và PHEV cần được cân nhắc như một lựa chọn. Bởi theo VAMA, dòng xe HEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nhà kính ở mức khoảng 30%, còn xe PHEV có khả năng tiết kiệm và giảm khí thải nhà kính từ 40% đến 60%, so với xe sử dụng xăng dầu truyền thống.

Đại diện VAMA và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cùng chung đề nghị Ban soạn thảo giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép. Lý do là hiện thuế TTĐB của Việt Nam đối với xe bán tải cabin đôi (15%, 20% và 25%) ở mức cao so với các thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Australia. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến lợi thế cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam. Hơn nữa, nếu thuế suất thuế TTĐB tăng, đồng nghĩa với lượng hàng bán ra sẽ giảm, dẫn đến việc siết chặt hoạt động sản xuất, làm giảm mức đóng góp của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó trong bối cảnh kinh tế phát triển đầy thách thức và phức tạp, mức sống trung bình, giá xe bán tải cabin đôi cần được duy trì ở mức hợp lý, phù hợp túi tiền của đa số người dân.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.