Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ nút thắt chính sách thuế để ngành ô tô phát triển

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam có thị trường trong nước 100 triệu dân, đứng thứ 2 Đông Nam Á nhưng lại còn khá non trẻ. Tác động của dịch Covid-19 khiến ngành ô tô đang phải hứng chịu những sụt giảm lớn. Bởi vậy, các doanh nghiệp và Hiệp hội đề xuất, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mà Bộ Tài chính đang soạn thảo cần tạo điều kiện cho ngành này phát triển.
aa
Xin ý kiến giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

Ông Thân Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Công ty Nhân lực cho biết, xe chở người và xe chở hàng có vách ngăn cố định ghi trong Luật thuế TTĐB đã gây tranh cãi từ năm 2008. Ngay cả những cán bộ trong ngành thuế cũng gặp khó khi triển khai quy định này vì nó không được lấy dẫn chiếu bởi bất kỳ quy chuẩn nào và cũng không có trong mã hải quan năm 2017 của Tổ chức Hải quan thế giới. Trong khi đó, xe nào cũng có thể chở người và chở hàng. Vì vậy, ông đề nghị phải định nghĩa lại các khái niệm này, dẫn chiếu những thuật ngữ có trong tiêu chuẩn Việt Nam vào để định nghĩa và đưa thêm các tiêu chí định lượng về tỷ lệ người và hàng để phân biệt 2 loại xe này.

Ông cũng chỉ ra, về chính sách hoàn thuế, hiện dự thảo Luật thuế TTĐB sửa đổi thì những mặt hàng rất thiết yếu cho xã hội, an ninh quốc gia như xe cứu thương, xe tang lễ, xe chở tiền, chở học sinh sản xuất trong nước lại chưa được đề cập. Trong khi đó, những xe đặc chủng này trên thế giới chưa có. Như vậy, khi doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước sản xuất loại xe này phải mua xe cơ sở đã có thuế TTĐB, sau đó lắp đặt theo thiết kế nhưng không được hoàn thuế mà phải tính vào giá bán. Như vậy, giá thành rất cao. Hệ lụy là một số đơn vị phải đưa ra nước ngoài để hoán cải và nhập lại vào Việt Nam, dẫn tới mất thị trường trên sân nhà. Vì vậy, ông Dương đề xuất đưa các loại xe đặc chủng thiết yếu này vào diện được hoàn thuế TTĐB để hỗ trợ các DNNVV tăng sức cạnh tranh phát triển ngành sản xuất ô tô chuyên dụng trong nước.

Đề nghị giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép
Đề nghị giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Điều 8, Khoản đ dự thảo quy định biểu thuế đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng) trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì áp thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại động cơ đốt trong cùng loại. Về vấn đề này, VAMA đề xuất tách ra làm 2 loại xe, trong đó với xe sử dụng xăng, dầu kết hợp với năng lượng điện không có hệ thống sạc (HEV) áp dụng mức thuế như dự thảo bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại động cơ đốt trong. Còn với xe sử dụng xăng, dầu kết hợp năng lượng điện được nạp bằng hệ thống sạc (PHEV) áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 50% xe có động cơ đốt trong cùng loại.

Lý do để VAMA đưa ra đề xuất này là mặc dù Việt Nam hướng tới mục tiêu năm 2050 toàn bộ phương tiện giao thông sẽ sử dụng xe điện và năng lượng xanh, tuy nhiên ở Việt Nam, để tiếp cận được xe điện không đơn giản bởi hệ thống hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, vẫn còn tình trạng thiếu điện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sử dụng xe thuần điện cần một lộ trình nhất định, và trong lộ trình này, xe HEV và PHEV cần được cân nhắc như một lựa chọn. Bởi theo VAMA, dòng xe HEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nhà kính ở mức khoảng 30%, còn xe PHEV có khả năng tiết kiệm và giảm khí thải nhà kính từ 40% đến 60%, so với xe sử dụng xăng dầu truyền thống.

Đại diện VAMA và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cùng chung đề nghị Ban soạn thảo giữ nguyên thuế suất hiện hành dành cho xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép. Lý do là hiện thuế TTĐB của Việt Nam đối với xe bán tải cabin đôi (15%, 20% và 25%) ở mức cao so với các thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Australia. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến lợi thế cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam. Hơn nữa, nếu thuế suất thuế TTĐB tăng, đồng nghĩa với lượng hàng bán ra sẽ giảm, dẫn đến việc siết chặt hoạt động sản xuất, làm giảm mức đóng góp của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó trong bối cảnh kinh tế phát triển đầy thách thức và phức tạp, mức sống trung bình, giá xe bán tải cabin đôi cần được duy trì ở mức hợp lý, phù hợp túi tiền của đa số người dân.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.