Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Gọng kìm” khó khăn của ngành công nghiệp rượu, bia

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp rượu bia, nước giải khát tại Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, nhất là tác động kép của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số cơ chế chính sách. Tuy nhiên, “trong nguy luôn có cơ”, ngành công nghiệp rượu bia cũng đang đứng trước nhiều cơ hội tiềm năng nếu các doanh nghiệp biết cách nắm bắt để phát triển bền vững.
aa

Đó là nội dung chính được trao đổi tại Diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 20/11, tại Hà Nội.

Người tiêu dùng chuyển hướng sang sản phẩm có ga

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Nhiều năm nay, song song với lĩnh vực thực phẩm, ngành sản xuất và kinh doanh đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam.

Với dân số tương đối trẻ, mức thu nhập được cải thiện đang khiến người dân ngày càng quen với việc mua sắm thực phẩm chế biến sẵn. Bên cạnh đó, sự phong phú và dồi dào các sản phẩm nông nghiệp – nguồn nguyên liệu thô cung ứng cho hoạt động chế biến thực phẩm, đồ uống… cũng đang là những lợi thế để các DN trong ngành đồ uống đa dạng hóa chủng loại sản phẩm.

Tuy nhiên, dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành công nghiệp rượu bia, nước giải khát tại Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Phòng, ngành này đang chịu sự chi phối và kiểm soát của Nhà nước với các chính sách thắt chặt và nổi bật nhất là lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

gong kim kho khan cua nganh cong nghiep ruou bia
Toàn cảnh Diễn đàn

Còn theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long, một trong những thách thức đầu tiên đặt ra cho ngành công nghiệp bia rượu trong thời gian qua đó là Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ đầu năm 2020.

Nghị định này đã đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với việc tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình phạt nặng hơn khi điều khiển giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu và hơi thở.

Quan sát tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có thể thấy lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và người dân có xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga…

Bên cạnh đó, thách thức thứ hai đến từ đại dịch Covid-19, việc đóng cửa hàng loạt địa điểm kinh doanh trên toàn quốc trong thời gian dịch bệnh đã khiến việc tiêu thụ rượu bia “đóng băng”.

Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước Giải khát Việt Nam cho biết, chỉ số sử dụng lao động của ngành sản xuất đồ uống thời điểm 1/6/2020 bằng 83,7% so với thời điểm năm trước. Sản lượng bia các loại của cả nước 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1,955,5 triệu lít bằng 82,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Bia không cồn hứa hẹn mở ra cơ hội tương lai

Theo đại diện một số DN, 9 tháng năm 2020 trôi qua đã đánh dấu những thách thức chưa từng có của ngành rượu bia. Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) mất gần một nửa doanh thu quý I/2020 so với cùng kì năm 2019, kéo theo lợi nhuận giảm 55% tương đương 148 tỷ đồng. Đồng cảnh ngộ là Sabeco cũng khép lại 3 tháng đầu năm với doanh thu giảm 47%, ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất kể từ quý I/2016 đến nay.

Cùng với những khó khăn đó, theo các DN, chính sách liên quan đến thuế và một số điều luật liên quan cũng gây khó khăn cho ngành công nghiệp rượu bia, nước giải khát.

Đơn cử như về thuế và giấy phép sản xuất, đồ uống có cồn tại Việt Nam hiện đang phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu (từ 5 - 80% tùy loại FTA), thuế giá trị gia tăng (10%) và thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh từ mức 50% lên đến 65% năm 2018).

Tuy nhiên, PGS.TS Ngô Trí Long cũng nhận định, ngành rượu bia dù có nhiều khó khăn bủa vây nhưng cũng đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển. Cụ thể, mức tiêu thụ bia tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây đã đẩy Việt Nam lên cao hơn trong bảng xếp hạng các thị trường bia lớn của khu vực và thế giới. Hiện Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ ba châu Á và nằm trong top 25 của thế giới.

Đặc biệt, tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” được xem là chìa khóa giúp tháo gỡ Nghị định 100/2019/NĐ-CP về sức khỏe và an toàn lái xe hiện nay, theo ông Long, bia không cồn hứa hẹn mở ra một tương lai đầy triển vọng cho ngành bia tại Việt Nam.

Điểm hấp dẫn là phân khúc này còn khá non trẻ, số thương hiệu bia không cồn trên thị trường Việt Nam cho đến nay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bên cạnh đó, tiềm năng từ các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và RCEP vừa được ký kết cũng được kì vọng sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu rượu bia.

Để có thể giúp DN trong ngành công nghiệp rượu bia vượt qua khó khăn trước mắt và nắm bắt các cơ hội để phát triển, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam kiến nghị: Về phía Nhà nước cần duy trì sự ổn định về mặt chính sách, đặc biệt là chính sách thuế, phí. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu ban hành các giải pháp chính sách hỗ trợ DN trong đó có DN rượu bia, nước giải khát.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng đề nghị trong năm 2020, Nhà nước có chính sách giãn thời gian nộp thuế thu nhập DN, tiền thuê đất, thuế tài nguyên môi trường cho các DN trong ngành này.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.