Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng quán Hà Nội ế ẩm thời “bán mang về”

Bài và ảnh Hạ Chi
Bài và ảnh Hạ Chi  - 
Hiện các cửa hàng ăn uống tại Hà Nội đang chỉ được phép bán mang về. Thế nên, những cơ sở kinh doanh xưa nay vốn chỉ phục vụ tại chỗ đang gặp nhiều khó khăn.
aa

Quán xá đìu hiu

Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch lần thứ tư, từ 12 giờ ngày 25/5, Hà Nội đã cho tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ: Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Theo khảo sát, các cửa hàng, quán xá kinh doanh dịch vụ ăn uống đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định trên, đồng loạt treo biển chỉ bán mang về. Tuy nhiên, cũng có nhiều cửa hàng đã đóng cửa hẳn. Theo chia sẻ của các chủ tiệm, dù được bán mang về nhưng đồ ăn nóng mang đi giao cho khách đến nơi thì đã nguội, thêm vào đó phải chuẩn bị hộp đựng, đũa, túi… rất lách cách, khách hàng cũng ngại ra tận nơi mua nên đành đóng cửa chờ dịch qua đi, được phép hoạt động bình thường trở lại.

hang quan ha noi e am thoi ban mang ve
Hàng quán vắng bóng khách thời “bán mang về”

Đa phần các cửa hàng đều cố trụ lại để kiếm thêm thu nhập trang trải tiền phí mặt bằng, nhân công… tuy nhiên cũng gặp muôn vàn khó khăn.

Giữa cái nóng 40 độ, trên con phố Phủ Doãn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vắng bóng người đi lại. Trong các cửa hàng bún chả, phở vốn vẫn tấp nập khách ra vào mỗi buổi trưa nay chỉ còn người chủ quán và một vài nhân viên, bảo vệ ngồi đợi dài cùng với chiếc quạt treo tường phe phẩy và những bộ bàn ghế trống không.

Bà Nguyễn Thị Bích, chủ một quán phở trên phố Phủ Doãn cho biết, thời điểm dịch chưa trở lại, cửa hàng của bà luôn tấp nập khách vào ăn, nhân viên tất bật chuẩn bị trong bếp từ 5 giờ sáng đến tận 11 giờ trưa để đủ hàng bán. Thế nhưng đã nhiều ngày nay kể từ khi treo biển chỉ bán mang về, số người ghé quán mua mang đi rất ít, thỉnh thoảng mới có người đang điều trị ở bệnh viện Việt Đức gần đó ra mua suất phở, có những hôm quán của bà Bích chỉ bán được 5 bát mang về. Lượng khách giảm nghiêm trọng, quán phải cho nhân viên nghỉ gần hết.

Không chỉ quán của bà Bích, những quán phở xung quanh cũng lâm vào cảnh đìu hiu, vắng bóng khách qua lại. Anh Nguyễn Anh Đức, chủ một hàng ăn trên phố Phủ Doãn cho biết: “Vì trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, nhiều người có tâm lý chi tiêu tiết kiệm nên họ hạn chế ăn ngoài. Cũng vì vậy nên không còn nhiều khách lui tới hàng ăn của chúng tôi mua mang về”. Quán của anh Đức trước kia có những ngày bán được 100 bát phở, thu về cả triệu đồng, nhưng nay chỉ được 200.000 - 300.000 nghìn/ngày. Nhưng vì quán đã lâu đời và không mất tiền thuê mặt bằng hàng tháng nên anh Đức vẫn cố tìm cách bám trụ lại.

Cảnh tượng vắng vẻ cũng xuất hiện ở những quán ăn được nhiều người biết đến như phở Nguyệt, bún chả Hàng Mành, bún chả Cầu Gỗ… Bà Vũ Thị Hoa, chủ quán bún chả tại Cầu Gỗ chia sẻ: “Mấy ngày nay, chúng tôi đã đóng cửa từ 9 giờ tối rồi, như thời điểm trước dịch, đến 11 giờ cũng không hết khách, chúng tôi còn phải mở muộn đến gần 1 giờ sáng vì nhiều khách đến Hà Nội du lịch, họ đi ăn đêm. Có một số nhóm bạn trẻ vẫn đi thưởng thức ẩm thực Hà Nội theo đoàn tầm 7-8 người. Nay chỉ bán mang về nên khách lui tới mua không nhiều”.

Gánh nặng của bà Hoa hiện nay chính là tiền thuê nhà đều đặn mỗi tháng 15 triệu đồng, đóng 6 tháng một lần nên cũng là một con số không hề nhỏ. “Tôi cũng đang cố gắng cầm cự bằng vốn của gia đình, mong là đến đầu tháng 7, mọi thứ sẽ ổn định lại, chúng tôi có thể kiếm đủ tiền thuê nhà thôi cũng được”.

Khi được hỏi vì sao không chuyển sang kênh bán hàng online qua các ứng dụng, chủ một số cửa hàng cho biết, do chưa tiếp cận từ sớm nên dù đã thử quảng cáo bán hàng online nhưng số đơn đặt cũng rất ít hoặc không có. Mặt khác, các chủ quán này vốn quen thuộc với việc kinh doanh truyền thống hàng chục năm nay nên không thể ngay lập tức bắt nhịp với các phương thức kinh doanh mới.

Một số cửa hàng ăn sáng hay cà phê cho biết cũng không thể bán online, vì khách đến ăn sáng vốn đã thành thói quen, nay chỉ được mua mang về nên nhiều người lựa chọn ăn ở nhà sẽ nhanh chóng và tiện hơn nhiều.

Bán hàng online bội thu

Nằm trong ngõ Lan Bá, phố Khâm Thiên, tiệm bán hàng của chị Nguyễn Bích Ngọc nằm vỏn vẹn trong chừng 15m2. Từ thời điểm dịch đến giờ, chưa ngày nào chị được ở nhà vì liên tục phải chuẩn bị đồ ăn ship đến các nơi. Sản phẩm của cửa hàng đa phần là các món ăn đi kèm với lẩu, có thể đóng gói đông lạnh chuyển đi dễ dàng nên việc buôn bán cũng thuận lợi. Mỗi ngày cửa hàng của chị có khoảng vài chục đơn giao, trừ chi phí đi vẫn có nguồn thu nhập ổn định.

Chị Ngọc chia sẻ: “Tôi bán hàng này đã được hai năm, tự mình xây dựng hình ảnh cửa hàng qua các kênh bán hàng như Shopee, Facebook… Thời điểm đầu, cửa hàng chưa được nhiều người biết đến cũng vắng khách, nhưng dần dần khách quen giới thiệu nhau nên lượng khách đến giờ đã khá ổn định, lượng đơn vẫn tăng đều, chính vì vậy tôi cũng không gặp quá nhiều khó khăn trong đợt dịch”.

Không chỉ chị Ngọc, shop đồ ăn online của chị Nguyễn Nguyệt Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng vẫn đang hoạt động tốt. Chị Nguyệt Anh trước đây từng là một nhân viên lễ tân ở trung tâm tiếng Anh, đã hơn 1 năm nay chị nghỉ việc và chuyển sang bán hàng online. Tiếp thị sản phẩm qua các mạng xã hội đã trở thành xu thế chung, hiểu được điều đó, chị đã tích cực quảng bá và xây dựng hình ảnh của shop. “Nhờ tập trung bán hàng qua mạng xã hội, gia đình chúng tôi cũng có nguồn thu để sống sót qua được mùa dịch, chi trả các dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống”.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 xảy ra đã kéo theo hàng loạt sự thay đổi trong đời sống và kể cả phương thức kinh doanh. Bán hàng online đã và đang bùng nổ và trở thành một xu hướng mới đòi hỏi những người kinh doanh truyền thống cần nhanh chóng bắt kịp.

Bài và ảnh Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.