Hàng Việt gặp khó ở siêu thị
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại | |
Nông sản địa phương vẫn khó vào siêu thị |
Con đường để đưa hàng Việt vào siêu thị vẫn còn nhiều gian nan với các doanh nghiệp |
Là một đơn vị sản xuất và phân phối hạt mắc ca, bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Hoàng Anh Maca chia sẻ, khó khăn của doanh nghiệp hiện nay gặp phải khi đưa hàng vào siêu thị là chiết khấu quá cao, tăng 20-30% giá so với phân phối bán lẻ bên ngoài.
Doanh nghiệp luôn mong muốn hàng của mình tới người tiêu dùng với mức giá hợp lý nhất, song do chiết khấu từ phía siêu thị quá cao nên giá thành sản phẩm bị đội lên. Điều này dẫn tới hệ lụy là sản phẩm khó cạnh tranh với hạt mắc ca nhập khẩu. Do vậy, bà Huyền mong muốn nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ tìm được tiếng nói chung, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm Việt tới được người Việt.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Lan (chuyên sản xuất sản phẩm hóa mỹ phẩm thiên nhiên) cho biết, không mặn mà đưa hàng vào siêu thị do thời gian thanh toán tiền hàng quá chậm, kéo dài ít nhất từ 4-5 tháng. Trong khi doanh nghiệp sản xuất cần “tiền tươi, thóc thật” để quay vòng vốn sản xuất, thanh toán tiền nguyên liệu cho người nông dân.
Đó là chưa kể đến hàng hóa vào được siêu thị còn phải vượt qua nhiều bước kiểm duyệt khắt khe.
Trước những băn khoăn trên, về phía các nhà bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi luôn đặt mục tiêu khách hàng là thượng đế. Vì vậy, sản phẩm bày bán trong siêu thị phải là hàng đạt chất lượng tốt nhất, đa dạng mặt hàng. Có như vậy người tiêu dùng khi bước chân vào siêu thị mới cảm thấy tin tưởng.
Theo đó, việc sản phẩm phải đáp ứng các giấy tờ cần thiết mới được vào siêu thị là yêu cầu bắt buộc. Thực tế hiện nay, nhiều khi các nhà sản xuất đem tới cho siêu thị một giấy tờ khá hoàn chỉnh nhưng nhìn vào thời hạn thì… đã hết!
Về vấn đề thời gian thanh toán, đây là vấn đề có thể giải quyết được. Những sản phẩm đưa ra thị trường bán tốt thì nhà bán lẻ sẽ có chính sách thanh toán riêng, còn đối với các sản phẩm cần một quá trình để thu hút người dùng, đòi hỏi nhà bán lẻ phải có chính sách quảng bá riêng, cũng như trưng bày quầy kệ sao cho hấp dẫn người dùng thì chính sách thanh toán sẽ phải kéo dài. Tuy nhiên, hai bên là nhà sản xuất - bán lẻ cần phải cùng ngồi lại với nhau để tìm ra phương thức thanh toán phù hợp.
Mặt khác, ngoài việc sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng cao, còn phải tạo ra bao bì, tem nhãn thu hút người tiêu dùng. Điều này cũng quan trọng không kém, bà Hậu chia sẻ thêm.
Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đánh giá, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế và xã hội, gây gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa ngay cả thị trường trong nước. Tuy nhiên, thời gian qua, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong nước vẫn được phục vụ thông suốt và được đảm bảo, đóng góp lớn vào tăng trưởng lớn của ngành bán lẻ Việt Nam với tăng trưởng dương. Trong 9/2020, hàng hóa bán lẻ vẫn có mức tăng trưởng 5%.
Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng thời gian tới sẽ thúc đẩy kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cần tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, nông dân tham gia vào các chuỗi phân phối hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Về phần mình, Bộ Công thương sẽ triển khai và thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước dưới các hình thức phù hợp như khuyến mãi, giảm giá bán… và các biện pháp phù hợp khác hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc, đại diện Bộ Công thương cho biết.