Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại

Bài và ảnh Phương Hà
Bài và ảnh Phương Hà  - 
Xuất hiện ngày càng nhiều, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đã dần trở thành những địa điểm mua sắm quen thuộc của người dân. Theo các chuyên gia, với nhiều tiện ích vượt trội, kênh bán hàng này sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua của bán lẻ hiện đại trong thời gian tới. 
aa
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại Masan sẽ tập trung đẩy mạnh mảng siêu thị mini VinMart+
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại Kênh thương mại hiện đại hút khách mua hàng
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang ngày càng được ưa chuộng

Hiện nay, không khó để tìm một cửa hàng tiện lợi trong các thành phố lớn, thậm chí loại hình này còn xuất hiện với mật độ dày đặc. Nếu năm 2010, cả nước mới có khoảng hơn 500 siêu thị và gần 100 trung tâm thương mại thì đến năm 2019 lần lượt đã là 1.085 và 240. Cùng với đó, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các đô thị.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, hơn 1/3 số hộ gia đình Việt Nam hiện nay chọn mua hàng tại các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi. Còn theo Nielsen, tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam hiện đã tăng 200% mỗi năm.

Không chỉ tăng nhanh về số lượng, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng đang cho thấy ưu thế trong việc nâng cao doanh thu. Đơn cử như với hệ thống bán lẻ VinCommerce của Masan hiện đang là đơn vị sở hữu nhiều điểm bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hai hệ thống gồm đại siêu thị VinMart và chuỗi siêu thị VinMart mini. So sánh hai hệ thống này, thì VinMart mini đã ghi nhận doanh thu tăng 51% trong quý II, còn VinMart lại có mức doanh thu giảm 15% so với cùng kì. Do đó, trong nửa đầu năm nay, Masan đã lần lượt đóng cửa các siêu thị VinMart kinh doanh không hiệu quả, giảm từ 133 năm 2019 xuống còn 129. Đồng thời có kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị mini.

Ngoài VinMart mini, những cái tên quen thuộc khác như: Shop&go, Circle K, B’s mart, FamilyMart… cũng đang ngày càng mở rộng mạng lưới, phủ sóng ở hầu hết các thành phố lớn, phát triển theo chuỗi lên tới hàng trăm cửa hàng.

Theo các chuyên gia bán lẻ, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có nhiều ưu điểm khiến cho loại hình này ngày càng được ưa chuộng. Người dân có thể mua từ cái kim, sợi chỉ, mớ rau cho đến việc nộp tiền điện, mua vé máy bay… ở ngay đó. Ưu thế đầu tiên là do chi phí thấp khi chỉ cần một không gian khoảng 100 m2, từ 2-3 nhân viên nên giá hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ hấp dẫn hơn siêu thị. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán tại đây vô cùng nhanh gọn, mặc dù chỉ có khoảng 3.000 - 5.000 mặt hàng, nhưng toàn thứ thiết yếu. “Nếu mua một cân đường hay túi bột giặt, người dân sẽ không thích đi siêu thị mà sẽ ghé cửa hàng tiện lợi để mua, giá không chênh lệch, thậm chí còn rẻ hơn, lại tiết kiệm thời gian”, một chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi thường hoạt động 24h mỗi ngày cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh khi người dân có thể mua hàng bất cứ lúc nào khi cần thiết. Đối với các bạn trẻ, công nghệ không chạm, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sử dụng mã QR, dịch vụ ăn uống, có chỗ ngồi sạch đẹp, thoáng mát… cũng là những yếu tố khiến cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng hơn.

Nhận định về sự phát triển của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú chia sẻ, nếu như ở Nhật Bản, cứ khoảng 7.000 dân thì có 1 siêu thị mini, trong khi đó ở Việt Nam, khoảng 20 nghìn - 30 nghìn dân thì mới có 1 siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, các kênh bán lẻ hiện đại này chỉ đang xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn, ở vùng nông thôn hầu như không có. Dẫn con số thống kê cho thấy kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 25% trong tổng số bán lẻ ở thị trường Việt Nam, ông Phú cho rằng tiềm năng để phát triển các hệ thống bán hàng hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn trong vòng 5 - 10 năm nữa.

Tuy lợi thế của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi là rất lớn nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều điều cần chú tâm để các kênh bán hàng này có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Cụ thể, theo ông Phú, đã có luật quy định cụ thể về quản lý siêu thị, trung tâm thương mại nhưng với cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini lại chưa có văn bản pháp quy cụ thể. Bên cạnh đó, các cửa hàng cần đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng, cơ sở hạ tầng tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Nhiều bài học về các chuỗi cửa hàng, siêu thị phải đóng cửa do thái độ không tốt, sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã cho thấy điều đó.

Mặc dù các con số doanh thu lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng của các siêu thị mini đã chứng minh cho sự hiệu quả của phương thức kinh doanh này, nhưng theo chuyên gia, lợi nhuận bền vững nhất chính là niềm tin lâu dài.

“Trách nhiệm với người tiêu dùng là yếu tố quan trọng. Đơn cử, người mua thân quen ở chợ vì tin tưởng nhau, nên dù trong hoàn cảnh nào, chợ truyền thống vẫn có thể sống tốt”, ông Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để phát triển siêu thị mini, phải gắn với tổ chức sản xuất, không thể trông vào hàng nhập khẩu để cạnh tranh. Đồng thời cũng cần sớm có quy chuẩn về siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để nâng cao chất lượng, tính hiện đại và chuyên nghiệp của các loại hình bán lẻ này.

Bài và ảnh Phương Hà

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.