Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại

Bài và ảnh Phương Hà
Bài và ảnh Phương Hà  - 
Xuất hiện ngày càng nhiều, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đã dần trở thành những địa điểm mua sắm quen thuộc của người dân. Theo các chuyên gia, với nhiều tiện ích vượt trội, kênh bán hàng này sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua của bán lẻ hiện đại trong thời gian tới. 
aa
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại Masan sẽ tập trung đẩy mạnh mảng siêu thị mini VinMart+
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại Kênh thương mại hiện đại hút khách mua hàng
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi: Xu hướng của bán lẻ hiện đại
Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang ngày càng được ưa chuộng

Hiện nay, không khó để tìm một cửa hàng tiện lợi trong các thành phố lớn, thậm chí loại hình này còn xuất hiện với mật độ dày đặc. Nếu năm 2010, cả nước mới có khoảng hơn 500 siêu thị và gần 100 trung tâm thương mại thì đến năm 2019 lần lượt đã là 1.085 và 240. Cùng với đó, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các đô thị.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, hơn 1/3 số hộ gia đình Việt Nam hiện nay chọn mua hàng tại các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi. Còn theo Nielsen, tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam hiện đã tăng 200% mỗi năm.

Không chỉ tăng nhanh về số lượng, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng đang cho thấy ưu thế trong việc nâng cao doanh thu. Đơn cử như với hệ thống bán lẻ VinCommerce của Masan hiện đang là đơn vị sở hữu nhiều điểm bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hai hệ thống gồm đại siêu thị VinMart và chuỗi siêu thị VinMart mini. So sánh hai hệ thống này, thì VinMart mini đã ghi nhận doanh thu tăng 51% trong quý II, còn VinMart lại có mức doanh thu giảm 15% so với cùng kì. Do đó, trong nửa đầu năm nay, Masan đã lần lượt đóng cửa các siêu thị VinMart kinh doanh không hiệu quả, giảm từ 133 năm 2019 xuống còn 129. Đồng thời có kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị mini.

Ngoài VinMart mini, những cái tên quen thuộc khác như: Shop&go, Circle K, B’s mart, FamilyMart… cũng đang ngày càng mở rộng mạng lưới, phủ sóng ở hầu hết các thành phố lớn, phát triển theo chuỗi lên tới hàng trăm cửa hàng.

Theo các chuyên gia bán lẻ, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có nhiều ưu điểm khiến cho loại hình này ngày càng được ưa chuộng. Người dân có thể mua từ cái kim, sợi chỉ, mớ rau cho đến việc nộp tiền điện, mua vé máy bay… ở ngay đó. Ưu thế đầu tiên là do chi phí thấp khi chỉ cần một không gian khoảng 100 m2, từ 2-3 nhân viên nên giá hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ hấp dẫn hơn siêu thị. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán tại đây vô cùng nhanh gọn, mặc dù chỉ có khoảng 3.000 - 5.000 mặt hàng, nhưng toàn thứ thiết yếu. “Nếu mua một cân đường hay túi bột giặt, người dân sẽ không thích đi siêu thị mà sẽ ghé cửa hàng tiện lợi để mua, giá không chênh lệch, thậm chí còn rẻ hơn, lại tiết kiệm thời gian”, một chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi thường hoạt động 24h mỗi ngày cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh khi người dân có thể mua hàng bất cứ lúc nào khi cần thiết. Đối với các bạn trẻ, công nghệ không chạm, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sử dụng mã QR, dịch vụ ăn uống, có chỗ ngồi sạch đẹp, thoáng mát… cũng là những yếu tố khiến cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng hơn.

Nhận định về sự phát triển của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú chia sẻ, nếu như ở Nhật Bản, cứ khoảng 7.000 dân thì có 1 siêu thị mini, trong khi đó ở Việt Nam, khoảng 20 nghìn - 30 nghìn dân thì mới có 1 siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, các kênh bán lẻ hiện đại này chỉ đang xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn, ở vùng nông thôn hầu như không có. Dẫn con số thống kê cho thấy kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 25% trong tổng số bán lẻ ở thị trường Việt Nam, ông Phú cho rằng tiềm năng để phát triển các hệ thống bán hàng hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn trong vòng 5 - 10 năm nữa.

Tuy lợi thế của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi là rất lớn nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều điều cần chú tâm để các kênh bán hàng này có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Cụ thể, theo ông Phú, đã có luật quy định cụ thể về quản lý siêu thị, trung tâm thương mại nhưng với cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini lại chưa có văn bản pháp quy cụ thể. Bên cạnh đó, các cửa hàng cần đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng, cơ sở hạ tầng tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Nhiều bài học về các chuỗi cửa hàng, siêu thị phải đóng cửa do thái độ không tốt, sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã cho thấy điều đó.

Mặc dù các con số doanh thu lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng của các siêu thị mini đã chứng minh cho sự hiệu quả của phương thức kinh doanh này, nhưng theo chuyên gia, lợi nhuận bền vững nhất chính là niềm tin lâu dài.

“Trách nhiệm với người tiêu dùng là yếu tố quan trọng. Đơn cử, người mua thân quen ở chợ vì tin tưởng nhau, nên dù trong hoàn cảnh nào, chợ truyền thống vẫn có thể sống tốt”, ông Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để phát triển siêu thị mini, phải gắn với tổ chức sản xuất, không thể trông vào hàng nhập khẩu để cạnh tranh. Đồng thời cũng cần sớm có quy chuẩn về siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để nâng cao chất lượng, tính hiện đại và chuyên nghiệp của các loại hình bán lẻ này.

Bài và ảnh Phương Hà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.