Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp vượt đại dịch

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Trước bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình đốn, các doanh nghiệp trẻ cũng phải “gồng mình” gánh chịu nhiều khó khăn, Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế: Doanh nghiệp trẻ và những nỗ lực vượt khó do Covid-19 mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức, đã khơi mở cho các doanh nghiệp trẻ các định hướng hóa giải những khó khăn nội tại cũng như giới thiệu nhiều kênh hỗ trợ giúp doanh nghiệp trẻ có đủ “sức khỏe” vượt qua đại dịch”.
aa
ho tro doanh nghiep khoi nghiep vuot dai dich Cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
ho tro doanh nghiep khoi nghiep vuot dai dich Tìm đường cho startup Việt vượt thách thức mùa dịch
ho tro doanh nghiep khoi nghiep vuot dai dich Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với đại dịch

“Gồng mình” vượt qua đại dịch

Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế: Doanh nghiệp trẻ và những nỗ lực vượt khó do Covid-19, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Thường trực VCCI nhận định, năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn không chỉ với Việt Nam và với nhiều nước khác trên thế giới. Nền kinh tế trong nước phát triển không mấy thuận lợi, nếu không muốn nói là hết sức gian nan.

Không chỉ các doanh nghiệp Việt, mà theo bà Ana Maria Torres - đại diện Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu (GEN), hiện nay nhiều doanh nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn cầu gặp phải thách thức lớn là sự thiếu chắc chắn và mong manh khi khởi nghiệp. Có khoảng 61% doanh nhân trên toàn cầu bị đe dọa vì Covid-19. Đặc biệt khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi và sự tương tác giữa con người cũng thay đổi rất nhiều. Vì vậy đây cũng là cơ hội nhưng cũng là thách thức để các doanh nghiệp có thể thích nghi với sự thay đổi này.

ho tro doanh nghiep khoi nghiep vuot dai dich
Các doanh nghiệp khởi nghiệp đang đối mặt với nhiều cơ hội cũng như thách thức sau đại dịch Covid-19

Dẫn kết quả một cuộc khảo sát do Youth Colab thực hiện, ông Beniam Gebrezghi - Chuyên gia chương trình, UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra, 92% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã bị ảnh hưởng tiêu cực và 85% đã phải thay đổi lại mô hình kinh doanh, 7% bị giảm doanh số so với năm trước hơn rất nhiều.

“Đây là một hành trình đầy thách thức trong việc kinh doanh và bán hàng. Tuy nhiên, mặc dù có các khó khăn nhưng kết quả của chúng tôi đã cho thấy các doanh nghiệp đã rất linh hoạt bền bỉ và kịp thời xoay trục kinh doanh với các chiến lược phản ứng với Covid-19”, ông Beniam Gebrezghi cho biết.

Chia sẻ cụ thể về những khó khăn hiện nay, ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc điều hành một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế cho biết, trong đại dịch, 3 khó khăn mà các doanh nghiệp trẻ gặp phải đó là thiếu thông tin, thiếu kỹ năng và thiếu người dẫn dắt để vượt qua khủng hoảng. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp trẻ rất cần những chính sách hỗ trợ, dẫn dắt để tồn tại sau đại dịch.

Nhiều hỗ trợ dành cho startup

Theo ông Beniam Gebrezghi, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 66 triệu doanh nghiệp trẻ và đây là một con số tuyệt vời mà chúng ta cần phải giúp đỡ họ lớn mạnh hơn. Hiện nay, UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có mặt ở hơn 28 quốc gia và để tạo ra một hệ sinh thái đa dạng hỗ trợ cho các doanh nhân khởi nghiệp.

Trao đổi tại tọa đàm, các chuyên gia nhận định, dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng cũng đem đến cơ hội mới, khi giúp mỗi doanh nghiệp trẻ nhận định lại được khả năng của mình, cũng như kỹ năng trong việc giải quyết khủng hoảng. Từ đó, doanh nghiệp có sự thay đổi và hành động để thay đổi tư duy, năng lực. Đơn cử như quá trình chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ hay bùng nổ của thương mại điện tử. Những xu hướng mới, nhu cầu mới cũng đòi hỏi doanh nghiệp nhanh nhạy hơn, thích ứng tốt hơn và quyết định khởi nghiệp phải hướng tới sự phát triển bền vững hơn.

Bà Ana Maria Torres cũng cho rằng, chìa khóa cốt lõi để doanh nghiệp trẻ vượt qua đại dịch là làm thế nào để có thể xoay trục thật nhanh, trang bị các kỹ năng kinh doanh kịp thời và tạo ra sự thay đổi về cách suy nghĩ. Hiện GEN đã có chương trình thúc đẩy để dành cho những doanh nhân đã được lựa chọn ở cấp độ quốc gia để họ có quyền truy cập và được hưởng những chương trình cố vấn, huấn luyện để họ có cơ hội phát triển. Đồng thời, GEN cũng có một mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu ở 108 quốc gia nhằm tạo ra những giải pháp, sự thay đổi và sự đóng góp của doanh nghiệp cho nền kinh tế, đồng thời tạo nền tảng cho các doanh nhân đưa ra ý tưởng phát triển doanh nghiệp của mình. GEN cũng có một hệ thống hỗ trợ các doanh nghiệp trên các lĩnh vực: Đảm bảo tiếp cận được nguồn tài chính để phát triển và GEN sẵn sàng làm việc với 6 quốc gia tạo ra sự hỗ trợ về vốn; Kết hợp với các cơ quan như VCCI để tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp ở các quốc gia nhận được sự hỗ trợ này.

Tới đây, Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp toàn cầu (EWC) sẽ giúp tìm ra tài năng giỏi nhất trong top 100 và có hơn 80% đến từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây thực sự là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thực tế, từ đầu năm 2021 đến nay các doanh nghiệp khởi nghiệp ở các lĩnh vực y tế đã có sự tăng trưởng rất lớn, tạo ra tầm ảnh hưởng xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ liên quan đến chăm sóc y tế từ xa cũng gặp được những nguồn lực hỗ trợ để họ thích nghi với thay đổi, có nguồn tài chính và có những chương trình khuyến khích phát triển.

“Chúng tôi cũng tạo ra một nền tảng toàn cầu nói chung và tại khu vực Đông Nam Á nói riêng với hơn 118 quốc gia cùng tham dự vào hệ thống này”, bà Ana nói.

Tại Việt Nam, ông Hoàng Quang Phòng cho biết, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã mở rộng hợp tác với Chương trình Phát triển Liên hiệp Quốc - UNDP thông qua sự tài trợ của Quỹ Thịnh Vượng Anh để triển khai dự án có tên “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp mới tại Việt Nam”.

Dự án đã tạo sự đột phá khi hướng sự tập trung vào nhóm đối tượng mới là các nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp với 3 nội dung chính. Thứ nhất, tập huấn khởi nghiệp và kinh doanh liêm chính; thứ hai xây dựng bộ công cụ kinh doanh liêm chính, cho nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp; thứ ba, chatbot khởi nghiệp và kinh doanh liêm chính.

Tuy nhiên, để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể vượt qua đại dịch và phát triển trong tương lai, các chuyên gia đồng tình ý kiến Chính phủ cần có các giải pháp phân bổ nguồn lực, tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Xây dựng hệ sinh thái kết nối nguồn lực của các địa phương. Vấn đề hỗ trợ không chỉ về vốn mà còn là các chính sách mang tính chất mở đường, dẫn dắt để các startup có thể mạnh dạn phát triển bền vững hơn.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.