Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện Luật Đầu tư sửa đổi, tạo cú hích thu hút dòng vốn chất lượng cao

Trần Hương
Trần Hương  - 
Thảo luận Dự án Luật Đầu tư sửa đổi sáng nay (27/11/2025), các đại biểu Quốc hội đã tập trung phân tích nhiều nhóm vấn đề trọng tâm của dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi, từ danh mục cấm và ngành nghề có điều kiện, đến cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Không chỉ phản ánh trách nhiệm lập pháp, các ý kiến thể hiện rõ tinh thần kiến tạo thể chế, bảo vệ lợi ích cộng đồng và định hình môi trường đầu tư minh bạch - ổn định - chọn lọc, phù hợp bối cảnh phát triển mới của Việt Nam.
aa
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp

Khóa chặt ngay từ gốc sản phẩm gây hại

Ngay từ phần thảo luận đầu tiên, nhiều đại biểu nhấn mạnh tính cấp thiết của việc sửa đổi Điều 6 về danh mục ngành nghề cấm, coi đây là tuyến phòng vệ ban đầu của pháp luật trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thế hệ trẻ. Đại biểu Phạm Trọng Nhân (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, Luật Đầu tư phải khóa chặt ngay từ gốc đối với các sản phẩm gây hại, thay vì chạy theo cập nhật khi hậu quả xã hội đã hiện hữu.

Từ thực tiễn nghiên cứu độc tính khí N₂O và thực trạng sử dụng bóng cười trong giới trẻ, ông khẳng định đây là thị trường vận hành ngoài mọi kiểm soát, không giấy phép, không tiêu chuẩn, không truy xuất nguồn gốc, không kiểm định y tế và không báo cáo định kỳ. Vì thế, giải pháp duy nhất là đưa khí N₂O và các chất hướng thần mới vào Điều 6 để cấm tuyệt đối. Ông nêu rõ nguyên tắc quản trị rủi ro: nếu sản phẩm có nguy cơ cao và người sử dụng chủ yếu là nhóm yếu thế thì biện pháp phải là phòng ngừa tuyệt đối, không thể đợi đủ dữ liệu hay đủ số ca nhập viện mới cấm.

Quan điểm bảo vệ cộng đồng tiếp tục được làm rõ qua phát biểu của đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội). Ghi nhận dự thảo luật đã bổ sung thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng vào danh mục cấm, ông kiến nghị mở rộng phạm vi cho đầy đủ và khớp với tinh thần Nghị quyết 173 của Quốc hội. Theo ông, Điều 6 phải quy định cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, chứa chấp và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các loại khí - chất gây nghiện. Điều khoản về chuyển tiếp cũng cần ràng buộc thời hạn chấm dứt tối đa 6-12 tháng để bảo đảm tính khả thi, tránh kéo dài gây lỗ hổng pháp lý.

Dưới góc nhìn bảo vệ thế hệ trẻ, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (Tây Ninh) phân tích số liệu của Bộ Y tế cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh 10-17 tuổi tăng hơn 3 lần chỉ trong 4 năm. Theo bà, việc bổ sung đầy đủ hành vi bị cấm vào Luật Đầu tư là rào chắn pháp lý nhằm ngăn chặn nguy cơ nghiện nicotine, ngụy trang ma túy và tệ nạn học đường. Việc cấm theo luật cũng sẽ làm rõ căn cứ cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kiểm soát thị trường và bảo đảm môi trường xã hội lành mạnh cho thanh thiếu niên.

Tinh thần chung của các ý kiến cho rằng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ thế hệ trẻ và giữ kỷ cương thị trường là ưu tiên cốt lõi trong xây dựng luật, với điểm nhấn là kiên quyết đưa các sản phẩm độc hại ra khỏi danh mục kinh doanh hợp pháp.

Ưu đãi phải hướng tới chất lượng đầu tư và hiệu quả phát triển

Bên cạnh nhóm quy định về cấm đầu tư kinh doanh, nhiều đại biểu tập trung phân tích Chương 3 của dự thảo liên quan đến ưu đãi và hỗ trợ đầu tư - nhóm chính sách quyết định năng lực thu hút dòng vốn chất lượng cao và hiệu quả phát triển kinh tế trong dài hạn. Đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) cho rằng, dự thảo đã loại bỏ 25 ngành nghề kinh doanh có điều kiện là bước tiến quan trọng, nhưng với những ngành nghề liên quan trực tiếp đến chuyên môn và nghĩa vụ tài chính, việc bỏ điều kiện mà không có cơ chế hậu kiểm có thể dẫn đến rủi ro về chất lượng dịch vụ và minh bạch thị trường. Do vậy, ông đề nghị thiết lập cơ chế chứng chỉ hành nghề bắt buộc đối với lĩnh vực chuyên môn cao để bảo đảm chuẩn năng lực, đồng thời duy trì nguyên tắc chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Ở góc độ thiết kế ưu đãi, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) nhấn mạnh rằng, ưu đãi đầu tư phải chuyển từ tư duy dựa vào quy mô sang đánh giá theo chất lượng. Theo ông, chính sách ưu đãi hiện thiên về vốn lớn và nhiều lao động trong khi mục tiêu quốc gia lại hướng tới bán dẫn, trung tâm dữ liệu, kinh tế số, năng lượng tái tạo và các ngành công nghệ mũi nhọn. Vì vậy, ưu đãi phải dựa trên các tiêu chí định lượng như tỷ lệ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, năng lượng tái tạo, mức phát thải carbon và tỷ lệ lao động chất lượng cao. Bên cạnh đó, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư phải được thiết kế theo rủi ro, tránh cơ chế “một kích cỡ cho tất cả”, giảm gánh nặng cho dự án rủi ro thấp và tăng giám sát đối với dự án rủi ro cao.

Tư duy ưu đãi gắn với hiệu quả đầu tư được nhấn mạnh thêm bởi đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (TP. Hồ Chí Minh). Theo bà, dự thảo cần phân định rõ giữa ưu đãi (giảm gánh nặng chi phí cho nhà đầu tư) và hỗ trợ (tăng năng lực cạnh tranh), tránh chồng lấn và lạm dụng tại địa phương. Đặc biệt, ưu đãi phải gắn trực tiếp với kết quả thực hiện, có cơ chế thu hồi ưu đãi hoặc bồi hoàn nếu doanh nghiệp không đạt chỉ tiêu cam kết về giá trị gia tăng, công nghệ sạch hay lan tỏa chuỗi cung ứng. Với Quỹ hỗ trợ đầu tư theo Điều 16, bà đề nghị luật phải khẳng định cơ chế quản trị minh bạch, độc lập, công khai tiêu chí hỗ trợ và kiểm toán định kỳ để tránh rủi ro lợi ích nhóm.

Bảo đảm minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư

Nhóm thứ ba trong phiên thảo luận tập trung vào các vấn đề về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, tiêu chí xác định nhà đầu tư nước ngoài và cơ chế thủ tục. Các ý kiến xoay quanh mục tiêu chung là vừa phân cấp mạnh mẽ, vừa bảo đảm kiểm soát rủi ro và ngăn ngừa tùy tiện trong thực thi.

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho rằng, tiêu chí xác định tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài tại Điều 20 cần được làm rõ hơn để bảo đảm tính nhất quán quản lý trong các tình huống sở hữu gián tiếp hoặc quyền kiểm soát thực tế vượt tỷ lệ vốn pháp lý. Nếu doanh nghiệp được thành lập trước khi kiểm tra điều kiện đầu tư, sẽ phát sinh nguy cơ che giấu nguồn vốn và gây khó khăn cho việc xác định quyền tiếp cận thị trường, đặc biệt khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động liên quan đến đất đai, môi trường và xây dựng. Vì vậy, dự thảo cần quy định rõ quan hệ giữa giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tránh xung đột pháp lý.

Đảm bảo thống nhất khái niệm và nội hàm quy định pháp luật cũng là mối quan tâm của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh). Theo bà, việc giải thích khái niệm dự án đầu tư tại Khoản 4 Điều 3 vẫn còn hạn chế vì chỉ bao quát dự án trung hạn và dài hạn, trong khi nhiều mô hình FDI hiện nay, như thử nghiệm công nghệ hay kho bãi thương mại ngắn hạn, vẫn là dự án đầu tư nhưng không đáp ứng tiêu chí thời gian. Nếu luật không sửa, việc áp dụng sẽ thiếu nhất quán và có thể phát sinh khiếu nại giữa các địa phương. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tinh gọn danh mục ngành nghề ưu đãi để tập trung nguồn lực vào lĩnh vực chiến lược như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng mới và công nghệ sinh học.

Nhìn tổng thể, nhóm ý kiến này cho rằng, yêu cầu đặt ra cho Luật Đầu tư sửa đổi là xây dựng cơ chế quản lý nhà đầu tư nước ngoài, thủ tục chấp thuận chủ trương và hệ thống ưu đãi theo hướng nhất quán pháp lý, dựa trên đánh giá rủi ro và bảo đảm phân cấp nhưng không phân tán trách nhiệm.

Các đại biểu Quốc hội thống nhất cho rằng, Luật Đầu tư sửa đổi không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là nền tảng định hình mô hình phát triển của Việt Nam trong giai đoạn mới. Khi bảo vệ được thế hệ trẻ trước các sản phẩm độc hại, khi ưu đãi hướng đến hiệu quả và đóng góp thực chất, khi thủ tục được đơn giản hóa nhưng có ràng buộc trách nhiệm, môi trường đầu tư sẽ vừa thông thoáng vừa kỷ luật, vừa cạnh tranh vừa bền vững.

Một đạo luật được thiết kế tốt sẽ không chỉ mở cửa thu hút dòng vốn, mà còn mở đường cho sự phát triển quốc gia dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sức mạnh nội lực. Những góp ý tại nghị trường ngày 27/11/2025 đang góp phần biến kỳ vọng đó thành khung pháp lý thực thi trong thực tế.

Các đại biểu Quốc hội thống nhất cho rằng, Luật Đầu tư sửa đổi không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là nền tảng định hình mô hình phát triển của Việt Nam trong giai đoạn mới. Khi bảo vệ được thế hệ trẻ trước các sản phẩm độc hại, khi ưu đãi hướng đến hiệu quả và đóng góp thực chất, khi thủ tục được đơn giản hóa nhưng có ràng buộc trách nhiệm, môi trường đầu tư sẽ vừa thông thoáng vừa kỷ luật, vừa cạnh tranh vừa bền vững.

Một đạo luật được thiết kế tốt sẽ không chỉ mở cửa thu hút dòng vốn, mà còn mở đường cho sự phát triển quốc gia dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sức mạnh nội lực. Những góp ý tại nghị trường ngày 27/11/2025 đang góp phần biến kỳ vọng đó thành khung pháp lý thực thi trong thực tế.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ đang dốc toàn lực để xây dựng đội ngũ lao động “kỹ năng cao, tư duy số, kỷ luật công nghiệp” – thứ mà lãnh đạo tỉnh khẳng định là “chìa khóa vàng” cho bước ngoặt phát triển.