Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện quy định về phí bảo hiểm tiền gửi - yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh mới

PV
PV  - 
Sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. Trong đó, thu phí bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đóng vai trò quan trọng, là nguồn thu chính giúp tổ chức BHTG tăng cường năng lực tài chính, kịp thời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền.
aa
Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng [Infographic] Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm 2025 Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức bảo hiểm tiền gửi

Thực tiễn triển khai chính sách phí BHTG thời gian qua bộc lộ một số tồn tại, vướng mắc. Việc hoàn thiện quy định về phí BHTG trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành.

Quy định về cơ chế phí BHTG phù hợp với tình hình thực tiễn, năng lực tài chính của hệ thống TCTD trong từng thời kỳ

Luật BHTG năm 2012 đã đề cập cơ chế tính phí BHTG dựa trên cơ sở đánh giá, phân loại các tổ chức tham gia BHTG. Tuy nhiên, cơ chế này đến nay vẫn chưa được triển khai do nhiều khó khăn: thiếu hướng dẫn cụ thể về đơn vị thực hiện đánh giá, tiêu chí phân loại, phương pháp xác định khung phí và nhất là chưa đủ điều kiện về kinh tế, năng lực hệ thống để áp dụng cơ chế phí phân biệt.

Hiện nay, mức phí BHTG vẫn đang được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 68/2013/NĐ-CP và các văn bản pháp lý trước đó, cụ thể là 0,15%/năm trên số dư tiền gửi bình quân của cá nhân tại TCTD. Đây là mức phí thống nhất, không phân biệt theo mức độ rủi ro của TCTD.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tái cơ cấu, tăng cường năng lực tài chính và quản trị rủi ro. BHTGVN chưa có đủ thẩm quyền và nguồn lực để trực tiếp đánh giá, phân loại các TCTD. Nếu tiếp tục giữ quy định về cơ chế phí BHTG phân biệt như Luật BHTG năm 2012 sẽ không xử lý được các vướng mắc phát sinh thời gian qua, đồng thời dẫn tới khó khăn trong việc triển khai chính sách phí BHTG phù hợp với tình hình thực tiễn, năng lực tài chính của hệ thống TCTD trong từng thời kỳ.

Vì vậy, cần xem xét chỉnh sửa quy định về phí BHTG đảm bảo sự linh hoạt trong việc áp dụng cơ chế phí BHTG căn cứ vào năng lực tổ chức BHTG, thực hiễn hoạt động của TCTD và tình hình kinh tế, mức độ lành mạnh, an toàn của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Quy định về trách nhiệm tính phí BHTG của tổ chức tham gia BHTG

Pháp luật hiện nay chưa quy định trách nhiệm tính phí BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG. Theo quy định, BHTGVN có trách nhiệm tính phí dựa trên số liệu do TCTD cung cấp. Điều này gây ra nhiều bất cập trong quy trình thủ tục và kéo dài thời gian thu phí, không đảm bảo được nguyên tắc thu phí BHTG kịp thời vào thời điểm đầu quý, cụ thể: các tổ chức tham gia BHTG phải gửi thông tin về số dư tiền gửi được bảo hiểm cho BHTGVN. Sau đó, BHTGVN dựa trên số liệu này để tính toán và thông báo số phí phải nộp. Chỉ khi nhận được thông báo, các tổ chức mới tiến hành nộp phí.

Thực tế triển khai cho thấy, các TCTD hoàn toàn có thể chủ động tính mức phí dựa trên số liệu nội bộ và nộp cho BHTGVN, sau đó BHTGVN sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ, xử lý sai lệch nếu có. Đây là quy trình đơn giản hơn, giảm tải cho cả hai bên và đã được áp dụng thực tiễn trong nhiều năm qua.

Do đó, cần sửa đổi quy định về phí theo hướng quy định trách nhiệm tính phí BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG để tận dụng tốt nguồn lực của các tổ chức, giảm bớt quy trình thủ tục, đảm bảo tính hiệu quả và không phát sinh việc chậm nộp phí.

Quy định về hoãn nộp phí để hỗ trợ tổ chức tham gia BHTG gặp khó khăn

Theo Luật Các TCTD năm 2024, các TCTD bị đặt vào kiểm soát đặc biệt được miễn nộp phí BHTG. Đây là biện pháp hỗ trợ tài chính giúp các tổ chức yếu kém có thêm nguồn lực để tái cấu trúc và phục hồi hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp các tổ chức này còn nợ phí trước thời điểm được miễn, họ vẫn phải chịu lãi phạt, làm tăng thêm gánh nặng tài chính – đi ngược lại tinh thần hỗ trợ của chính sách.

Vì vậy, cần bổ sung quy định về hoãn nộp phí trong các trường hợp TCTD gặp khó khăn, chưa bị miễn nhưng cũng chưa đủ khả năng nộp đúng hạn. Khi tổ chức kết thúc giai đoạn kiểm soát đặc biệt, quay lại hoạt động bình thường, sẽ có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số phí đã được hoãn.

Việc bổ sung quy định về hoãn nộp phí BHTG đảm bảo cơ sở để hỗ trợ TCTGBHTG đang gặp khó khăn giảm bớt gánh nặng tài chính, đồng thời không phải nộp phạt do nộp thiếu, nộp chậm phí BHTG.

Quy định về việc tăng phí BHTG để BHTGVN bù đắp phần cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Luật Các TCTD năm 2024 quy định tổ chức BHTG phải xây dựng phương án tăng phí để bù đắp phần vay đặc biệt từ NHNN. Tuy nhiên, nội dung này chưa được đề cập trong Luật BHTG, dẫn đến việc chưa đồng bộ về chính sách giữa các quy định pháp luật.

Chính vì vậy, cần phải nghiên cứu bổ sung quy định về việc tăng phí BHTG để BHTGVN bù đắp cho khoản vay đặc biệt của NHNN.

Quy định về việc nộp phí BHTG kỳ đầu tiên cho các tổ chức tham gia BHTG mới thành lập

Luật BHTG hiện hành chưa quy định rõ việc tính và nộp phí BHTG kỳ đầu tiên cho các TCTD mới được cấp chứng nhận tham gia BHTG. Điều này dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý khi triển khai trong thực tế.

Việc bổ sung quy định về thời điểm, cách tính và nghĩa vụ nộp phí ngay từ kỳ đầu tiên là rất cần thiết. Qua đó tạo cơ sở pháp lý vững chắc, đảm bảo công bằng giữa các tổ chức, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong thực hiện chính sách.

Thực tiễn triển khai Luật BHTG trong hơn một thập kỷ qua đã cho thấy sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung toàn diện các quy định về phí BHTG. Những đề xuất như điều chỉnh cơ chế phí linh hoạt, quy định rõ trách nhiệm tính phí, bổ sung chính sách hoãn nộp và tăng phí khi cần thiết… giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của BHTGVN, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo chính sách BHTG vận hành ổn định, hiệu quả và phù hợp với bối cảnh phát triển mới của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.