Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền như thế nào?

Diệu An
Diệu An  - 
Trong bối cảnh kinh tế thị trường ngày càng phát triển và hệ thống tài chính – ngân hàng đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế, việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trở thành một yếu tố quan trọng để giữ vững niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng. Tại Việt Nam, nhiệm vụ này được giao cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) – tổ chức tài chính nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
aa
Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2025 Bảo hiểm tiền gửi góp phần giúp hệ thống TCTD hoạt động an toàn, lành mạnh

Bảo hiểm tiền gửi là gì?

BHTG là cơ chế bảo vệ người gửi tiền, thông qua việc hoàn trả một phần hoặc toàn bộ số tiền gửi được bảo hiểm khi tổ chức tham gia BHTG (thường là ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân…) lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả hoặc phá sản. Hiểu một cách đơn giản, BHTG giống như việc bạn gửi tiền và được bảo hiểm tự động cho khoản tiền đó. Nếu chẳng may ngân hàng hay quỹ tín dụng nhân dân nơi bạn gửi tiền bị phá sản, không còn khả năng trả lại tiền, thì BHTGVN sẽ đứng ra trả thay theo quy định của pháp luật.

Ai sẽ được bảo vệ?

Người dân gửi tiền tiết kiệm vào các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là những đối tượng được bảo hiểm bảo vệ. Tuy nhiên, chỉ bảo hiểm cho các khoản tiền gửi hợp pháp bằng VNĐ – nghĩa là bạn phải gửi tại tổ chức được cấp phép và nằm trong danh sách tham gia BHTG.

Tiền gửi bằng ngoại tệ, hoặc gửi bằng hình thức đầu tư, góp vốn, mua cổ phiếu… thì không nằm trong phạm vi bảo hiểm.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền như thế nào?

BHTGVN làm gì để bảo vệ người gửi tiền?

Theo dõi và cảnh báo rủi ro sớm

BHTGVN không chỉ “đợi đến khi có sự cố mới can thiệp”, mà liên tục theo dõi “sức khỏe” tài chính của các tổ chức tham gia BHTG thông qua các nghiệp vụ BHTG như giám sát thường xuyên 100% tổ chức tham gia BHTG, kiểm tra định kỳ và kiểm tra chuyên sâu theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo rằng các tổ chức này luôn hoạt động an toàn, lành mạnh. Nếu thấy có dấu hiệu bất ổn, BHTGVN sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tuyên truyền giúp người dân hiểu quyền lợi của mình

BHTGVN tích cực tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về quyền lợi được bảo vệ, khuyến khích người dân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng hợp pháp. Tại nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn và miền núi, để người dân biết đến BHTG, BHTGVN đã triển khai các buổi truyền thông trực tiếp, treo pano, phát tờ rơi, tổ chức đối thoại tại địa phương, phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải bài viết về BHTG. Từ đó, người dân hiểu rằng gửi tiền vào tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG là đang được Nhà nước bảo vệ.

Góp phần xử lý các tổ chức yếu kém

Khi một tổ chức tín dụng lâm vào khó khăn hay khủng hoảng, BHTGVN có thể tham gia vào quá trình tái cơ cấu, hỗ trợ tài chính hoặc thanh lý tài sản dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Việc này giúp ổn định hệ thống và bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền.

Chi trả tiền cho người gửi khi có rủi ro xảy ra

Nếu một tổ chức tín dụng phá sản hoặc mất khả năng chi trả, BHTGVN sẽ nhanh chóng xác minh và lập danh sách chi trả cho người gửi tiền. Quá trình này được thực hiện công khai, minh bạch và theo đúng trình tự pháp luật. Nhiều người dân ở các vùng nông thôn đã từng được bảo hiểm chi trả sau khi quỹ tín dụng gặp sự cố.

Vì sao người dân nên quan tâm tới BHTG?

Không ít người gửi tiền – nhất là ở nông thôn vì tiện lợi, quen biết…nhưng chưa hiểu rõ quyền lợi và rủi ro đã dễ dàng gửi gắm những đồng tiền tích cóp cả đời mình vào tín dụng “đen” hoạt động bất hợp pháp và tất nhiên không tham gia BHTG. Khi đó, người gửi tiền có thể mất trắng khi có rủi ro.

Vì vậy, hãy nhớ rằng: Gửi tiền vào tổ chức tín dụng có tham gia BHTG là được Nhà nước đứng sau bảo vệ.

Dù hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay được quản lý chặt chẽ và hoạt động ổn định, an toàn, nhưng việc có một tổ chức như BHTGVN đứng ra bảo vệ người gửi tiền là vô cùng cần thiết. Với vai trò như một “người gác cổng thầm lặng”, BHTG đang giúp người dân yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ tài chính – ngân hàng, đặc biệt ở những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Diệu An

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).