Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

HSBC triển khai sản phẩm tiền gửi xanh đầu tiên dành cho doanh nghiệp tại Việt Nam

ĐP
ĐP  - 
Đây là sản phẩm tiền gửi xanh dành cho doanh nghiệp lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, đảm bảo tiền gửi của khách hàng được sử dụng cho các khoản đầu tư xanh.
aa

HSBC Việt Nam vừa triển khai thành công sản phẩm tiền gửi xanh đầu tiên dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là sản phẩm mới thuộc dòng giải pháp ngân hàng bền vững mà HSBC đã giới thiệu tại Việt Nam, hỗ trợ chiến lược phát triển bền vững của khách hàng doanh nghiệp bằng cách đảm bảo nguồn vốn của họ được rót vào các dự án và doanh nghiệp xanh.

Tiền gửi xanh của HSBC có thể đảm bảo khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng đầu tư khoản tiền nhàn rỗi của họ vào các dự án và sáng kiến thân thiện với môi trường với lợi nhuận ổn định và được xác định trước.

hsbc trien khai san pham tien gui xanh dau tien danh cho doanh nghiep tai viet nam

Thông qua hoạt động cho vay, các khoản tiền gửi tại chương trình tiền gửi xanh được sử dụng để tài trợ cho các dự án có lợi cho môi trường, tuân thủ theo Các Quy định Trái phiếu xanh của HSBC và bộ Nguyên tắc Tín dụng xanh, trong các lĩnh vực xanh đủ điều kiện (Năng lượng tái tạo, Sử dụng năng lượng hiệu quả, Tòa nhà xanh, Quản lý chất thải bền vững, Sử dụng đất bền vững, Vận tải sạch, Quản lý nguồn nước bền vững, Ứng phó với biến đổi khí hậu).

Doanh nghiệp có thể gửi tiền bằng cả đồng Việt Nam và USD, với kỳ hạn ít nhất ba tháng. Hàng quý, khách hàng sẽ nhận được các báo cáo với thông tin danh mục đầu tư liên quan đến việc ngân hàng sử dụng nguồn tiền gửi của họ như thế nào.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết, chương trình sẽ cho phép các khách hàng doanh nghiệp có tiền nhàn rỗi có thể gián tiếp cấp vốn hỗ trợ các dự án có lợi cho môi trường, vì các nguồn vốn xanh này sẽ chỉ được dùng vào các khoản đầu tư xanh.

Việc giới thiệu sản phẩm bền vững mới này tại Việt Nam là một phần của chiến lược lớn nhằm phát triển các sản phẩm tài chính “xanh” mà HSBC dành cho cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Tập đoàn HSBC nhằm cung cấp từ 750 tỷ đến 1.000 tỷ USD tài trợ và đầu tư bền vững hướng đến quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế carbon thấp.

“HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm và sáng kiến như thế này ra thị trường để cùng với khách hàng tạo nên một môi trường ‘xanh hơn’ ở Việt Nam dành cho các thế hệ tương lai”, ông Tim Evans nói.

Chia sẻ những mục tiêu chung trong chiến lược phát triển bền vững, HSBC, Unilever Việt Nam và Friesland Campina Việt Nam đã ký kết thỏa thuận trở thành những người tiên phong tham gia sản phẩm tiền gửi xanh này, đóng góp vào công cuộc xây dựng một Việt Nam xanh và tươi đẹp hơn.

Là công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn thứ ba trên thế giới về doanh thu, Unilever đã tận dụng vị thế của mình trên thị trường để trở thành một tổ chức luôn hướng đến những điều tốt đẹp cho môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG), tích cực theo đuổi những hoạt động xanh trong thập kỷ vừa qua. Hiện nay, công ty đang thực hiện các biện pháp để ủng hộ các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc, bao gồm cải thiện sức khỏe và điều kiện sống của người dân trên toàn thế giới và nỗ lực hướng tới việc không phát thải trong chuỗi cung ứng của mình vào năm 2039.

Theo bà Natalia Vega-Lacorte, Giám đốc Quản lý Ngân quỹ tại Unilever, cam kết của công ty đối với các hoạt động ESG thể hiện trong từng hoạt động của tổ chức, bao gồm cả bộ phận Tài chính và ở mọi quốc gia.

“Mục tiêu của chúng tôi chính là đảm bảo từng hoạt động của tổ chức đều phù hợp với mục đích của công ty. Nhiều khoản tiền gửi xanh đang tập trung ở các thị trường phát triển. Xét về phạm vi hoạt động rộng khắp của Unilever, việc HSBC đưa sản phẩm này đến các thị trường mới nổi rất hữu ích với chúng tôi”, bà Natalia cho biết.

Với Friesland Campina, tập đoàn này đã dành một thập kỷ qua để tạo nên bộ mục tiêu hướng đến xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau. Trong thập kỷ này, Friesland Campina tăng tốc hơn để cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cân bằng với tự nhiên bằng sự hợp tác với các tổ chức liên quan.

Kế hoạch hành động này bắt đầu với một chương trình phát triển bền vững mới mang tên “Nuôi dưỡng một hành tinh tốt đẹp hơn”, tập trung vào 6 ưu tiên: Nguồn dinh dưỡng tốt hơn, phù hợp cho tất cả mọi người; Đời sống người nông dân tốt hơn; Khí hậu tốt hơn, trung hòa carbon trong tương lai; Thiên nhiên tốt hơn, cải thiện đa dạng sinh học; Quy trình đóng gói tốt hơn, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn; Tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm.

Ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc Friesland Campina Việt Nam, chia sẻ: “Sứ mệnh của chúng tôi là giúp Việt Nam phát triển vượt bậc và vươn cao hơn. Việc tham gia chương trình tiền gửi xanh của HSBC là một minh chứng rõ ràng cho cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với chiến lược phát triển bền vững, nhằm mục đích giúp Việt Nam sạch, xanh và đẹp.”

Cùng với chương trình tín dụng xanh và tín dụng thương mại xanh, tiền gửi xanh sẽ gia tăng sự đa dạng trong dòng sản phẩm xanh của ngân hàng nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các khách hàng, đồng thời còn khẳng định năng lực của HSBC trong việc hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững.

Những nỗ lực của ngân hàng đã được ghi nhận tại Giải thưởng The Asset Triple A 2021 với danh hiệu “Giải pháp Tài chính thương mại theo tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị tốt nhất Việt Nam”. Trong thời gian tới, HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến thị trường trong nước nhiều lựa chọn hơn cho các sản phẩm ngân hàng bền vững, hướng đến cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

ĐP

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.