Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới một nền nông nghiệp xanh, bền vững

Thực trạng đòi hỏi cần một hệ thống các giải pháp đồng bộ, toàn diện trong chiến lược chuyển đổi và phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030.
aa
huong toi mot nen nong nghiep xanh ben vung Kinh tế vùng biên vẫn dựa vào nông nghiệp
huong toi mot nen nong nghiep xanh ben vung Chung tay thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
huong toi mot nen nong nghiep xanh ben vung Lợi ích kép từ phát triển kinh tế tuần hoàn

Vẫn kém hiệu quả, chưa bền vững

Nông nghiệp, nông thôn vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đặc biệt mỗi khi đất nước khó khăn, nền kinh tế khó khăn, suy giảm hoặc rơi vào khủng hoảng thì luôn có bệ đỡ là nông nghiệp.

Nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều bất cập. Đó là năng suất tăng cao nhưng tính theo sản lượng cao hơn nhiều so với năng suất tính theo giá trị. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp vẫn sử dụng nhiều nguồn lực đầu vào như đất đai mà điển hình là sản xuất lúa 3 vụ; sử dụng nhiều phân bón vô cơ, hóa chất bảo vệ thực vật…; sử dụng các loại giống cao sản được ưa thích hơn là các loại giống tạo ra sản phẩm chất lượng cao… Đó là nền sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, chưa thân thiện với môi trường và thiếu bền vững.

huong toi mot nen nong nghiep xanh ben vung
Việt Nam cần hướng đến một nền nông nghiệp hiệu quả

Mặc dù sản phẩm nông nghiệp đã và đang đa dạng hóa, nhưng cũng chỉ mới trong phạm vi “các sản phẩm truyền thống”, ví dụ Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có lúa gạo, hải sản, một số cây ăn quả đã có từ bao đời nay. Chưa có nhiều sản phẩm mới nhờ nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ… Đó là một nền nông nghiệp kém năng lực du nhập và hấp thụ khoa học công nghệ.

Có thể thấy, năng lực sản xuất nông nghiệp chưa đủ mạnh để tận dụng, phát huy các lợi thế động của các vùng miền, chưa tạo ra được các sản phẩm mới có khả năng chống chịu và thích nghi với điều kiện khí hậu, thời tiết đa dạng và phức tạp của đất nước.

Trong khi kết nối giữa nông dân với người cung ứng và người tiêu dùng phần lớn qua đội ngũ đông đảo các thương lái, thông qua hệ thống chợ truyền thống và chợ đầu mối đến các khu vực tập trung tiêu dùng; hoặc thu gom nguyên liệu cho các nhà máy chế biến và phục vụ xuất khẩu. Thị trường nông sản phân tán, chia cắt, phân mảng không gắn kết. Hệ thống cung ứng nông sản không đủ mạnh, không đủ độ tin cậy để thúc đẩy thay đổi tiêu dùng theo kiểu “Cung tạo ra cầu của chính nó” trên thị trường nội địa và không đủ sức đáp ứng nhu cầu cao và khắt khe của thị trường nước ngoài…

Nguyên nhân thể chế

Thực trạng đó do nhiều nguyên nhân nhưng các nguyên nhân thể chế vẫn là chủ yếu. Trong đó, chế độ quản lý nhà nước về đất nông nghiệp đã quá lạc hậu, không còn phù hợp. Đất nông nghiệp vẫn được coi là tư liệu sản xuất, chứ chưa phải là tài sản của nông dân và nông hộ. Quản lý nhà nước về đất nông nghiệp và mục đích sử dụng đất nông nghiệp cũng quá cứng nhắc, quá bất hợp lý trong kinh tế thị trường. Việc chuyển đổi loại đất nông nghiệp này sang loại đất nông nghiệp khác đồng nghĩa với điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt nên sẽ tốn quá nhiều công sức, thời gian và chi phí vượt quá khả năng của từng hộ nông dân.

Việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phát triển các loại dịch vụ liên quan đến nông nghiệp, nông thôn cũng là điều bất khả thi đối với các hộ nông dân. Về cơ bản, không có thị trường thứ cấp chính thức về quyền sử dụng đất nông nghiệp. Việc tích tụ, tập trung đất nông nghiệp chỉ có thể thực hiện được bằng biện pháp hành chính phức tạp, đầy rủi ro và tốn kém cả về thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy, những thí điểm về tích tụ đất nông nghiệp ở Hà Nam, Thái Bình… đã nhanh chóng đi vào quên lãng.

Các yếu tố nói trên làm cho các hộ nông dân không thể gia tăng quy mô sản xuất đến mức cần thiết và không thể đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, tăng số sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao hơn, không thể mở mang sản xuất các sản phẩm, cung ứng các dịch vụ có liên quan đến nông nghiệp trên đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, quan niệm về an ninh lương thực dựa quá mức vào lúa gạo đã trở nên lạc hậu, không còn phù hợp vì cơ cấu tiêu dùng lương thực, thực phẩm của dân cư đã có nhiều thay đổi. Quan niệm này khiến cả ở những nơi điều kiện thiên nhiên thuận lợi đối với lúa vẫn cố giữ quy hoạch đất trồng lúa. Thực tế đó ngăn chặn các sáng kiến, đổi mới sáng tạo thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và các tài nguyên khác.

Hướng tới một nền nông nghiệp xanh

Thực trạng đó đòi hỏi cần một hệ thống các giải pháp đồng bộ, toàn diện trong chiến lược chuyển đổi và phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030. Đặc biệt mục tiêu định hướng tái cơ cấu, chuyển đổi và phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam hướng đến là một nền nông nghiệp xanh, đa dạng và bền vững, một nền nông nghiệp hiệu quả, tạo ra nhiều giá trị, chuyển từ một nền nông nghiệp đơn ngành sang phát triển tích hợp liên ngành, từ mục tiêu đơn giá trị sang mục tiêu tích hợp đa giá trị. Từng bước phát triển hệ sinh thái kinh tế nông thôn.

Để đạt mục tiêu đó, trong nội dung sửa đổi Luật Đất đai 2013 ít nhất phải có một số điểm mới sau: Phân loại lại các loại đất nông nghiệp theo hướng giảm bớt số lượng loại đất nông nghiệp; Phải coi quyền sử dụng đất nông nghiệp là tài sản của hộ nông dân; Đổi mới và thực hiện chế độ quản lý mục đích sử dụng đất nông nghiệp một cách linh hoạt hơn; Bãi bỏ các giới hạn về đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, tăng thời hạn giao đất, cho thuê đất nông nghiệp…

Đồng thời cần kiến tạo thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp. Khuyến khích và hỗ trợ phát triển các trung tâm dịch vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khuyến khích phát triển các nền tảng, giao diện hỗ trợ kết nối giữa các bên liên quan và thực hiện giao dịch trên thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp. Tiếp cận đất theo cơ chế thị trường để những người có ý tưởng phát triển sản phẩm mới trên đất nông nghiệp có thể tiếp cận được để thực hiện ý tưởng của họ. Chỉ khi một bộ phận đất nông nghiệp hiện nay chuyển sang những nông dân thế hệ mới, thì nền sản xuất nông nghiệp mới có thể chuyển đổi được theo định hướng đã nêu. Thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp sẽ giúp chuyển quyền sử dụng đất thành vốn (capital) để đầu tư phát triển kinh tế nông thôn.

Bên cạnh đó, cần đổi mới tư duy và chiến lược an ninh lương thực và có quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp linh hoạt đủ mức để có thể thực hiện được chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng, có giá trị gia tăng cao và tạo thêm giá trị mới trong kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên chủ trì điều phối kiến tạo phát triển thị trường dịch vụ khuyến nông, dịch vụ hỗ trợ phát triển thị trường nông sản, thực phẩm, dịch vụ hậu cần hàng nông sản… chuyển đổi, xã hội hóa các dịch vụ công phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bộ cũng cần tổng kết và truyền thông, chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm và thực tiễn tốt về phát triển các sản phẩm mới, giá trị gia tăng cao, mô hình phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, mô hình kinh doanh tác động xã hội ở nông thôn, nhất là du lịch cộng đồng…

Đó là một số giải pháp vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài cần triển khai thực hiện ngay để tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng CIEM

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.