Hướng tới sản xuất và tiêu dùng nông sản sạch
OCOP mở ra nhiều cơ hội cho sản xuất nông nghiệp | |
Vốn ngân hàng chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa | |
OCOP: Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân và kinh tế hợp tác xã |
Đẩy mạnh các sản phẩm OCOP
Trong những năm gần đây, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội ngày càng phát triển và đang dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, thực hiện OCOP, trong năm 2021, Hà Nội đã có hơn 500 sản phẩm được công nhận. Đến nay thành phố đã có tổng cộng hơn 1.500 sản phẩm OCOP và dẫn đầu cả nước. Không chỉ thúc đẩy về số lượng sản phẩm, mà Hà Nội còn luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm; tổ chức triển khai, đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, sau khi sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, các chủ cơ sở sản xuất đã tiếp tục đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô nhà xưởng để nâng cao về số lượng, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đến nay, Hà Nội đã có hơn 1.500 sản phẩm OCOP |
Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội sẽ đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt được chứng nhận từ 3 sao trở lên. Chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để TP. Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Các sản phẩm OCOP của TP. Hà Nội từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo UBND TP. Hà Nội, trong năm 2022, thành phố sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Thành phố cũng sẽ tổ chức 3-5 tuần lễ quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, kết hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp, đơn vị sản xuất sản phẩm với các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn hạng 3 sao trở lên tại Hà Nội và các tỉnh, thành khác. Cùng với đó, phối hợp với các địa phương trên cả nước để giới thiệu sản phẩm OCOP của nhau, nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Hướng đến nông sản thực phẩm an toàn
Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng nông sản trong tình hình mới và hưởng ứng "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm", Sở Công thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn TP. Hà Nội năm 2022” từ ngày 26/4 – 2/5/2022 tại Hà Nội. Hội chợ thu hút trên 150 gian hàng của 70 đơn vị tham gia với nhiều chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của các địa phương cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô.
Bà Dương Thị Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Sóc Sơn chia sẻ, trong 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong bối cảnh đó, công ty vẫn cố gắng cung cấp các sản phẩm nông sản an toàn nhất đến người tiêu dùng. Đến với hội chợ lần này, công ty giới thiệu sản phẩm chả cá thác lác, chả mực… với tiêu chí hàng đầu là sạch, ngon, an toàn, các sản phẩm đều được kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay tại gian hàng trưng bày các sản phẩm, công ty bố trí khu vực thao tác làm món chả cá thác lác và giã chả mực tại chỗ rất sinh động để khách hàng tham quan. Bên cạnh đó, đến với hội chợ, công ty cũng mong muốn gặp gỡ các đối tác để thúc đẩy mở rộng thị trường hơn nữa. Đây là cơ hội để kết nối giao thương đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để sản phẩm của đơn vị được tiếp cận tốt hơn với thị trường.
Theo Sở Công thương TP. Hà Nội, việc tổ chức hội chợ giúp các doanh nghiệp, siêu thị, các chuỗi, sàn giao dịch thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh mở rộng hợp tác đầu tư, tìm kiếm, mở rộng thị trường đồng thời thúc đẩy kích cầu tiêu dùng, lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh thực phẩm để quảng bá tới người tiêu dùng.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong thời gian qua, UBND Thành phố đã quyết liệt triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn. Nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, năm 2022 Hà Nội tiếp tục tập trung triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn chính sách pháp luật, kiến thức thực hành sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn.