Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

OCOP mở ra nhiều cơ hội cho sản xuất nông nghiệp

Giao Long
Giao Long  - 
Sau gần 3 năm triển khai OCOP, tỉnh Kon Tum có 148 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao cấp tỉnh, vượt xa so với mục tiêu của giai đoạn 2018-2020.
aa
ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep Vốn ngân hàng chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa
ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep OCOP: Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân và kinh tế hợp tác xã
ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP: Giao thương trực tuyến phát huy thế mạnh

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được tỉnh Kon Tum triển khai gần 3 năm qua. Khoảng thời gian đó, không phải ngắn và cũng không quá dài đối với một chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp. Song thực tế cho thấy, chương trình được triển khai trong thời gian qua đã mở ra nhiều cơ hội cho nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ cá thể mạnh dạn đầu tư xây dựng các sản phẩm có thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Chương trình này ngày càng thu hút được nhiều DN, HTX, hộ cá thể tham gia, với nhiều sản phẩm có chất lượng...

ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep
Ảnh minh họa

Sau gần 3 năm triển khai OCOP, tỉnh Kon Tum có 148 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao cấp tỉnh, vượt xa so với mục tiêu của giai đoạn 2018-2020. Có được kết quả đó là nhờ việc tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về chương trình OCOP. Qua đó, DN, HTX, các hộ cá thể hiểu đúng về quan điểm, định hướng của của chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp về chương trình OCOP, gắn với phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, gắn với cộng đồng.

Để tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia vào OCOP, chính quyền địa phương đã tập trung tăng cường hỗ trợ để nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc…đảm bảo theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tạo cơ sở, động lực thúc đẩy việc thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp; ưu tiên xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững…

Song song với đó, việc đa dạng hóa kênh phân phối, quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng cũng được quan tâm. Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng OCOP trên địa bàn. Cùng với đó, xây dựng sàn thương mại điện tử của tỉnh Kon Tum và hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP bán hàng qua các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada… Ngành Công thương địa phương còn tạo điều kiện và kết nối để DN, HTX có sản phẩm OCOP tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài địa phương để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với đối tác và người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp, OCOP là chương trình quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, thực hiện một số mục tiêu về xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai thực hiện mục tiêu cả giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh Kon Tum phấn đấu có từ 10 sản phẩm cấp quốc gia, đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền địa phương các cấp cũng như sự nỗ lực của các chủ thể.

Để thực hiện được mục tiêu trên, ông Nguyễn Hữu Tháp nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các chủ thể sản phẩm OCOP cần có giải pháp nâng hạng sao cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phát triển mạnh các sản phẩm OCOP mang tính lợi thế so sánh và sử dụng lao động địa phương; xây dựng vùng nguyên liệu ổn định và xây dựng chuối liên kết giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ… Qua đó, phát triển sản phẩm OCOP của Kon Tum ngày càng nhiều, có chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh trên cả nước và quốc tế...

Giao Long

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.