Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

OCOP mở ra nhiều cơ hội cho sản xuất nông nghiệp

Giao Long
Giao Long  - 
Sau gần 3 năm triển khai OCOP, tỉnh Kon Tum có 148 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao cấp tỉnh, vượt xa so với mục tiêu của giai đoạn 2018-2020.
aa
ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep Vốn ngân hàng chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa
ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep OCOP: Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân và kinh tế hợp tác xã
ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP: Giao thương trực tuyến phát huy thế mạnh

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được tỉnh Kon Tum triển khai gần 3 năm qua. Khoảng thời gian đó, không phải ngắn và cũng không quá dài đối với một chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp. Song thực tế cho thấy, chương trình được triển khai trong thời gian qua đã mở ra nhiều cơ hội cho nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ cá thể mạnh dạn đầu tư xây dựng các sản phẩm có thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Chương trình này ngày càng thu hút được nhiều DN, HTX, hộ cá thể tham gia, với nhiều sản phẩm có chất lượng...

ocop mo ra nhieu co hoi cho san xuat nong nghiep
Ảnh minh họa

Sau gần 3 năm triển khai OCOP, tỉnh Kon Tum có 148 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao cấp tỉnh, vượt xa so với mục tiêu của giai đoạn 2018-2020. Có được kết quả đó là nhờ việc tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về chương trình OCOP. Qua đó, DN, HTX, các hộ cá thể hiểu đúng về quan điểm, định hướng của của chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp về chương trình OCOP, gắn với phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, gắn với cộng đồng.

Để tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia vào OCOP, chính quyền địa phương đã tập trung tăng cường hỗ trợ để nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc…đảm bảo theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tạo cơ sở, động lực thúc đẩy việc thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp; ưu tiên xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững…

Song song với đó, việc đa dạng hóa kênh phân phối, quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng cũng được quan tâm. Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng OCOP trên địa bàn. Cùng với đó, xây dựng sàn thương mại điện tử của tỉnh Kon Tum và hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP bán hàng qua các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada… Ngành Công thương địa phương còn tạo điều kiện và kết nối để DN, HTX có sản phẩm OCOP tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài địa phương để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với đối tác và người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp, OCOP là chương trình quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, thực hiện một số mục tiêu về xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai thực hiện mục tiêu cả giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh Kon Tum phấn đấu có từ 10 sản phẩm cấp quốc gia, đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền địa phương các cấp cũng như sự nỗ lực của các chủ thể.

Để thực hiện được mục tiêu trên, ông Nguyễn Hữu Tháp nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các chủ thể sản phẩm OCOP cần có giải pháp nâng hạng sao cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phát triển mạnh các sản phẩm OCOP mang tính lợi thế so sánh và sử dụng lao động địa phương; xây dựng vùng nguyên liệu ổn định và xây dựng chuối liên kết giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ… Qua đó, phát triển sản phẩm OCOP của Kon Tum ngày càng nhiều, có chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh trên cả nước và quốc tế...

Giao Long

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.