Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới thị trường xuất khẩu bền vững

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của các DN Việt Nam. Tuy nhiên, hiện cần đánh giá đúng và toàn diện về thị trường này trong nỗ lực hướng tới một thị trường xuất khẩu bền vững lâu dài.
aa

Hướng đến sản phẩm chế biến sâu

3 năm gần đây, mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn, trở ngại nhưng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất – nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2021 đạt 230,2 tỷ USD, tăng 19,7%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Đáng chú ý, đây là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam như: thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su… Trong đó, rau quả và cao su là hai nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.

huong toi thi truong xuat khau ben vung
Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với các DN Việt Nam

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhưng theo các chuyên gia nhận định, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực, nhất là về chất lượng, các sản phẩm chế biến sâu.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cho biết, trong hơn 2 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 19,7 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh lại đang gặp nhiều khó khăn khi bị các sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Maylaysia… cạnh tranh, đặc biệt là sầu riêng.

Trong 3 năm trở lại đây Việt Nam phải vay mượn quota của Thái Lan để xuất khẩu, điều này khiến cho sản phẩm thương hiệu Việt bị mất lợi thế. Thực tế, trái sầu riêng là nông sản tiềm năng của Việt Nam và đạt chất lượng cao hơn so với nhiều nước, nhưng giá trị xuất khẩu lại rất thấp. Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu hơn 870.000 tấn sầu riêng của Thái Lan, mang lại doanh thu ít nhất 4,1 tỷ USD cho Thái Lan. Trung Quốc nhập khẩu hơn 8.000 tấn sầu riêng từ Malyasia.

Theo bà Ngô Tường Vy, sản phẩm sầu riêng Việt Nam vẫn đang đợi phía Trung Quốc cấp phép nhập khẩu chính ngạch. Chính vì vậy trong thời gian tới, cần có những giải pháp đồng bộ về sản phẩm sầu riêng từ việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy hoạch vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ các DN quảng bá thương hiệu… để sầu riêng trở thành sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Hiện nay dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, do chính sách “Zero Covid”, Trung Quốc liên tục tăng cường những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, khiến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc với các quốc gia có chung đường biên giới nói chung và với Việt Nam nói riêng, gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới được cho là giải pháp hiệu quả đối với các DN.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, đây chính là cơ hội cho các DN xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới. Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT nhanh nhất toàn cầu. Trong những năm gần đây, hợp tác TMĐT giữa Việt Nam – Trung Quốc phát triển rất nhanh. Năm 2017, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực TMĐT. Mới đây, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Tập đoàn TMĐT Alibaba đã ký Biên bản hợp tác nhằm hỗ trợ DNVVN Việt Nam xuất khẩu trực tuyến qua sàn TMĐT. Tuy nhiên, thách thức đối với các DN xuất khẩu qua TMĐT vẫn còn lớn, trong đó, hệ thống vận tải, kho hàng, dịch vụ logistics chưa đồng bộ; Nguồn nhân lực và hạ tầng kỹ thuật số chưa đáp ứng cho phát triển; Các rào cản về cơ chế, thủ tục vẫn chưa được giải quyết để tạo điều kiện cho TMĐT xuyên biên giới.

Ông Nông Đức Lai nhấn mạnh, để đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho phát triển TMĐT xuyên biên giới. Chú trọng, nâng cao đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển TMĐT nói chung, TMĐT xuyên biên giới nói riêng. Tập trung thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho TMĐT; Tăng cường hơn nữa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với lĩnh vực chuyển đổi số…

Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.