Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới thị trường xuất khẩu bền vững

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của các DN Việt Nam. Tuy nhiên, hiện cần đánh giá đúng và toàn diện về thị trường này trong nỗ lực hướng tới một thị trường xuất khẩu bền vững lâu dài.
aa

Hướng đến sản phẩm chế biến sâu

3 năm gần đây, mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn, trở ngại nhưng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất – nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2021 đạt 230,2 tỷ USD, tăng 19,7%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Đáng chú ý, đây là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam như: thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su… Trong đó, rau quả và cao su là hai nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.

huong toi thi truong xuat khau ben vung
Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với các DN Việt Nam

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhưng theo các chuyên gia nhận định, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực, nhất là về chất lượng, các sản phẩm chế biến sâu.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cho biết, trong hơn 2 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 19,7 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh lại đang gặp nhiều khó khăn khi bị các sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Maylaysia… cạnh tranh, đặc biệt là sầu riêng.

Trong 3 năm trở lại đây Việt Nam phải vay mượn quota của Thái Lan để xuất khẩu, điều này khiến cho sản phẩm thương hiệu Việt bị mất lợi thế. Thực tế, trái sầu riêng là nông sản tiềm năng của Việt Nam và đạt chất lượng cao hơn so với nhiều nước, nhưng giá trị xuất khẩu lại rất thấp. Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu hơn 870.000 tấn sầu riêng của Thái Lan, mang lại doanh thu ít nhất 4,1 tỷ USD cho Thái Lan. Trung Quốc nhập khẩu hơn 8.000 tấn sầu riêng từ Malyasia.

Theo bà Ngô Tường Vy, sản phẩm sầu riêng Việt Nam vẫn đang đợi phía Trung Quốc cấp phép nhập khẩu chính ngạch. Chính vì vậy trong thời gian tới, cần có những giải pháp đồng bộ về sản phẩm sầu riêng từ việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy hoạch vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ các DN quảng bá thương hiệu… để sầu riêng trở thành sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Hiện nay dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, do chính sách “Zero Covid”, Trung Quốc liên tục tăng cường những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, khiến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc với các quốc gia có chung đường biên giới nói chung và với Việt Nam nói riêng, gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới được cho là giải pháp hiệu quả đối với các DN.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, đây chính là cơ hội cho các DN xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới. Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT nhanh nhất toàn cầu. Trong những năm gần đây, hợp tác TMĐT giữa Việt Nam – Trung Quốc phát triển rất nhanh. Năm 2017, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực TMĐT. Mới đây, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Tập đoàn TMĐT Alibaba đã ký Biên bản hợp tác nhằm hỗ trợ DNVVN Việt Nam xuất khẩu trực tuyến qua sàn TMĐT. Tuy nhiên, thách thức đối với các DN xuất khẩu qua TMĐT vẫn còn lớn, trong đó, hệ thống vận tải, kho hàng, dịch vụ logistics chưa đồng bộ; Nguồn nhân lực và hạ tầng kỹ thuật số chưa đáp ứng cho phát triển; Các rào cản về cơ chế, thủ tục vẫn chưa được giải quyết để tạo điều kiện cho TMĐT xuyên biên giới.

Ông Nông Đức Lai nhấn mạnh, để đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho phát triển TMĐT xuyên biên giới. Chú trọng, nâng cao đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển TMĐT nói chung, TMĐT xuyên biên giới nói riêng. Tập trung thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho TMĐT; Tăng cường hơn nữa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với lĩnh vực chuyển đổi số…

Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.