ISO 9001 phiên bản 2015: Bám sát vào quản trị DN hiện đại

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng (QMS). Hệ thống này cung cấp các nguyên tắc và quy định nhằm đảm bảo cho việc quản lý các hoạt động của DN đạt được sự thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất.
ISO 9001 liên tục được cải tiến kể từ những phiên bản đầu tiên (ISO 9001:1997; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008) theo hướng ban đầu thiên về kỹ thuật dần chuyển sang định hướng vào khách hàng và triết lý quản lý thế kỷ 21 trong phiên bản mới nhất ISO 9001:2015.
Hội thảo nhằm giúp DN có định hướng đúng khi áp dụng hệ thống quản lý quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 9001 nói riêng và các tiêu chuẩn quốc tế khác nói chung, cũng như chuẩn bị trước cho việc đáp ứng các yêu cầu mới của phiên bản ISO 9001:2015.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Bảo Luân - Giám đốc QMS Việt Nam cho biết, sắp tới QMS Việt Nam có nhiều hoạt động hỗ trợ để giúp các DN tham gia cũng như liên kết với các hiệp hội DN ở các tỉnh, thành. Chúng tôi sẽ tổ chức các buổi làm việc, giới thiệu sâu hơn về sự thay đổi các chuẩn ISO nói chung chứ không phải chuẩn ISO 9001 nhằm giúp DN hiểu rõ hơn.
“Cái quan trọng nhất là truyền đạt để DN hiểu và có thể tự làm được. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại kiến thức nhằm giúp DN áp dụng thành công nhất theo chuẩn quốc tế”, ông Lê Bảo Luân chia sẻ.
Cũng theo ông Lê Bảo Luân, điểm yếu khi áp dụng ISO của DN Việt Nam có từ nhiều năm, nhiều DN vẫn có khái niệm áp dụng mạnh marketing để bán hàng trước trong khi đó hiệu quả quản lý trong DN có mức ưu tiên thấp hơn.
Cùng quan điểm với ông Lê Bảo Luân, Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Hòa - bà Đặng Thanh Thùy cho rằng, makerting bán hàng chỉ là một yếu tố, nếu không áp dụng, sử dụng công cụ ISO giúp DN quản lý thì nó trở thành gánh nặng cho DN.
Theo bà Đặng Thanh Thùy, ISO 9001:2015 có nhiều cải tiến, thay đổi tương đối nhiều so với phiên bản cũ đặc biệt là nó hướng tới vấn đề cụ thể hơn, thiết thực hơn bám sát vào quản trị DN hiện đại.
Ví dụ: phiên bản cũ có sự tham gia của tất cả các thành viên thì phiên bản mới các thành viên có sự đóng góp. Tức là phiên bản cũ mọi người tham gia theo kiểu tự nguyện hoặc bắt buộc tham gia trong khi phiên bản mới thì mọi người phải mong muốn được tham gia đóng góp vào hoạt động của DN.
Bên cạnh đó, trước đây có quyết định dựa trên thực tế thì bây giờ quyết định dựa trên dữ kiện, tóm lại là có bằng chứng mới quyết định được.
Tin liên quan
Tin khác
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”


