Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và EU trong lĩnh vực logistics
ADB hỗ trợ nghiên cứu phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung | |
Doanh nghiệp logistics cần chuyển đổi số để tạo đột phá | |
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển ngành logistics |
Liên minh châu Âu (EU) - đối tác quan trọng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác thương mại. Tính riêng 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU dù giảm nhẹ 3,8% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn đạt mức cao, với 33,23 tỷ USD, trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ EU tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt 12,42 tỷ USD. Hiện, EU là một trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, bên cạnh Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Nhiều các công ty nước ngoài mong được trực tiếp khai thác thị trường logistics đầy tiềm năng tại Việt Nam |
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) tạo cú huých lớn cho phát triển thương mại Việt Nam - EU, thúc đẩy lĩnh vực logistics phát triển theo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết.
Với mức tăng trưởng cao 13-15%, cùng khoảng 4.000 doanh nghiệp logistics, bao gồm cả dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải..., sự phát triển của ngành logistics đồng thời sẽ tạo điều kiện để Việt Nam nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất mới trong khu vực, có năng suất lao động cao và năng lực cạnh tranh tốt, đặc biệt đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài như Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân trong suốt thời gian qua ngành logistics luôn được chú trọng đẩy mạnh, thông qua các chính sách về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện khung pháp lý và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương).
Tuy nhiên, đại dịch Covid - 19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, khiến thương mại hai chiều Việt Nam – EU đang đứng trước nhiều thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của ngành logistics. Đơn cử như thời gian qua, một số dịch vụ logistics cho hàng hóa lưu chuyển giữa Việt Nam và EU trở nên đắt đỏ và khan hiếm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng thêm một số yêu cầu, điều kiện mới do các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, quy trình kiểm soát hàng hóa quốc tế của EU có sự thay đổi…
Ngoài ra, còn là những hạn chế về chất lượng dịch vụ, kỹ năng quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực. Bởi thế, những khó khăn chính trong chuyển đổi kỹ thuật số đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hiện nay gồm: tình hình tài chính, nguồn nhân lực và lựa chọn công nghệ phù hợp.
Để hoạt động trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam-EU hiệu quả hơn, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh đến việc tối ưu hóa chất lượng, hình thức thực hiện các dịch vụ logistics phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu giữa 2 bên trong điều kiện mới dưới tác động của dịch bệnh và tiến tới thời kỳ “hậu Covid-19” là một trong những giải pháp cấp thiết hiện nay.
Về phía Bộ Công thương, các cơ quan chức năng liên quan thuộc Bộ đang tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Cùng với đó, cũng khuyến khích các doanh nghiệp tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, tăng tính kết nối của phương tiện vận tải, cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng số hóa quy trình hoạt động…
Ông Trần Thanh Hải cũng gợi ý, các doanh nghiệp EU có thể tham gia đầu tư vào hạ tầng logistics ở Việt Nam, cũng như tham gia triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ trong logistics, đẩy mạnh đào tạo nhân lực logistics, hợp tác trong những lĩnh vực mới như: logistics đô thị, logistics tuần hoàn, logistics xanh.
Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội hợp tác với những dịch vụ logistics ưu việt của Hà Lan, ông Sjaak de Klein, Trưởng nhóm cấp cao về giải pháp chuỗi cung ứng châu Á, Hội đồng Phân phối quốc tế Hà Lan (HIDC) cho biết, cảng Rotterdam của nước này là cảng lớn nhất châu Âu, kết nối đến hơn 200 cảng biển nước sâu, đặc biệt, cảng này đã tối ưu hóa chuỗi cung ứng thông qua số hóa. Bên cạnh đó, Amsterdam Schiphol cũng là sân bay kết nối tốt thứ 2 trên thế giới…
Ông Sjaak de Klein cũng cam kết, HIDC sẵn sàng tư vấn về chuỗi cung ứng châu Âu (thiết kế hậu cần, cấu trúc tài chính…) cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam.
Ở một góc độ khác, ông Gilbert Canameras, Chủ tịch Francorisk, chuyên gia tư vấn ngoại thương Pháp chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam về thực hành quản lý rủi ro logistics khi hợp tác với các doanh nghiệp EU.
Theo ông Gilbert Canameras, việc đánh giá, xử lý rủi ro là yêu cầu hàng đầu đối với bất cứ doanh nghiệp nào bởi khi doanh nghiệp tham gia vào thế giới thay đổi liên tục, các rủi ro sẽ càng ngày càng tăng cao. Do đó, doanh nghiệp cần trang bị hệ thống dự báo rủi ro để giảm thiểu các rủi ro không mong đợi. Với từng rủi ro như rủi ro từ yếu tố nội tại (hỏng máy móc, con người) hay yếu tố khách quan (chính trị…), doanh nghiệp cần xác định rủi ro nào có thể chấp nhận, còn rủi ro nào không thể chấp nhận và đưa ra những biện pháp phù hợp để giảm thiểu.
Đại diện Công ty Upper Class Collections (UCC) cho rằng, trao đổi trực tuyến rất hiệu quả và hữu ích, đã giúp UCC kết nối được với nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm sâu tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Công ty UCC đánh giá cao sự hỗ trợ thiết thực của Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan liên quan, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh trong điều kiện gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19.