Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Không tạo hành lang riêng, khó phát triển theo lợi thế

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hải Phòng, tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) và các đại biểu khác bày tỏ sự đồng tình với chủ trương và cơ bản nhất trí với tờ trình Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách.
aa

Để làm rõ thêm dự thảo Nghị quyết về chính sách dư nợ vay, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho biết, theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), mức dư nợ vay của ngân sách địa phương (NSĐP) không được vượt quá 20%. Tuy nhiên trong thực tế các địa phương chưa sử dụng hết định mức hiện tại. Ví dụ, tại tỉnh Thanh Hoá, tính theo dự toán năm 2021, mức dư nợ vay tối đa là 2.636 tỷ đồng, nhưng dư nợ vay đến cuối năm 2021 của Thanh Hóa dự kiến (là 718 tỷ đồng) chỉ bằng 27,2% mức dư nợ cho phép. Tính theo mức 60% nếu dự thảo được thông qua thì dư nợ được phép vay sẽ là 7.909 tỷ đồng, cao gấp 11 lần so với mức sử dụng hiện tại. Tương tự, tỉnh Nghệ An hiện vẫn chưa sử dụng hết mức trần quy định hiện hành như trong dự thảo báo cáo thẩm tra nêu.

khong tao hanh lang rieng kho phat trien theo loi the

Bên cạnh đó, số liệu tại Báo cáo số 491/BC-CP ngày 9/10/2020 của Chính phủ về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 (ngày 24/11/2017) của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh và Báo cáo thẩm tra số 2241/BC-UBTCNS14 ngày 22/10/2020 của Ủy ban Tài chính – Ngân sách, dư nợ vay đến cuối năm 2018 của TP. Hồ Chí Minh bằng 26,5% mức dư nợ cho phép (cũng lưu ý rằng: đây là năm tốc độ GDP TP.Hồ Chí Minh và cả nước ở mức cao); đến cuối năm 2020 cũng chỉ đạt 34,9% mức dư nợ cho phép. Tổng kết đối với Hà Nội và thực tế các địa phương có cơ chế đặc thù cho thấy, mức dư nợ vay thực hiện đều luôn ở mức rất thấp so với mức được Quốc hội cho phép.

Vì vậy nữ đại biểu thuộc đoàn Hà Tĩnh cho rằng, cần làm rõ cơ sở xây dựng hạn mức dư nợ vay, phương án sử dụng vốn vay, dự kiến hiệu quả kinh tế, nguồn trả nợ vay (các khoản nợ vay theo luật ngân sách hiện hành được quy định rõ trong Luật Quản lý nợ công 2017 và Điều 11,12 Nghị định 93/2018/NĐ-CP quy định về quản lý nợ của chính quyền địa phương, tuy nhiên dư nợ vay ở đây lại vượt mức quy định hiện hành vì vậy cần làm rõ thêm nguồn trả nợ vay). Và điều quan trọng là cần tính toán thêm dựa trên mức độ cần thiết, phù hợp với khả năng trả nợ của địa phương đang nhận trợ cấp của Trung ương.

Về quản lý đất đai và quản lý sử dụng rừng, theo Dự thảo nghị quyết, TP.Hải Phòng và tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá đề xuất HĐND tỉnh/thành phố sẽ quyết định chuyển đổi mục đích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ. Theo đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, cần làm rõ các loại đất trên đã tính toán trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia của địa phương chưa khi mà trong năm nay Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia dự kiến được phê duyệt. Nghị quyết cũng cần có quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường của các cấp chính quyền địa phương.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) bày tỏ sự thống nhất cao về việc Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để phát triển thành phố Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, nhằm tạo cơ chế, tạo động lực, điều kiện để cho các tỉnh này phát triển; thể chế hóa nghị quyết của Bộ Chính trị, đường lối của Đảng, tuy nhiên, đại biểu cho rằng, Nghị quyết cần nghiên cứu bổ sung một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể làm cơ sở và căn cứ để giám sát và đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện Nghị quyết này. Bởi theo ông, Quốc hội trao cho thêm những quyền phân cấp thêm thì chúng ta cũng phải có những chỉ tiêu cụ thể để sau này đánh giá kết quả của thực hiện nghị quyết.

Về cơ chế, chính sách cụ thể, Quốc hội cần cân nhắc nghiên cứu kỹ từng thế mạnh của từng tỉnh để có những chính sách cho phù hợp, phát huy được cao nhất thế mạnh và đạt được hiệu quả cao nhất của các tỉnh.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, những tỉnh có lợi thế phát triển về rừng, thậm chí nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế chiến lược phát triển rừng của quốc gia. Nhưng rừng bây giờ không phải chỉ là vấn đề của các địa phương, của tỉnh nữa, mà của cả quốc gia, khu vực. Trong khi Quốc hội lại trao “thượng phương bảo kiếm” cho địa phương được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Nếu như kiểm tra, giám sát không kỹ, không có những quy định cụ thể, sau đó khi tổng kết lại vấn đề chiến lược phát triển rừng của chúng ta có đạt được không?

Về phần tổ chức thực hiện, nghị quyết đã quy định trách nhiệm của Chính phủ, các bộ ngành của cấp tỉnh. Thế nhưng, đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức thực hiện đúng, thực hiện nghiêm và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết này.

“Nghị quyết này ban hành, tôi cho đây không chỉ thách thức mà là cơ hội cho những người lãnh đạo, cho những người đứng đầu có năng lực, có tài năng, dám nghĩ, dám làm. Nhưng đồng thời việc có thêm chế tài, có thêm những quy định trách nhiệm của người đứng đầu thì khẳng định với các tỉnh, thành phố còn lại đây không phải là cơ chế xin - cho. Mà đây là phải có bản lĩnh thì mới dám xin cơ chế đặc thù”, đại biểu Hạ nhấn mạnh.

Tranh luận các vấn đề đại biểu nêu, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho biết, có khoảng 10 đại biểu băn khoăn và lo lắng 3 vấn đề: Một là cơ chế thí điểm này có thể dẫn đến cơ chế xin cho; Hai là có thể dẫn đến bất bình đẳng giữa các địa phương; Ba là có một số ý kiến đề nghị phải ban hành chính sách đồng loạt nhân dịp này.

Ông cho rằng, chúng ta hiện nay có 63 tỉnh, thành phố hay nói cách khác là Tổ quốc chúng ta có 63 người con, nhưng năng lực khác nhau, khả năng khác nhau, tiềm năng lợi thế khác nhau, trừ Luật Thủ đô ra thì 62 tỉnh, thành còn lại chung một nền tảng pháp lý. Nếu như chúng ta không tạo hành lang riêng cho mỗi địa phương có tiềm năng, lợi thế thì chúng ta khó có thể kích hoạt cho họ phát triển theo lợi thế tiềm năng.

“Nền tảng pháp lý chưa có thì chúng ta phải thí điểm mà thí điểm là phải có mô hình để từ đó chúng ta phân loại địa phương và cá biệt hóa chính sách cho từng nhóm. Lâu nay chúng ta chưa có thì phải thí điểm”, ông Vân nói.

Đặt ra vấn đề về cơ sở để cho việc thí điểm, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, đó là cơ sở chính trị đã có một loạt nghị quyết của Bộ Chính trị cho phép. Hai là cơ sở pháp lý về thẩm quyền là Hiến pháp cho phép Quốc hội được đặt ra các quy tắc xử sự ở tầm các đạo luật và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho phép Quốc hội ban hành các nghị quyết để thực thi các chính sách thí điểm khi hệ thống pháp luật chưa có quy định, nói cách khác là dưới Hiến pháp nhưng có thể khác với các đạo luật. Đó là cơ sở pháp lý. Thứ ba là cơ sở thực tiễn, lấp ló ở nhiều địa phương vì chưa có tháo gỡ về mặt cơ chế hay nói cách khác là chưa "xé rào" thì chúng ta phải tạo cơ chế bằng cách thí điểm này.

Trước đó, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng với 6 cơ chế chính sách, tỉnh Thừa Thiên Huế 6 cơ chế chính sách, tỉnh Nghệ An 6 cơ chế chính sách và tỉnh Thanh Hóa 8 cơ chế chính sách. Chính phủ cho biết, các cơ chế, chính sách của 4 địa phương trình Quốc hội đều đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng đảm bảo tương quan với các cơ chế, chính sách mà Quốc hội đã cho áp dụng tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, về chính sách dư nợ vay, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Nghệ An được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp; TP.Hải Phòng, tỉnh Thanh Hóa được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách tỉnh, thành phố được hưởng theo phân cấp. Tổng mức vay và bội chi ngân sách của các tỉnh, thành phố hằng năm do Quốc hội quyết định…

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.