Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không xuất hóa đơn là trốn thuế

 - 
Việc kinh doanh không xuất hóa đơn đã đẻ ra những công ty mua bán hóa đơn, làm hóa đơn giả để đáp ứng cho những DN hợp thức hóa số hàng hóa dịch vụ bán ra nhưng không xuất hóa đơn, số thuế trốn được là không nhỏ.
aa

Dịch vụ du lịch “đầu bảng” không xuất hóa đơn

Tình trạng bán hàng hóa – dịch vụ không xuất hóa đơn đang phổ biến trên thị trường. Muôn vàn kiểu bán hàng không xuất hóa đơn của hệ thống kinh doanh trên cả nước và người dân cũng quen với việc không lấy hóa đơn vì sự phiền phức của bên bán. Bởi khi người sử dụng hàng hóa dịch vụ yêu cầu lấy hóa đơn, có nơi lại yêu cầu trả thêm 10% trên giá trị hóa đơn mua hàng. Có nơi, có lúc dịch vụ ăn uống mập mờ trên giá thực đơn đã có thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhưng thanh toán cộng thêm 10% thuế GTGT vào hóa đơn nếu người mua yêu cầu. Hoạt động kinh doanh không xuất hóa đơn có ở khắp mọi nơi, nhưng nổi lên rõ nhất là lĩnh vực dịch vụ khách sạn, nhà hàng... Trong khi đây là một lĩnh vực tiêu dùng ngoài gia đình - một phần quan trọng, gần đây đã được tính vào chỉ số giá tiêu dùng. Việc kinh doanh không xuất hóa đơn đã đẻ ra những công ty mua bán hóa đơn, làm hóa đơn giả để đáp ứng cho những DN hợp thức hóa số hàng hóa dịch vụ bán ra nhưng không xuất hóa đơn, số thuế trốn được là không nhỏ.


Ảnh: MH

Việc bán hàng hóa không có hóa đơn còn do tập quán buôn bán của người Việt không tập trung, trong khi hệ thống thương mại hiện đại như siêu thị hiện mới chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng bán lẻ trên thị trường, nên rất khó để tạo lập một cơ chế mở kinh doanh phải xuất hóa đơn. Việc thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh không xuất hóa đơn là rất lớn, trong đó nổi cộm là kinh doanh nhà hàng, quán ăn, dịch vụ khách sạn, du lịch… Ông Nguyễn Đình Tấn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, quá nhiều nơi kinh doanh không xuất hóa đơn, các chi cục thuế ở địa bàn thành lập những đội đi kiểm tra không xuất hóa đơn, kiểm tra nơi nào là bắt được đó và xử lý điểm đó. Chẳng hạn, trong 75 cuộc kiểm tra của Q.1, TP. Hồ Chí Minh, giá trị xử phạt từ việc không xuất hóa đơn là 1,4 tỷ đồng, giảm khấu trừ vào thu nhập chịu thuế của DN là 275 triệu đồng. Tuy vậy cách làm này không căn cơ và không thể giải quyết được vấn đề, xử phạt hành vi trốn thuế không phải để thu mấy đồng tiền thuế, quan trọng phải có tính răn đe giáo dục. Theo ông Tấn, rất khó kiểm tra bán hàng không xuất hóa đơn khi mà mọi hoạt động thanh toán chủ yếu sử dụng tiền mặt.

Nỗ lực chống thất thu

Kinh doanh không xuất hóa đơn là cơ hội cho DN trốn thuế. Bên cạnh đó, theo các cơ quan thuế, gần đây nhiều DN lợi dụng hàng tồn kho nên bán lẻ hàng hóa với tỷ trọng lớn, nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai tính thuế, trong khi báo số lượng hàng tồn kho khống, công nợ khống. Lãnh đạo một số cục thuế cho biết, nhiều đơn vị bán lẻ hàng hóa có xuất hóa đơn nhưng không đúng đối tượng mua hàng, hoặc đúng nhưng lại không nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nên không cần bỏ các hóa đơn này. Các hóa đơn này xuất ra với mục đích làm giảm lượng hàng tồn kho tương ứng nhưng giá bán ghi trên hóa đơn thường thấp hơn giá vốn từ 20%, có trường hợp chỉ bằng 50% giá vốn. Bên cạnh đó hàng hóa đã bán nhưng không hạch toán vào doanh thu, chi phí tính thuế, từ đây hàng tồn kho không còn hoặc còn ít so với sổ sách kế toán, nhưng DN vẫn khai không tồn kho để trốn thuế và nhận hỗ trợ từ chính sách thuế. Một lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hải Dương cho biết, DN bán hàng đã thu tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng lại không phản ánh vào sổ kế toán làm giảm doanh thu, sai lệch kết quả sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, mới đây yêu cầu ngành thuế phải xây dựng một đề án chống tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn để chống thất thu thuế cho ngân sách. Theo ông Huệ, chủ trương giãn, giảm thuế để khuyến khích DN sản xuất kinh doanh, kích thích tiêu dùng. Song đã kinh doanh phải xuất hóa đơn, không thể để thất thu một nguồn thuế cho ngân sách từ việc bán hàng hóa dịch vụ không xuất hóa đơn.

Phạm Hà Nguyên

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.