Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kiều hối: Ngân hàng “ngại” kênh phi chính thức

 - 
Trong cạnh tranh thu hút nguồn kiều hối, vấn đề khiến các công ty, ngân hàng đau đầu nhất là kênh chuyển tiền phi chính thức, chuyển tiền qua tay. Kênh chuyển tiền này không chính thức nhưng mạng lưới vô cùng rộng, không thể thống kê được.
aa

Mùa cao điểm

Dòng tiền kiều hối, theo quy luật, thường bắt đầu từ tháng 10 hàng năm và kéo dài đến qua Tết Nguyên đán. Đến hẹn lại lên, thời gian này, các TCTD cũng như các công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền lại bước vào cuộc đua mà các bên đều vốn... chẳng lạ gì nhau.

Những năm gần đây, khi lượng kiều hối chuyển về ngày càng tăng thì sức ép cạnh tranh giữa các đơn vị này càng lớn.


Theo dự báo của WB, Việt Nam sẽ thu hút kiều hối khoảng 11 tỷ USD năm 2013

Năm 2011, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam đạt 9 tỷ USD, năm 2012 tăng lên 10 tỷ USD. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2013, Việt Nam sẽ thu hút kiều hối với con số khoảng 11 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2012, đứng thứ 9 trong danh sách 10 nước nhận kiều hối hàng đầu thế giới.

Ở trong nước, các ngân hàng, doanh nghiệp đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng cung cấp dịch vụ chi trả kiều hối. Những ngân hàng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này đều thành lập Công ty kiều hối hoặc bộ phận chuyên môn về kiều hối để phát triển dịch vụ tốt hơn. Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh việc hợp tác với các công ty chuyển tiền quốc tế như Western Union, Xpress Money, Wells Fargo...

Chị Lê Thị Thanh Yên (Ban Phát triển Ngân hàng bán lẻ - BIDV) cho biết, để phát triển dịch vụ chuyển tiền kiều hối, BIDV đang triển khai chiến lược tổng thể nhằm đem lại những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất cho khách hàng. Các kênh chuyển tiền kiều hối ngày càng được đa dạng hóa để khách hàng linh hoạt lựa chọn kênh tối ưu, phù hợp với nhu cầu của mình như: qua Swift, qua kênh của Western Union, hay qua các kênh kiều hối song phương… Cùng với dịch vụ chuyển tiền, vấn đề được các ngân hàng đặc biệt chú trọng là “giữ” tiền - tức giữ được lượng kiều hối đó.

Trong cạnh tranh thu hút nguồn kiều hối, vấn đề khiến các công ty, ngân hàng đau đầu nhất là kênh chuyển tiền phi chính thức, chuyển tiền qua tay. Kênh chuyển tiền này không chính thức nhưng mạng lưới vô cùng rộng, không thể thống kê được.

Báo cáo về triển vọng kiều hối toàn cầu năm 2013 của WB cho thấy, người chuyển tiền thông qua các kênh không chính thức trên thế giới vẫn phổ biến. Đại diện của Western Union cho biết: “Sức ép cạnh tranh giữa các công ty trong cung ứng dịch vụ chuyển tiền rất lớn. Nhưng đối thủ đáng gờm nhất của chúng tôi lại là các đường dây chuyển tiền qua tay”.

Mạng lưới “dân doanh” mở rộng cạnh tranh với ngân hàng

Mặc dù hiện mạng lưới chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng nhiều và các công ty cung cấp dịch vụ ngoài liên kết với ngân hàng còn mở thêm nhiều điểm nhận chuyển, chi trả tiền nhưng cũng không thể bằng các chi nhánh “một người” của những đường dây này. Người gửi tiền chỉ cần gửi tiền mặt kèm theo địa chỉ, số điện thoại người nhận cho một tổ chức chuyên làm dịch vụ này ở nước ngoài, tiền lập tức được chuyển đến tận tay người nhận tại Việt Nam chỉ sau một cuộc điện thoại.

Chị Nguyễn Thanh Phương (Cầu Giấy) chia sẻ, nhiều năm qua, chị thường xuyên nhận tiền từ nước ngoài gửi về thông qua mối quen chứ không qua ngân hàng. Thủ tục nhận tiền rất đơn giản không cần nhiều xác minh. Theo chị Phương, thời gian đầu mới làm quen với dịch vụ này, chị cũng khá lo lắng bởi không biết tổ chức đó làm ăn như thế nào. Ban đầu họ cho người đến tận nhà xác minh địa chỉ, đối chiếu chứng minh thư rồi trao tiền. Còn bây giờ đã quen, thì cứ khi nào người nhà bên nước ngoài gửi tiền, là ngay trong ngày có người đến tận nhà trả tiền.

Theo đánh giá của WB, kiều hối chuyển về Việt Nam chịu phí dịch vụ khá thấp so với các nước khác, hiện ở 0,05%/món gửi, tối đa 200 USD. Đó là phía người gửi, về phía nhận, hiện mức phí rút ngoại tệ mà các ngân hàng thu dao động ở khoảng 0,15%. Tuy nhiên để “giữ” tiền MB có quy định: nếu khách hàng lĩnh tiền sau 7 ngày kể từ ngày ghi có vào tài khoản thì sẽ không bị tính phí.

Mức phí gần như là công cụ cạnh tranh chính của kênh chính thức đối với các đường dây chuyển tiền. Phí dịch vụ thu người gửi tiền của các đường dây chuyển tiền hiện vào khoảng 1,5%/ tổng số tiền chuyển đối với khoản chuyển trên 10.000 USD và 2% nếu chuyển từ 1.000 USD đến 7.000 USD. Người nhận sẽ chỉ phải trả thêm tiền “xăng xe” cho người mang tiền đến tận nhà người nhận.

Chị Lê Thị Thanh Yên cho rằng, khi khách hàng chọn kênh chuyển tiền không chính thống có thể sẽ gặp một số rủi ro. Do các hoạt dộng này không hợp pháp nên rất khó quản lý về mặt quản lý nhà nước. Nếu xảy ra rủi ro thì người gửi tiền không có căn cứ mặt pháp lý khởi kiện hay khiếu nại nên khó có thể lấy lại tiền. Còn khi khách hàng chuyển qua hệ thống ngân hàng thì được đảm bảo.

Tại BIDV, đến thời điểm này, chưa ghi nhận một trường hợp rủi ro nào xảy ra. “Nếu có xảy ra rủi ro thì ngân hàng sẽ có trách nhiệm cùng khách hàng giải quyết sự việc và đảm bảo quyền lợi của khách hàng” - chị Yên khẳng định.

Nguyễn Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.