Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh nhà sách ăn nên làm ra

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Nhiều gia đình tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay chọn đi nhà sách không chỉ để đọc, mua sách mà còn vui chơi giải trí, mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu... Không ồn ào sôi động, nhưng nhà sách đang phát triển mạnh mẽ, là kênh mua sắm thiết thực của người dân.
aa
Kinh doanh nhà sách ăn nên làm ra
Ảnh minh họa

Nắm bắt được nhu cầu người dân, Công ty cổ phần Phát hành Sách TP. Hồ Chí Minh (FAHASA) lên kế hoạch đến 2020, hệ thống Nhà sách FAHASA sẽ có khoảng 100 nhà sách trên toàn quốc. Giữ vững vị thế là hệ thống nhà sách hàng đầu Việt Nam và nằm trong Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (tính cho tất cả các ngành hàng).

Hiện nay, FAHASA đang thực hiện dự án xây dựng Trung tâm sách tại TP. Hồ Chí Minh với diện tích 5.000m² đến 10.000m². Trung tâm sách sẽ có đầy đủ các loại hình hoạt động về sách, có phong cách kinh doanh hiện đại, ngang tầm với các nước trong khu vực.

Trong khi đó, Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam (PNR) đơn vị đang quản lý hơn 40 nhà sách Phương Nam và 10 quán cà phê sách Phương Nam lại đang thực hiện chiến lược đa dạng hóa dịch vụ, phối hợp nhiều nhà cung cấp về hàng hóa để tăng doanh thu hoạt động kinh doanh, với mục tiêu đạt kế hoạch doanh thu 450 tỷ đồng/năm 2015.

Ngoài kinh doanh sách, văn phòng phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Phương Nam còn mở rộng mô hình Book Cafe trong các nhà sách. Dịch vụ cộng thêm này được khách hàng ưa chuộng, bởi khi đến nhà sách ngoài việc mua sắm, tham khảo sản phẩm văn hóa giá trị, khách hàng còn thoải mái thư giãn, đọc sách báo và được phục vụ wifi miễn phí.

Không những thế, với ý tưởng không chỉ đơn thuần là nhà sách hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ của DN sách Thành Nghĩa còn mở rộng mảng dịch vụ phục vụ như nhiếp ảnh (ảnh cưới, studio), in sang băng video, băng cassette, thiết kế, tạo mẫu vi tính các sản phẩm in ấn, Catalogue, lịch, tờ gấp, poster và các sản phẩm quảng cáo khác...

Ông Phạm Minh Thuận, Tổng giám đốc FAHASA cho rằng, theo trào lưu của thế giới, các nhà sách chuyên nghiệp không chỉ là nơi thuần túy trưng bày sách mà còn là nơi để bạn đọc thư giãn, có chỗ đọc sơ các tác phẩm, là nơi bạn đọc gặp gỡ tác giả giao lưu, ký tên lên sách…

Đặc biệt, hiện nay tại Việt Nam, nhà sách ngoài là môi trường thuận lợi để khuyến khích văn hóa đọc, còn là điểm đến của rất nhiều gia đình có con trẻ trong độ tuổi từ mầm non trở lên. Đi nhà sách tại TP. Hồ Chí Minh là một nhu cầu thiết yếu vào dịp cuối tuần của nhiều gia đình.

Chính vì vậy, mà ngoài kinh doanh sách tại nhà sách còn có bán rất nhiều dụng cụ học tập, quà lưu niệm, có khu vực vui chơi (xếp hình lego, tô tượng), đọc sách, dịch vụ gói quà, điện hoa, điện sách…

Không chỉ phát triển hệ thống nhà sách độc lập, mà nhiều nhà sách còn chọn địa điểm là các siêu thị, trung tâm mua sắm để phát triển kinh doanh. Ở TP. Hồ Chí Minh có Vincom Center, Aeon mall Tân Phú, Maximark, Sài Gòn Center… đều có nhà sách trong trung tâm thương mại. Những nhà sách tại đây cũng có quy mô lớn, đa dạng sách báo, văn phòng phẩm.

Cụ thể như nhà sách FAHASA Tân Phú, tuy nằm trong trung tâm mua sắm nhưng lại là một trong những nhà sách lớn nhất của hệ thống FAHASA ở TP. Hồ Chí Minh. Nhà sách có tổng diện tích hơn 700m², trưng bày 30.000 tên sách quốc văn và ngoại văn với hơn 200.000 bản. Tổng kinh phí đầu tư cho nhà sách là 15 tỷ đồng.

Quan sát thực tế, nhà sách ở trung tâm thương mại tuy ít hàng hóa tiêu dùng, nhưng lúc nào cũng có khách hàng nhất là khách trẻ em đến. Quầy truyện tranh, truyện thiếu nhi của nhà sách luôn đông khách.

Đặc biệt, hiện nay đang là mùa tựu trường, hầu hết các nhà sách đều mở thêm quầy hàng khuyến mãi tại nhà sách, trung tâm mua sắm với mức giảm giá sách, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh… từ 10% - 50%. Những khu vực khuyến mãi sách luôn hấp dẫn và đông khách cả người lớn và trẻ em.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.