Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kon Tum: Du lịch cộng đồng khởi sắc

Công Thái
Công Thái  - 
Theo UBND tỉnh Kon Tum, 6 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch của địa phương tiếp tục khởi sắc, ước tính thu hút được trên 956 nghìn lượt khách, đạt 73,6% kế hoạch năm và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu khoảng 384 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
aa
Kon Tum: Ngành du lịch tăng trưởng 21,8% Xây dựng cơ chế đặc thù phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái

Phát huy lợi thế du lịch cộng đồng

Có được điều đó là do các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng tổ chức nhiều hơn các hoạt động, chương trình quảng bá du lịch phong phú, đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Chất lượng dịch vụ du lịch và tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch luôn được đảm bảo, được du khách đánh giá cao.

Một trong những điểm sáng về thu hút khách du lịch là huyện Kon Plong (Kon Tum) - nơi có Măng Đen được ví như Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam. Thời điểm này, trở lại Măng Đen, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt. Những khu biệt dự, khu du lịch một thời bỏ hoang, vắng lặng không còn nữa. Thay vào đó, các khu du lịch được đầu tư bài bản, đi kèm với đó là sự bảo vệ môi trường thiên nhiên và phục dựng các nét văn hoá của người đồng bào bản địa... đã tạo nên sức hấp dẫn lớn.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang, người được bà con gọi thân mật là “Y Trang”- Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Măng Đen Đại Ngàn chia sẻ, doanh nghiệp chú trọng đầu tư phát triển du lịch cộng đồng từ những năm 2014, với số vốn khởi nghiệp khoảng 200 triệu đồng. Qua gần 10 năm kiên trì làm và phát triển du lịch cộng đồng, đến thời điểm này, có thể nói hiện doanh nghiệp đã có doanh thu ổn định mỗi năm trên gần chục tỷ đồng với nhiều mảng dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống… giải quyết cho hơn 20 lao động người đồng bào địa phương.

“Hàng năm doanh nghiệp đều trích lập một phần lợi nhuận để đầu tư tái tạo rừng, khôi phục, bảo tồn các giá trị văn hoá người đồng bào địa phương. Nhờ đó, có nhiều du khách đến nơi đây và đã quay lại cả chục lần vẫn thấy hấp dẫn và cuốn hút… Có được kết quả đó, chính nhờ sự đầu tư vốn của Agribank Kon Tum, giúp doanh nghiệp có vốn đầu tư và tự tin để bước trên con đường mà “Y Trang” đã chọn”, chị Trang tâm sự.

Hay như trường hợp của Giám đốc trẻ Trần Hoà Hiệp, Công ty cổ phần Măng Đen, quê ở Hoài Đức (Hà Nội) vào Đồng Nai lập nghiệp làm ăn. Sau một lần đến với Măng Đen thấy cảnh vật nơi đây rất tuyệt vời. Từ đó, nảy sinh ý tưởng muốn làm một cái gì đó để có cái níu chân du khách mỗi khi đến đây. Với suy nghĩ đó, nên một lần nữa anh quyết định đưa cả gia đình từ Đồng Nai về Măng Đen làm du lịch...

Anh Hiệp cho hay, doanh nghiệp đầu tư hơn 100 tỷ đồng để mua lại một khách sạn, làm khu phố đi bộ và khu vui chơi, nhà hàng ẩm thực để phục vụ du lịch. Tại khu phố đi bộ, có 20 ki ốt để bà con địa phương vào bán các sản phẩm đặt trưng của Măng Đen phục vụ du khách; doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí cho thuê, chỉ thu chút tiền điện nước… Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo cộng đồng làm du lịch, góp phần cải thiện đời sống của người đồng bào địa phương. Đặc biệt, tạo cho người dân địa phương cách thức làm ăn, tư duy làm du lịch hiện đại…

Anh Hiệp khẳng định, để làm được và đạt kết quả như ngày nay, chính nhờ sự đầu tư vốn của Agribank Kon Tum. Đây là yếu tố quyết định, giúp doanh nghiệp vững tin đầu tư phát triển du lịch tại “miền đất hứa” này…

Kon Tum đang tập trung nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm du lịch, ưu tiên sản phẩm du lịch đặc trưng, có bản sắc riêng
Kon Tum đang tập trung nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm du lịch, ưu tiên sản phẩm du lịch đặc trưng, có bản sắc riêng

Sự tâm huyết của chính quyền địa phương

Để có được những kết quả đáng ghi nhận, huyện Kon Plông chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo các điểm đến luôn luôn “xanh - sạch - đẹp”, gây ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, huyện Kon Plông đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, tạo ra cảnh đẹp để cho du khách tham quan, check-in… khi đến với địa phương. Trong đó, có hoa mai anh đào với nét đẹp thân thiện, quyến rũ, mang đặc trưng riêng của Măng Đen đang ngày càng thu hút du khách gần xa mỗi khi đến mùa hoa nở.

Cùng với các hoạt động quảng bá, thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch, huyện Kon Plông chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch. UBND huyện ban hành quyết định về việc triển khai thực hiện “Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch tại vùng du lịch sinh thái Măng Đen”; năm 2017, UBND huyện ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình “Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh” trong phát triển du lịch sinh thái ở Măng Đen.

Thời gian qua, UBND huyện Kon Plông cũng tiến hành thẩm định, phê duyệt trên 60 bản kế hoạch, gần 20 đề án bảo vệ môi trường và 6 báo cáo đánh giá tác động môi trường của các tổ chức, cá nhân đăng ký đầu tư vào phát triển du lịch trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch…

Để thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch trong 6 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, chính quyền tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với việc phát triển du lịch của địa phương; thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Huyện cũng ban hành cơ chế, chính sách; huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm du lịch, ưu tiên sản phẩm du lịch đặc trưng, có bản sắc riêng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ; đổi mới và nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch…

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.