Kỳ vọng phim Việt từ giới trẻ
Thời thịnh của phim ngôn tình Việt? | |
Khởi sắc “Búp sen vàng” |
Năm tháng qua đi, chúng ta đã được chứng kiến nhiều gương mặt trẻ đã tạo ra các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, góp phần đưa môn nghệ thuật thứ bảy của Việt Nam được vươn cao và bay xa.
Cuộc đời của Yến của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ đoạt giải “Phim hay nhất” Liên hoan phim công chiếu quốc tế lần đầu tại Philippines 2016 |
Thực tế cho thấy, nền điện ảnh nước ta trong năm qua đã cho ra đời nhiều tác phẩm ở đủ thể loại hài, tình cảm, kinh dị... song không phải tác phẩm nào cũng đủ sức hấp dẫn, mới lạ và đặc biệt có tính nhân văn, nội dung sâu sắc để chinh phục người xem.
Thường phim chiếu rạp do chúng ta sản xuất chỉ xoay quanh những câu chuyện, tình huống hài nhưng khá gượng gạo hoặc như “cù nách” người xem. Phim kinh dị thì chúng ta làm chưa tới chất “dị” nên không thể sánh kịp bạn bè quốc tế.
Thậm chí nhiều bộ phim còn dùng chiêu trò để hút người xem, nhưng thực tế khi thưởng thức khán giả mới biết bị gài vào tình huống “treo đầu dê bán thịt chó”. Thiếu sức sáng tạo, nội dung nghèo nàn, không mang tính phổ quát... nên khi phim Việt tham gia các liên hoan phim đẳng cấp quốc tế chỉ góp vui, học hỏi là chính.
Trong bối cảnh đó, rất mừng khi giới trẻ làm phim ở nước ta đã kịp làm ra một số tác phẩm giành giải cao trên đấu trường quốc tế. Điều này có ý nghĩa quan trọng và vực dậy niềm tin đối với công chúng, bởi dù sao đi chăng nữa thì Việt Nam vẫn còn những người đủ tố chất để đưa điện ảnh Việt lên một tầm cao mới.
Chẳng hạn năm qua, bộ phim Invincible (Bất bại) của nữ sinh Việt mang tên Võ Túc Ngân (sinh năm 1993, tại Nghệ An) đã vượt qua 54 bộ phim ngắn của các sinh viên đến từ các nước Pháp, Phần Lan, Trung Quốc… để giành giải nhì chung cuộc làm phim ngắn với chủ đề phòng chống các tệ nạn và nâng cao sức khỏe cho sinh viên Khoa Y tế dự phòng diễn ra tại đại học Sorbonne, Pháp.
Bất bại tuy có cốt truyện khá quen thuộc, xoay quanh quá trình lột xác của một cô gái xấu xí thành xinh đẹp, nhờ vào động lực tình yêu nhưng lại khiến khán giả ấn tượng bởi những cảnh quay đẹp, góc máy giàu chất điện ảnh và nhân vật nữ chính hiện lên xinh xắn, lôi cuốn người xem.
Quan trọng hơn cả, Bất bại truyền đi thông điệp: Nếu muốn có được những thành quả ngọt ngào thì bạn phải bắt đầu từ những thói quen tốt. Và một khi đã bắt đầu thói quen này thì bạn cũng cần phải kiên trì để duy trì nó.
Bên cạnh đó, điểm nhấn của người làm phim trẻ năm qua là bộ phim Cuộc đời của Yến do đạo diễn Đinh Tuấn Vũ - đạo diễn trẻ tài năng sinh năm 1989 đã giành giải thưởng “Phim hay nhất” tại Liên hoan phim công chiếu quốc tế lần đầu tại Philippines 2016. Cuộc đời của Yến giành thắng lợi vang dội ở liên hoan phim này đã chứng minh cho công chúng thấy được những bước tiến đáng kể về mặt nghề nghiệp của những nhà làm phim trẻ ở nước ta hiện nay.
Theo chia sẻ của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, Cuộc đời của Yến được vinh danh phim hay nhất là giải thưởng quan trọng nhất. Khi tham dự liên hoan phim này, Đinh Tuấn Vũ không đặt nặng mục tiêu giải thưởng vì chỉ riêng việc phim được chọn để tranh giải chính thức của liên hoan phim cũng đã là vinh dự đối với một đạo diễn trẻ như anh. “Giải thưởng này thật sự là một sự công nhận đáng giá đối với những người làm phim trẻ như tôi”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chia sẻ.
Trước Cuộc đời của Yến, một tác phẩm điện ảnh khác của Việt Nam cũng được bạn bè đánh giá cao là phim ngắn Một thành phố khác (đạo diễn Đặng Ngọc Lân, sinh năm 1986). Một thành phố khác là đại diện Việt Nam duy nhất trong 26 phim tham dự phần tranh giải chính thức dành cho phim ngắn tại liên hoan phim Berlin danh giá năm 2016 tại Đức. Tuy bộ phim ngắn này không được giải nhưng lọt vào chung khảo đã giúp cho điện ảnh Việt Nam tiếp tục được nhìn nhận trên bản đồ liên hoan phim quốc tế.
Khi chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Berlin hồi đầu năm nay, Một thành phố khác nhận được những phản hồi tích cực với tổng cộng 8 buổi chiếu - một kỷ lục của phim ngắn.
Theo nhà giám tuyển Pyo Luong của liên hoan phim Singapore, Một thành phố khác là bộ phim thú vị và xứng đáng được chọn tranh giải. Một số ý kiến chuyên gia quốc tế lại nhận định, bộ phim tuy ngắn nhưng cách quan sát và tiếp cận các vấn đề của đời sống đa dạng như một phim dài và cách thể hiện quy củ kiểu sân khấu.
Rõ ràng, sự thành công và những nỗ lực của các nhà làm phim trẻ nước ta năm qua là chất kích thích để thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm hơn nữa trong lĩnh vực điện ảnh. Với những tác phẩm chỉ “thường thường bậc trung”, nhập khẩu phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình quá nhiều như hiện nay, để cân đối và hướng tới mục tiêu “người Việt xem phim Việt” chỉ còn cách chúng ta phải đổi mới, phải chờ đợi và trao niềm hy vọng vào sức trẻ như Đặng Ngọc Lân, Đinh Tuấn Vũ, Võ Túc Ngân...