Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kỳ vọng vào doanh nghiệp công nghệ

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã đạt được tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng để dẫn dắt đất nước bước vào giai đoạn mới, kỷ nguyên vươn mình.
aa
Nền tảng vững chắc cho nền kinh tế tri thức, kinh tế số VIETNAM EXPO 2025: Cánh cửa mở ra cơ hội hợp tác và đổi mới công nghệ

Tăng trưởng ấn tượng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối năm 2024, Việt Nam đang có 73.788 doanh nghiệp công nghệ số, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Hiện nước ta thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số/đầu dân cao nhất trong các nước đang phát triển. Tổng hợp từ các số liệu, năm 2024 vừa qua, doanh thu ngành công nghiệp công nghệ số đạt giá trị gần 158 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ đã công bố kết quả kinh doanh trong năm 2024, không ít doanh nghiệp đã công bố những điểm sáng tích cực về lợi nhuận. Đơn cử như FPT, một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam - năm qua tiếp tục tăng trưởng 2 con số. Cả 2024, doanh thu của FPT đạt 62.849 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước, còn lợi nhuận sau thuế đạt 9.420 tỉ đồng, tăng 21%. Bức tranh kết quả kinh doanh cho thấy, tăng trưởng mạnh mẽ của FPT đến từ khối công nghệ với việc đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh trong năm qua khi đạt 39.110 tỷ đồng doanh thu (chiếm 62%) và 5.229 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (chiếm 47%), lần lượt tăng trưởng 24,4% và 25,7% so với cùng kỳ 2023.

Kỳ vọng vào doanh nghiệp công nghệ
Nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển ấn tượng

Vào năm ngoái, một doanh nghiệp khác là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel cho biết đạt doanh thu hợp nhất 190.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 51.000 tỷ đồng, lần lượt vượt 3% và 11% kế hoạch. Với kết quả này, doanh thu năm 2024 của Viettel tăng trưởng 11,3% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận tăng 10,3%. Bên cạnh tăng trưởng nhờ mảng truyền thống viễn thông trong nước thì động lực phát triển mới của Viettel hiện đến từ kinh doanh quốc tế, nghiên cứu, sản xuất thành công và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao, phát triển lĩnh vực logistics, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số.

CMC cũng là một doanh nghiệp công nghệ ghi nhận sự tăng trưởng, dự kiến doanh thu cả năm tài chính 2024 tập đoàn này sẽ đạt 9.231 tỷ đồng, tăng trưởng 14,6%, lợi nhuận đạt 550 tỷ đồng. Được biết, tăng trưởng của CMC cũng đến từ đầu tư vào công ty con và công ty liên kết trong các khối giải pháp công nghệ và hạ tầng số. Trong kế hoạch 5 năm (2024-2028), CMC đặt mục tiêu nâng mức doanh thu lên 1 tỷ USD, tập đoàn này đang có ý định đầu tư 500 triệu USD nhằm mở rộng mạng lưới trung tâm dữ liệu và hạ tầng công nghệ tại Việt Nam, và các thị trường quốc tế khác như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu trong 5 năm tới.

Bên cạnh các doanh nghiệp đầu tàu nêu trên, một số doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn cũng đều ghi nhận có lãi như: CTCP Công Nghệ - Viễn Thông Elcom (lãi 101 tỷ đồng tăng 20% so với cùng kỳ), CTCP Công nghệ viễn thông Sài Gòn Saigontel (lãi 103,62 tỷ đồng trong quý IV, lũy kế năm 2024 lãi 131,44 tỷ đồng, tăng 207% so với cùng kỳ)...

Như vậy, có thể thấy các doanh nghiệp công nghệ ngày càng đóng vai trò chủ lực trong nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang trở thành động lực mới để thúc đẩy nền kinh tế đất nước tăng trưởng.

Giao việc lớn cho các doanh nghiệp công nghệ

Đất nước đang nỗ lực bước vào “kỷ nguyên vươn mình”, trước mắt trong năm 2025, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 8%, hướng tới trên 10%, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (ông mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, đất nước cần tìm các động lực tăng trưởng mới. Và động lực đó không gì khác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Để làm được điều này, theo các chuyên gia, Việt Nam cần sự tiên phong và đặt nhiều kỳ vọng cho các doanh nghiệp lớn. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ, muốn có doanh nghiệp lớn, Nhà nước cần giao việc lớn, đặt hàng, giao nhiệm vụ, bởi "có việc lớn, doanh nghiệp mới lớn". Ông cũng nhấn mạnh, đây là trách nhiệm của doanh nghiệp lớn đối với đất nước, cũng là nhiệm vụ mà Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị giao các doanh nghiệp công nghệ dân tộc, với mục tiêu hình thành doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam.

Kỳ vọng vào doanh nghiệp công nghệ
Doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng dẫn dắt đất nước tăng trưởng

Nghị quyết 57 đặt mục tiêu năm 2025 hình thành 5 tập đoàn công nghệ số lớn ngang tầm các nước tiên tiến. Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá trong kỷ nguyên mới. Đây được coi là cuộc cách mạng toàn diện trên mọi lĩnh vực, đòi hỏi triển khai quyết liệt, đồng bộ, kiên trì với những giải pháp đột phá, lâu dài. Để làm được điều này, người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm, nhà khoa học là nhân tố then chốt.

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây là nghị quyết quan trọng với nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm thể chế hóa, sớm đưa Nghị quyết 57 vào cuộc sống.

Được biết, Nghị quyết của Quốc hội đã tạo nhiều thuận lợi và ưu đãi đối với doanh nghiệp và những người làm khoa học, công nghệ. Ví dụ như, tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập được thành lập hoặc tham gia thành lập doanh nghiệp, tham gia góp vốn vào doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ do tổ chức đó sở hữu hoặc được giao quản lý, sử dụng.

Trong nội dung Nghị quyết, Quốc hội cũng dành ưu tiên cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo cơ chế quỹ thông qua các quỹ khoa học và công nghệ; ưu đãi thuế cho doanh nghiệp và cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ. Các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công từ thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước là các khoản thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân…

Có thể thấy, những quyết sách của Đảng, Nhà nước thực sự tạo những điều kiện tốt nhất để nhằm đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách cũng kỳ vọng doanh nghiệp công nghệ trở thành động lực mới, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào năm 2025 và tăng trưởng kinh tế đạt hai con số trong các năm tiếp theo.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.