Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lá cờ tiên phong trong cách mạng ngân hàng số

Thanh Ngọc
Thanh Ngọc  - 
Khởi tạo và luôn đi đầu xu hướng ngân hàng số, hơn 10 năm qua, TPBank đã không chỉ tiên phong dẫn dắt và thúc đẩy toàn ngành bước vào những “cuộc chơi” số hóa để nâng tầm công nghệ tài chính – ngân hàng, mà còn đem lại vô vàn giá trị cho cộng đồng và khách hàng. Thành công và vị thế ngày nay của TPBank hơn thế còn là một chuyến hành trình mang “âm hưởng thời đại số” vị nhân sinh, đặc trưng và không dễ dàng sao chép.
aa
Dẫn đầu chuyển đổi số, thương hiệu TPBank được định giá cao Tại TPBank, khách hàng có thể được giảm sâu lãi suất cho vay
Ngân hàng tự động LiveBank 24/7 ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện
Ngân hàng tự động LiveBank 24/7 ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện

Chuyển đổi số tăng trưởng thần tốc

Chiều cuối tháng 8, Hoàng Minh rời quầy giao dịch của TPBank với nụ cười rạng rỡ khi vừa kịp hoàn thành chuyển một khoản tiền lớn cho bố mẹ ở xa, dù không kịp mang theo giấy tờ tùy thân hay tấm thẻ ngân hàng. Đây là điều xưa nay chưa từng có khi khách hàng muốn thực hiện giao dịch tại một ngân hàng Việt Nam.

Nếu ở một nhà băng khác, Minh có lẽ sẽ cần phải lục tìm chiếc căn cước công dân đâu đó, loay hoay ký giấy tờ, có thể bị tính phí khi chuyển tiền hạn mức cao,... giữa lúc thời gian gấp rút. Song ở TPBank, với việc "Hồ sơ số" của Minh từ các lần giao dịch trước, chỉ cần hiện diện tại quầy là có thể sử dụng vân tay, quét khuôn mặt - những phương pháp bảo mật sinh trắc học tân tiến nhất, bảo mật nhất xác thực tại máy eCM để giao dịch miễn phí.

eCM chỉ là một trong số rất nhiều công nghệ đi trước đón đầu của TPBank đã và đang ứng dụng vào dịch vụ ngân hàng. Cũng nhờ đó, số lượng khách hàng của ngân hàng màu tím luôn ở đà tăng trưởng với tốc độ thần kỳ.

Từ vỏn vẹn 1 triệu khách vào năm 2015, sau hơn 7 năm, ngân hàng tím vừa đón khách hàng thứ 10 triệu (riêng khách hàng mới đạt 1,5 triệu chỉ trong 6 tháng đầu 2023). Các công nghệ mới được liên tục cho ra mắt, ứng dụng TPBank luôn đạt tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên cao (tăng 4 đến 5 lần trong 5 năm qua) và đặc biệt là mạng lưới LiveBank 24/7, LiveBank+ phủ rộng đã khẳng định sức hấp dẫn của hệ sinh thái số thông qua hàm lượng công nghệ cao bậc nhất trong dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Nhiều tính năng độc đáo khác mà chỉ người dùng ứng dụng TPBank Mobile mới có thể được trải nghiệm và bị thuyết phục, có thể điểm tới như chuyển tiền bằng giọng nói (VoicePay, ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên), chuyển tiền bằng nhận diện khuôn mặt hay chuyển tiền trong giao diện trò chuyện (ChatPay),… Từ năm 2018, TPBank là định chế tài chính đầu tiên tại Việt Nam tạo ra một trợ lý ảo với tên gọi T’aio giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và liên tục được nâng cấp và phát triển như một "Siri" của ứng dụng ngân hàng. Năm 2022, TPBank cũng triển khai Facepay trên nền tảng thuật toán nhận diện khuôn mặt với khả năng phân tích 50 triệu gương mặt để xác nhận thanh toán dễ dàng.

Với các chủ shop nhỏ, TPBank cũng tiên phong triển khai phương thức thanh toán không tiếp xúc SoftPOS, biến điện thoại thành máy quẹt thẻ. TPBank SoftPOS chấp nhận thanh toán với tất cả các loại thẻ bao gồm Visa, Mastercard, JCB và ATM (có biểu tượng Contactless) với tốc độ nhanh vượt trội chỉ 5 giây cho một giao dịch thanh toán. Những dịch vụ, sản phẩm của TPBank đã tiên phong xuất hiện trước trên thị trường và trở thành hình mẫu cho các ngân hàng khác triển khai. Những tính năng mới của TPBank luôn dẫn đầu thị trường vì sự nghiên cứu đến từ thấu hiểu khách hàng, với mong muốn giúp cuộc sống con người tốt hơn.

Mới đây, 6 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng trên nền tảng iOS có thể dễ dàng ngay lập tức thêm thẻ ngân hàng TPBank vào ví Apple Pay. Đồng bộ tính năng mở thẻ ghi nợ ảo (virtual card) của TPBank thông qua ứng dụng ngân hàng hay tại LiveBank 24/7, TPBank đã hoàn thiện vòng tròn trải nghiệm xuyên suốt 100% online, duy nhất trên thị trường giúp khách hàng từ khi đăng ký mở thẻ đến khi có thể chi tiêu chỉ vài phút.

Sự độc nhất không dễ “copy and paste”

Nhắc tới bước đột phá của ngân hàng số ở thời điểm hiện tại, LiveBank 24/7 – ngân hàng tự động "không ngủ" đầu tiên của Việt Nam được xem là biểu tượng. Một sản phẩm tự hào đóng dấu "Make in Vietnam" phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm hay dịp lễ tết từ cuối năm 2016.

LiveBank 24/7 sở hữu mạng lưới hơn 500 điểm sáng đèn bất kể ngày đêm và không ngừng được nâng cấp tiện ích. Năm 2022, LiveBank đã vượt ra khỏi hình mẫu ngân hàng tự động đơn thuần, để kết hợp các dịch vụ như: tủ gửi đồ, trạm sạc pin, máy bán nước tự động 24/7,… với tên gọi mới LiveBank+, đem tới trải nghiệm ngân hàng rất thú vị tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đến nay, LiveBank vẫn là hình mẫu chưa có ngân hàng nào "copy and paste" hoàn toàn thành công và triển khai diện rộng trên thị trường. TPBank luôn đi trước áp dụng công nghệ mới nhất cho LiveBank, để ngân hàng tự động này liên tục tiến hóa mang đến sự tiện ích, tối ưu nhất cho khách hàng.

Song song với những công nghệ được tích hợp hướng đến khách hàng cá nhân, TPBank cũng tham gia vào việc phát triển ngân hàng mở (Open Banking) ngay ở giai đoạn đầu, sánh vai cùng nhóm đầu ngân hàng trên thế giới như DBS, OCBC (Singapore), Citibank (Mỹ)... Bằng việc lắng nghe và thấu hiểu về nhu cầu của khách hàng, TPBank đã thực hiện Open Banking và các giải pháp OpenAPI (Banking as a Service) từ giai đoạn 2018-2019. Chỉ sau 2 năm, ngân hàng đã kết nối gần 100 đối tác khác nhau, cho ra mắt hơn 2.500 đầu dịch vụ thanh toán, tương đương tốc độ vài tuần có một kết nối được thiết lập. Với sự đột phá đó, ngân hàng đã phủ sóng mọi nhu cầu tài chính và thanh toán (Beyond banking) của khách hàng từ giáo dục, y tế, giải trí, dịch vụ công, thanh toán các lệ phí, ví điện tử... Tính đến hiện tại, TPBank đã kết nối với 12 ví điện tử và là một trong những ngân hàng có tỷ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất tại Việt Nam. Ngân hàng Tím sở hữu hệ sinh thái số đứng đầu 3 năm liên tiếp theo Asian Banker.

TPBank tiếp tục nâng trình độ áp dụng công nghệ cho khách hàng doanh nghiệp lên tầng cao mới khi triển khai hệ thống chứng từ số đầu tiên trong các ngân hàng tại Việt Nam. Tính năng này cho phép khách hàng soạn thảo, ký duyệt và gửi hồ sơ hoàn toàn trực tuyến tại mọi lúc nơi, không cần bổ sung bản cứng.

Phát triển xanh, bền vững từ “DNA” số hóa, tiên phong dẫn đầu

Để có những thay đổi vượt bậc về công nghệ mang tới trải nghiệm mới và tiện ích cho khách hàng, TPBank đã thực sự bứt phá từ chính trong nội bộ ngân hàng. Ngân hàng đã xây dựng đội ngũ nhân sự hùng hậu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và làm chủ các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Đội ngũ công nghệ của TPBank đã đưa vào hoạt động 500 robot và có khả năng tạo ra trung bình 5 robot mỗi tuần đáp ứng quy trình vận hành nội bộ nhằm thay thế nhân sự thực hiện các công việc đơn giản, lặp lại như nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu… giúp tiết giảm chi phí nhân sự, đồng thời tăng sự chính xác và bảo mật… Sự xuất hiện của robot tại TPBank là lá cờ đầu trong nâng tầm tự động hóa mới trong hoạt động số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Ứng dụng công nghệ là điểm tựa để "TPBank duy trì đà tăng trưởng bình quân mỗi năm 30 - 40%, song lượng nhân sự các năm chỉ tăng 4 - 5%. Các nghiệp vụ đơn giản được ứng dụng công nghệ để giải quyết", Tổng giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng đề cập. Đồng thời cũng đã tiết giảm hàng triệu USD, chi phí tiết kiệm dự kiến sẽ tăng thêm 20% từ năm 2024.

Vừa qua, ngân hàng tím được vinh danh top 5 thương hiệu ngân hàng tư nhân Việt Nam nhờ những thành tựu nổi bật trên con đường số hóa. Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance: "Cam kết đổi mới của TPBank được thể hiện rõ qua số điểm ấn tượng 9,9/10 trong thuộc tính nghiên cứu "Đổi mới".

Thành tựu này là nền tảng để TPBank tiếp tục trên con đường chinh phục những cột mốc mới, thành tựu mới tương xứng với vị thế dẫn dắt chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Trong đó, TPBank đang dẫn đầu bước sang chặng đường mới của cách mạng 4.0 - Giai đoạn Sáng tạo số vị nhân sinh đi cùng với phát triển xanh - bền vững. Vừa qua, TPBank tiếp tục khởi động tổ chức lễ khởi động Dự án Xây dựng Khung và Nâng cao năng lực thực thi về Môi trường – Xã hội – Quản trị (Dự án ESG), nhằm đảm bảo cho sự phát triển xanh, lành mạnh, bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường. TPBank cũng đặt mục tiêu trở thành nhân tố quan trọng đóng góp đề án của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là toàn bộ người dân Việt Nam sẽ được sử dụng các dịch vụ ngân hàng, trong đó 90% sẽ sử dụng các dịch vụ ngân hàng số.

Tất cả mọi điều mà TPBank để tâm tới là phục vụ khách hàng, phục vụ người dân, mang đến cho mọi người trải nghiệm đơn giản hơn, tuyệt vời hơn, hướng đến một cuộc sống tốt hơn trong một đô thị số, xã hội số văn minh.

Thanh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.