Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làm gì để thu hút khách du lịch tàu biển?

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh các giải pháp để thu hút khách du lịch tàu biển, khai thác hiệu quả nguồn khách tiềm năng từ phân khúc thị trường này…
aa

Tín hiệu vui từ du lịch tàu biển

Ở miền Trung, Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến thuận lợi của các hãng tàu biển quốc tế nhờ vị trí nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của khu vực, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, thành phố còn có nhiều lợi thế trong việc thu hút khách du lịch đường biển khi sở hữu cảng biển đẹp, gần trung tâm thành phố.

Về cơ sở hạ tầng, cảng Tiên Sa hiện có thể đón các tàu du lịch cỡ lớn lên đến 150.000 GRT...

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng, Đà Nẵng là một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn khách tàu biển nhờ có danh thắng nổi tiếng, nhiều điểm tham quan đặc sắc cũng như hạ tầng dịch vụ phát triển. Đây cũng là dòng khách có mức chi tiêu cao, thường yêu thích các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa bản địa, du lịch trải nghiệm và ẩm thực vùng miền.

Mới đây, sự kiện tàu Adora Cruise đưa 2.400 du khách từ Quảng Châu (Trung Quốc) cập cảng Đà Nẵng đã mang đến tín hiệu khởi sắc cho du lịch tàu biển trong những tháng đầu năm.

Adora Cruise là thương hiệu tàu biển lớn nhất của Trung Quốc, có quy mô tương đương với các hãng tàu danh tiếng thế giới như Costa, Royal Caribbean…

Trước đó, vào tháng 1/2025, ngành du lịch Đà Nẵng cũng đã tổ chức chào đón gần 3.000 du khách tàu biển đến từ châu Âu và Mỹ.

Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến thuận lợi của các hãng tàu biển quốc tế .
Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến thuận lợi của các hãng tàu biển quốc tế .

Nhận thức được tầm quan trọng của du khách quốc tế đến bằng đường tàu biển, Đà Nẵng đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động thu hút dòng khách này. Đến nay, nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: Star Cruises, Costa Cruises, Dream Cruises, Holland America Cruises, MSC Cruises, Azamara Cruises, Oceania Cruises, Seabourn Cruises... đã đưa khách du lịch từ Úc, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc… đã đến tham quan, trải nghiệm tại Đà Nẵng và địa phương lân cận.

Năm 2025, lượng khách đến Đà Nẵng bằng đường biển được dự báo sẽ tăng mạnh. Cảng Tiên Sa dự kiến đón 76 chuyến tàu (tăng 41 chuyến so với năm 2024), với hơn 70.000 lượt khách, tăng 64% so với năm 2024. Trước đó, trong năm 2024, Đà Nẵng đã đón 35 chuyến tàu với 42.500 khách, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2023.

Cùng với đó, ngành du lịch thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu của du khách, nâng cao sức cạnh tranh cho điểm đến…

Cần thêm sản phẩm hấp dẫn

Nhiều hãng du thuyền và đơn vị tổ chức tour tàu biển đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch tàu biển của Đà Nẵng. Tuy vậy, để đảm bảo du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn tại thành phố, ngành du lịch cần có các chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp khai thác tàu biển triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đảm bảo an ninh trật tự, bố trí điểm đón - trả khách tại Cảng Tiên Sa và Công viên APEC, cung cấp ấn phẩm và hỗ trợ thông tin du lịch miễn phí…

Theo các doanh nghiệp khai thác khách tàu biển, hiện nay, các chương trình tour phổ biến dành cho khách du lịch tàu biển tại Đà Nẵng và khu vực lân cận chủ yếu xoay quanh các hành trình như: Cảng Tiên Sa - Bà Nà Hills; Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn/rừng dừa Cẩm Thanh/làng gốm Thanh Hà... Dù đây đều là những điểm đến nổi tiếng, nhưng nếu khai thác lặp đi, lặp lại có thể gây nhàm chán cho du khách.

ngành du lịch cần có các chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.
Ngành du lịch Đà Nẵng cần phát triển thêm các sản phẩm phù hợp với khách du lịch tàu biển.

Trong khi đó, khách tàu biển thường có thời gian lưu lại điểm đến không quá dài, nhưng lại yêu thích trải nghiệm văn hóa, tham quan và mua sắm. Bởi vậy, việc phát triển thêm các trung tâm mua sắm lớn, cung cấp dịch vụ cao cấp để kích thích chi tiêu là điều cần thiết.

Để khai thác hiệu quả dòng khách này, các đơn vị liên quan cần thay đổi cách tiếp cận, chuyển từ phương thức khai thác thụ động sang chủ động hơn trong việc quảng bá và tạo ra những sản phẩm hấp dẫn.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để đảm bảo khách du lịch quốc tế đến tham quan thành phố bằng tàu biển có những trải nghiệm tốt nhất, ngành du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về an ninh, trật tự, bố trí địa điểm đón - trả khách hợp lý. Đồng thời, ngành cũng chú trọng đổi mới sản phẩm du lịch, cung cấp thông tin và ấn phẩm miễn phí nhằm quảng bá hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách đến bạn bè quốc tế.

Trong định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng xác định du lịch tàu biển là một trong những thị trường trọng điểm. Thành phố đang tập trung đầu tư Cảng Liên Chiểu để định hướng Cảng Tiên Sa trở thành cảng chuyên phục vụ khách du lịch tàu biển. Đồng thời, thành phố cũng kêu gọi đầu tư các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế tại cảng như khu nhà chờ, dịch vụ giải trí, mua sắm… nhằm gia tăng sức hấp dẫn đối với du khách.

Năm 2025, du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút hơn 11,9 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,8 triệu lượt.

Với việc tiếp tục triển khai các giải pháp thu hút khách tàu biển, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ đạt được những bước tiến mạnh mẽ, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.