Làm gì để thu hút khách du lịch tàu biển?
Tín hiệu vui từ du lịch tàu biển
Ở miền Trung, Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến thuận lợi của các hãng tàu biển quốc tế nhờ vị trí nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của khu vực, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới.
Bên cạnh đó, thành phố còn có nhiều lợi thế trong việc thu hút khách du lịch đường biển khi sở hữu cảng biển đẹp, gần trung tâm thành phố.
Về cơ sở hạ tầng, cảng Tiên Sa hiện có thể đón các tàu du lịch cỡ lớn lên đến 150.000 GRT...
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng, Đà Nẵng là một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn khách tàu biển nhờ có danh thắng nổi tiếng, nhiều điểm tham quan đặc sắc cũng như hạ tầng dịch vụ phát triển. Đây cũng là dòng khách có mức chi tiêu cao, thường yêu thích các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa bản địa, du lịch trải nghiệm và ẩm thực vùng miền.
Mới đây, sự kiện tàu Adora Cruise đưa 2.400 du khách từ Quảng Châu (Trung Quốc) cập cảng Đà Nẵng đã mang đến tín hiệu khởi sắc cho du lịch tàu biển trong những tháng đầu năm.
Adora Cruise là thương hiệu tàu biển lớn nhất của Trung Quốc, có quy mô tương đương với các hãng tàu danh tiếng thế giới như Costa, Royal Caribbean…
Trước đó, vào tháng 1/2025, ngành du lịch Đà Nẵng cũng đã tổ chức chào đón gần 3.000 du khách tàu biển đến từ châu Âu và Mỹ.
![]() |
Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến thuận lợi của các hãng tàu biển quốc tế . |
Nhận thức được tầm quan trọng của du khách quốc tế đến bằng đường tàu biển, Đà Nẵng đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động thu hút dòng khách này. Đến nay, nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: Star Cruises, Costa Cruises, Dream Cruises, Holland America Cruises, MSC Cruises, Azamara Cruises, Oceania Cruises, Seabourn Cruises... đã đưa khách du lịch từ Úc, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc… đã đến tham quan, trải nghiệm tại Đà Nẵng và địa phương lân cận.
Năm 2025, lượng khách đến Đà Nẵng bằng đường biển được dự báo sẽ tăng mạnh. Cảng Tiên Sa dự kiến đón 76 chuyến tàu (tăng 41 chuyến so với năm 2024), với hơn 70.000 lượt khách, tăng 64% so với năm 2024. Trước đó, trong năm 2024, Đà Nẵng đã đón 35 chuyến tàu với 42.500 khách, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2023.
Cùng với đó, ngành du lịch thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu của du khách, nâng cao sức cạnh tranh cho điểm đến…
Cần thêm sản phẩm hấp dẫn
Nhiều hãng du thuyền và đơn vị tổ chức tour tàu biển đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch tàu biển của Đà Nẵng. Tuy vậy, để đảm bảo du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn tại thành phố, ngành du lịch cần có các chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.
Thời gian qua, Đà Nẵng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp khai thác tàu biển triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đảm bảo an ninh trật tự, bố trí điểm đón - trả khách tại Cảng Tiên Sa và Công viên APEC, cung cấp ấn phẩm và hỗ trợ thông tin du lịch miễn phí…
Theo các doanh nghiệp khai thác khách tàu biển, hiện nay, các chương trình tour phổ biến dành cho khách du lịch tàu biển tại Đà Nẵng và khu vực lân cận chủ yếu xoay quanh các hành trình như: Cảng Tiên Sa - Bà Nà Hills; Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn/rừng dừa Cẩm Thanh/làng gốm Thanh Hà... Dù đây đều là những điểm đến nổi tiếng, nhưng nếu khai thác lặp đi, lặp lại có thể gây nhàm chán cho du khách.
![]() |
Ngành du lịch Đà Nẵng cần phát triển thêm các sản phẩm phù hợp với khách du lịch tàu biển. |
Trong khi đó, khách tàu biển thường có thời gian lưu lại điểm đến không quá dài, nhưng lại yêu thích trải nghiệm văn hóa, tham quan và mua sắm. Bởi vậy, việc phát triển thêm các trung tâm mua sắm lớn, cung cấp dịch vụ cao cấp để kích thích chi tiêu là điều cần thiết.
Để khai thác hiệu quả dòng khách này, các đơn vị liên quan cần thay đổi cách tiếp cận, chuyển từ phương thức khai thác thụ động sang chủ động hơn trong việc quảng bá và tạo ra những sản phẩm hấp dẫn.
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để đảm bảo khách du lịch quốc tế đến tham quan thành phố bằng tàu biển có những trải nghiệm tốt nhất, ngành du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về an ninh, trật tự, bố trí địa điểm đón - trả khách hợp lý. Đồng thời, ngành cũng chú trọng đổi mới sản phẩm du lịch, cung cấp thông tin và ấn phẩm miễn phí nhằm quảng bá hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách đến bạn bè quốc tế.
Trong định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng xác định du lịch tàu biển là một trong những thị trường trọng điểm. Thành phố đang tập trung đầu tư Cảng Liên Chiểu để định hướng Cảng Tiên Sa trở thành cảng chuyên phục vụ khách du lịch tàu biển. Đồng thời, thành phố cũng kêu gọi đầu tư các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế tại cảng như khu nhà chờ, dịch vụ giải trí, mua sắm… nhằm gia tăng sức hấp dẫn đối với du khách.
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút hơn 11,9 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,8 triệu lượt.
Với việc tiếp tục triển khai các giải pháp thu hút khách tàu biển, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ đạt được những bước tiến mạnh mẽ, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế.
Các tin khác

BIDV RUN - Vì cuộc sống xanh, kiến tạo giá trị vững bền

Tri ân người có công với cách mạng nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước

Đề xuất xử phạt bổ sung với hành vi chậm, trốn đóng bảo hiểm

“Thực, hư” lương nhân viên bảo hiểm mỗi tháng mua được lượng vàng?

ACB vào Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu

Cải cách tiền lương: Nâng cao đời sống nhân dân, góp phần ổn định xã hội

Hà Nội đặt mục tiêu sử dụng 100% xe buýt xanh vào năm 2035
![[Infographic] Đổi CCCD, hộ chiếu sau sáp nhập: Ai cần, ai không?](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/17/10/120250417100034.jpg?rt=20250417100037?250417101216)
[Infographic] Đổi CCCD, hộ chiếu sau sáp nhập: Ai cần, ai không?

Sắp diễn ra Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2025

Đa dạng giải pháp phổ cập kiến thức số

Đánh thức tiềm năng du lịch đường sắt

Quảng Nam huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh

Định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút đầu tư vào công nghệ cao

Năng lượng mặt trời: Để mỗi mái nhà là một “nhà máy” điện
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng 2024

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
