Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Lấy lại thị trường cho hàng Việt

Thanh Hồng
Thanh Hồng  - 
Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản cần chủ động tìm kiếm hướng đi mới để tăng cơ hội tại nhiều thị trường xuất khẩu.
aa
Lấy lại thị trường cho hàng Việt Thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu trong tình hình mới
Lấy lại thị trường cho hàng Việt Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình vấn đề điều hành xuất khẩu gạo
Lấy lại thị trường cho hàng Việt Xuất khẩu tăng đột biến, tháng Năm xuất siêu 1,01 tỷ USD

Bước sang năm 2020, ngành nông nghiệp kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sẽ đạt 42 tỷ USD, con số cao nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ảnh hưởng của dịch bệnh trên toàn cầu đã khiến hầu hết sản phẩm hàng nông sản giảm giá trên 50% và mất doanh thu tại nhiều thị trường xuất khẩu “tỷ đô” như Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu (EU)… Thậm chí những thị trường lớn ở khu vực Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng chìm trong khủng hoảng, ngừng giao dịch. Đến thời điểm này, một số thị trường gần với Việt Nam như Philippines, Indonesia, Singapore… vẫn còn trong tình trạng cách ly xã hội cho thấy, xuất khẩu nông sản sẽ còn gian nan đến hết năm 2020.

Lấy lại thị trường cho hàng Việt
Nông thủy sản luôn là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, dịch bệnh cộng với những khó khăn chung của kinh tế thế giới đang khiến nhiều quốc gia có xu hướng tự sản xuất, tự cung cấp nhiều sản phẩm hàng hóa thiết yếu, trong đó có nông, lâm, thủy sản. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng khiến sản xuất nông nghiệp ngày càng khó khăn.

Tại Việt Nam, xét về tổng thể, đa số nông sản của các doanh nghiệp nội vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các quy chuẩn về hàng hóa tại nhiều thị trường xuất khẩu. Vì vậy, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản bền vững sau đại dịch, ngành nông nghiệp cần nhanh chóng tái cơ cấu lại sản xuất theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy lợi thế vùng, đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ và tổ chức lại hệ thống phân phối gắn kết với người sản xuất…

Về phần mình, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản cũng cần chủ động tìm kiếm hướng đi mới để tăng cơ hội tại nhiều thị trường xuất khẩu. Cụ thể như Tập đoàn Lộc Trời đã tăng khả năng xuất khẩu lúa gạo của doanh nghiệp tại thị trường EU bằng việc tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại Châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Doanh nghiệp sẽ sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu trước mùa vụ. Sau đó, Lộc Trời sẽ ký hợp đồng để thực hiện tổ chức vùng nguyên liệu, cung ứng toàn bộ giống, vật tư nông nghiệp và cử nhân viên thực hiện kiểm soát toàn bộ các khâu trên đồng ruộng theo quy trình nền tảng lúa bền vững, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất được nguồn gốc. Việc này giúp minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm lúa gạo, đặc biệt là với thị trường EU đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất và chú trọng đến yếu tố môi trường. Hiện doanh nghiệp Lộc Trời chiếm 17% tổng lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sang EU, riêng gạo Jasmine chiếm hơn 50%.

Bà Lê Việt Nga cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn và sụt giảm 4,1% trong 5 tháng đầu năm 2020. Nhưng đây vẫn được đánh giá là ngành có mức độ rủi ro thị trường thấp, vì bất ổn chỉ có tính nhất thời. Khi dịch bệnh được kiểm soát, xuất khẩu sẽ ổn định trở lại vì nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp là rất lớn và bền vững. Vì khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu này sẽ bật tăng lên và là cơ hội để hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản tăng xuất khẩu.

Những nhóm hàng cụ thể như thủy sản, khi dịch bệnh tạm lắng tại Trung Quốc, trong tháng 4/2020 nước này đã tăng nhập khẩu thủy sản Việt trên 1 triệu USD so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ cũng tăng đến gần 20%… Riêng thị trường trong nước cũng là điểm mạnh tiêu thụ để doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Bởi hiện tại nhóm hàng xa xỉ, cũng bắt đầu có sức mua trở lại. Còn các ngành hàng như thực phẩm chế biến, lương thực, thủy sản… luôn được tiêu thụ tốt. 5 tháng/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã đạt 311 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với tháng 4/2020.

Thanh Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.