LienVietPostBank: Bán lẻ là nền tảng cốt lõi cho phát triển bền vững

08:56 | 04/05/2021

“LienVietPostBank sẽ tiếp tục tập trung phát triển theo định hướng ngân hàng bán lẻ trên cơ sở khai thác thế mạnh mạng lưới, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính - ngân hàng, dễ bị ảnh hưởng bởi “tín dụng đen”. Đó là chia sẻ của ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT- Tổng giám đốc LienVietPostBank với phóng viên.

lienvietpostbank ban le la nen tang cot loi cho phat trien ben vung
Ông Phạm Doãn Sơn

Ngân hàng bán lẻ luôn được coi là một trong cốt lõi của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, người thành công luôn có lối đi riêng. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Thực tế hiện nay cho thấy, mức độ tiếp cận dịch vụ tài chính của Việt Nam còn thấp so với mặt bằng chung của các nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến được vùng khó khăn, lạc hậu... Trong khi đó, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê công bố năm 2020 cho biết, trong tổng dân số hơn 96 triệu dân thì dân số khu vực nông thôn là hơn 63 triệu người, chiếm 65,6% tổng dân số cả nước.

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể như ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính...

Theo đó, để các sản phẩm dịch vụ tài chính đến được với số đông người dân, đặc biệt là ở những khu vực còn chậm phát triển về kinh tế - xã hội, nơi “tín dụng đen” còn đang hoành hành, thì mở rộng mạng lưới các điểm giao dịch “vật lý” của ngân hàng sẽ vẫn là con đường mà LienVietPostBank lựa chọn.

Trước đây, ông đã từng nói để thực hiện chiến lược về ngân hàng bán lẻ, LienVietPostBank phải “phủ sóng” các phòng giao dịch đến tận các xã, huyện thị trên cả nước. Ông có thể cho biết kế hoạch này đến thời điểm hiện tại như thế nào?

Thực tế hiện nay, các điểm giao dịch của hầu hết các ngân hàng vẫn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi có mật độ dân cư đông đúc với kinh tế và các dịch vụ công nghệ hiện đại. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi mà dư địa bán lẻ còn rất lớn thì các điểm giao dịch ngân hàng vẫn thưa thớt. Các ngân hàng khá e dè mở mới điểm giao dịch tại những địa bàn này, bởi lẽ chi phí đầu tư cao và chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ nên thời gian thu hồi vốn chậm hơn các điểm giao dịch ở khu vực thành phố. Sự mất cân đối đó đã tạo ra một khoảng trống lớn tại các khu vực nông thôn - nơi mà người dân cũng rất cần vốn nhưng khó khăn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Nhìn nhận ra thực trạng đó, trong những năm qua chúng tôi đã tập trung mở rộng mạng lưới tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện tại các huyện thành các phòng giao dịch ngân hàng. Quá trình nâng cấp đã từng bước hoàn tất để phát huy hiệu quả, tạo lợi thế bán lẻ cho LienVietPostBank. Thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nâng cấp các điểm giao dịch bưu điện ở các huyện còn lại lên thành phòng giao dịch của ngân hàng để người dân tại các khu vực đó tiếp cận với các dịch vụ tài chính lành mạnh; góp phần tích cực vào việc cải thiện đời sống kinh tế, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, chung tay đẩy lùi “tín dụng đen”.

lienvietpostbank ban le la nen tang cot loi cho phat trien ben vung

LienVietPostBank vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn, nhưng song song với đó là đẩy mạnh hệ thống giao dịch trực tuyến. Ông có thể phân tích thêm về điều này?

Tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế số hiện nay, việc kết hợp phát triển đồng thời mạng lưới điểm giao dịch vật lý cùng với hệ thống giao dịch trực tuyến, mà cụ thể ở đây là ngân hàng số - LienViet24h là mô hình được coi là phù hợp nhất với thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại.

Chúng ta biết rằng, với đặc thù là 65% dân số sống ở vùng nông thôn, trình độ tiếp cận cũng như kiến thức sử dụng các dịch vụ số của người dân còn nhiều hạn chế sẽ tạo độ trễ nhất định trong việc phổ cập và phát triển sâu rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số. Nắm bắt được cơ hội, thách thức này LienVietPostBank lựa chọn chiến lược đón đầu xu thế, vừa phát triển mạng lưới vật lý vừa chú trọng phát triển ngân hàng số. Thông qua mạng lưới các điểm giao dịch nằm tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, chúng tôi thực hiện hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.

Năm 2021, chúng tôi đặt kế hoạch có thêm 1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng và đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng LienViet24h. Nền tảng về tài sản, mạng lưới, con người, công nghệ và dịch vụ… tất cả đã sẵn sàng cho định hướng nằm trong nhóm ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam của LienVietPostBank, vốn được xác lập từ nhiều năm trước đây.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, LienVietPostBank sẽ “đi bằng 2 chân”: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online. Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước với 556 chi nhánh/phòng giao dịch và 613 phòng giao dịch bưu điện, cùng với công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số.

Đầu tư cho công nghệ là đầu tư cho hiệu quả tương lai và việc đầu tư bao giờ cũng có độ trễ, nhưng tôi tin khi chúng ta đi đúng hướng và kiên trì, thì tương lai chắc chắn sẽ thu được “trái ngọt”.

Xây dựng LienVietPostBank trở thành ngân hàng bán lẻ là chiến lược trong hơn 10 năm qua, điều này liệu có thay đổi gì trong 10 năm tới không, thưa ông?

LienVietPostBank vẫn trung thành với chiến lược ngân hàng bán lẻ của mình. Để làm được điều đó, ngay từ bây giờ và những năm tiếp theo chúng tôi không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư vào công nghệ, đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, tiếp tục mở rộng mạng lưới, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. Đây là những nền tảng cốt lõi để LienVietPostBank phát triển bền vững trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Linh Cầm thực hiện

Nguồn:

Tin nổi bật

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
3,90
3,90
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,30
4,40
5,00
6,20
6,20
Sacombank
-
-
-
-
3,30
3,40
3,50
5,00
5,10
5,70
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,65
2,75
2,85
4,20
4,20
4,40
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.920 23.150 27.591 28.506 30.510 31.785 215,75 226,99
BIDV 22.945 23.145 27.760 28.872 30.667 31.563 217,28 226,03
VietinBank 22.939 23.149 27.852 28.957 30.988 31.998 217,30 226,30
Agribank 22.980 23.160 27.785 28.479 30.918 31.669 219,50 225,66
Eximbank 22.950 23.130 27.939 28.461 30.994 31.573 220,96 225,08
ACB 22.950 23.130 27.958 28.460 31.172 31.604 220,83 225,02
Sacombank 22.950 23.162 28.038 28.593 31.150 31.655 220,76 227,12
Techcombank 22.942 23.142 27.717 28.940 30.710 31.855 219,56 228,84
LienVietPostBank 22.950 23.130 27.067 27.571 30.322 31.186 214,74 218,67
DongA Bank 22.970 23.130 27.930 28.430 31.030 31.580 217,40 224,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
56.050
56.420
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
56.050
56.400
Vàng SJC 5c
56.050
56.420
Vàng nhẫn 9999
52.300
52.900
Vàng nữ trang 9999
51.900
52.600