Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

LienVietPostBank: Bán lẻ là nền tảng cốt lõi cho phát triển bền vững

Linh Cầm thực hiện
Linh Cầm thực hiện  - 
“LienVietPostBank sẽ tiếp tục tập trung phát triển theo định hướng ngân hàng bán lẻ trên cơ sở khai thác thế mạnh mạng lưới, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính - ngân hàng, dễ bị ảnh hưởng bởi “tín dụng đen”. Đó là chia sẻ của ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT- Tổng giám đốc LienVietPostBank với phóng viên.
aa
lienvietpostbank ban le la nen tang cot loi cho phat trien ben vung
Ông Phạm Doãn Sơn

Ngân hàng bán lẻ luôn được coi là một trong cốt lõi của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, người thành công luôn có lối đi riêng. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Thực tế hiện nay cho thấy, mức độ tiếp cận dịch vụ tài chính của Việt Nam còn thấp so với mặt bằng chung của các nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến được vùng khó khăn, lạc hậu... Trong khi đó, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê công bố năm 2020 cho biết, trong tổng dân số hơn 96 triệu dân thì dân số khu vực nông thôn là hơn 63 triệu người, chiếm 65,6% tổng dân số cả nước.

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể như ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính...

Theo đó, để các sản phẩm dịch vụ tài chính đến được với số đông người dân, đặc biệt là ở những khu vực còn chậm phát triển về kinh tế - xã hội, nơi “tín dụng đen” còn đang hoành hành, thì mở rộng mạng lưới các điểm giao dịch “vật lý” của ngân hàng sẽ vẫn là con đường mà LienVietPostBank lựa chọn.

Trước đây, ông đã từng nói để thực hiện chiến lược về ngân hàng bán lẻ, LienVietPostBank phải “phủ sóng” các phòng giao dịch đến tận các xã, huyện thị trên cả nước. Ông có thể cho biết kế hoạch này đến thời điểm hiện tại như thế nào?

Thực tế hiện nay, các điểm giao dịch của hầu hết các ngân hàng vẫn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi có mật độ dân cư đông đúc với kinh tế và các dịch vụ công nghệ hiện đại. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi mà dư địa bán lẻ còn rất lớn thì các điểm giao dịch ngân hàng vẫn thưa thớt. Các ngân hàng khá e dè mở mới điểm giao dịch tại những địa bàn này, bởi lẽ chi phí đầu tư cao và chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ nên thời gian thu hồi vốn chậm hơn các điểm giao dịch ở khu vực thành phố. Sự mất cân đối đó đã tạo ra một khoảng trống lớn tại các khu vực nông thôn - nơi mà người dân cũng rất cần vốn nhưng khó khăn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Nhìn nhận ra thực trạng đó, trong những năm qua chúng tôi đã tập trung mở rộng mạng lưới tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện tại các huyện thành các phòng giao dịch ngân hàng. Quá trình nâng cấp đã từng bước hoàn tất để phát huy hiệu quả, tạo lợi thế bán lẻ cho LienVietPostBank. Thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nâng cấp các điểm giao dịch bưu điện ở các huyện còn lại lên thành phòng giao dịch của ngân hàng để người dân tại các khu vực đó tiếp cận với các dịch vụ tài chính lành mạnh; góp phần tích cực vào việc cải thiện đời sống kinh tế, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, chung tay đẩy lùi “tín dụng đen”.

lienvietpostbank ban le la nen tang cot loi cho phat trien ben vung

LienVietPostBank vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn, nhưng song song với đó là đẩy mạnh hệ thống giao dịch trực tuyến. Ông có thể phân tích thêm về điều này?

Tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế số hiện nay, việc kết hợp phát triển đồng thời mạng lưới điểm giao dịch vật lý cùng với hệ thống giao dịch trực tuyến, mà cụ thể ở đây là ngân hàng số - LienViet24h là mô hình được coi là phù hợp nhất với thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại.

Chúng ta biết rằng, với đặc thù là 65% dân số sống ở vùng nông thôn, trình độ tiếp cận cũng như kiến thức sử dụng các dịch vụ số của người dân còn nhiều hạn chế sẽ tạo độ trễ nhất định trong việc phổ cập và phát triển sâu rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số. Nắm bắt được cơ hội, thách thức này LienVietPostBank lựa chọn chiến lược đón đầu xu thế, vừa phát triển mạng lưới vật lý vừa chú trọng phát triển ngân hàng số. Thông qua mạng lưới các điểm giao dịch nằm tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, chúng tôi thực hiện hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.

Năm 2021, chúng tôi đặt kế hoạch có thêm 1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng và đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng LienViet24h. Nền tảng về tài sản, mạng lưới, con người, công nghệ và dịch vụ… tất cả đã sẵn sàng cho định hướng nằm trong nhóm ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam của LienVietPostBank, vốn được xác lập từ nhiều năm trước đây.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, LienVietPostBank sẽ “đi bằng 2 chân”: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online. Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước với 556 chi nhánh/phòng giao dịch và 613 phòng giao dịch bưu điện, cùng với công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số.

Đầu tư cho công nghệ là đầu tư cho hiệu quả tương lai và việc đầu tư bao giờ cũng có độ trễ, nhưng tôi tin khi chúng ta đi đúng hướng và kiên trì, thì tương lai chắc chắn sẽ thu được “trái ngọt”.

Xây dựng LienVietPostBank trở thành ngân hàng bán lẻ là chiến lược trong hơn 10 năm qua, điều này liệu có thay đổi gì trong 10 năm tới không, thưa ông?

LienVietPostBank vẫn trung thành với chiến lược ngân hàng bán lẻ của mình. Để làm được điều đó, ngay từ bây giờ và những năm tiếp theo chúng tôi không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư vào công nghệ, đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, tiếp tục mở rộng mạng lưới, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. Đây là những nền tảng cốt lõi để LienVietPostBank phát triển bền vững trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Linh Cầm thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.