Lo ngại vì biến đổi khí hậu
Đại diện Công ty TNHH may mặc Bowker (Bowker) cho biết, hiện công ty đang áp dụng một số giải pháp tiết kiệm nguyên, nhiên liệu trong sản xuất kinh doanh như thay 98% bóng đèn huỳnh quang (28W) chuyển sang LED (18W), 96% máy may chuyển sang bán tự động, lắp hệ thống hút hơi nóng ra ngoài từ máy cắt Gerber, sử dụng điện mặt trời… Điều này đã giúp cho công ty tiết kiệm hàng tỷ đồng trong quá trình vận hành. Bởi theo Bowker, việc lãng phí tài nguyên thiên nhiên, nguồn nguyên vật liệu sẽ dẫn đến tình trạng kiệt quệ và biến đổi khí hậu là điều tất yếu sẽ xảy ra. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động thích nghi và lên kế hoạch ứng phó ngay từ bây giờ.
Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM) cho rằng, Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu tác động tiêu cực nhất từ các hiện tượng biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng nhiều mặt đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Ngân hàng Thế giới, thiệt hại về kinh tế do biến đổi khí hậu có thể lên tới khoảng 1,5% GDP mỗi năm tại Việt Nam và có thể còn tiếp tục gia tăng trong tương lai.
“Hiện nay, biến đổi khí hậu đang có tác động tiêu cực mang tính đa diện đối với các hoạt động lao động kinh doanh của doanh nghiệp như làm gián đoạn sản xuất kinh doanh, giảm năng suất, giảm doanh thu, gián đoạn kênh vận chuyển, tăng chi phí sản xuất kinh doanh, đình trệ mạng lưới phân phối, giảm chất lượng sản phẩm, thiệt hại cơ sở vật chất, thiếu hụt nhân lực, thiếu nguồn cung nguyên vật liệu. Nhất là, các doanh nghiệp ở vùng duyên hải miền Trung đang chịu tác động từ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu lớn hơn cả so với các vùng còn lại. Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là ngành bị ảnh hưởng nhất. Những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động chịu tác động nhiều hơn các doanh nghiệp lâu năm” - ông Hưng nhấn mạnh.
Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang triển khai các hoạt động ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Phố biển nhất là gia cố, sửa chữa nhà xưởng, khu làm việc hiện tại, điều chỉnh giờ làm việc, đào tạo cán bộ, nhân viên về ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Có một số lượng đáng kể doanh nghiệp cho biết, họ đã thay đổi phương thức kinh doanh do thách thức từ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, xây dựng lại nhà xưởng, nâng cấp công nghệ sản xuất và yêu cầu đối tác kinh doanh cùng có kế hoạch ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, một tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp cũng đã mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro thiên tai.
Theo tìm hiểu của VCCI, đa số doanh nghiệp tương đối lạc quan về cơ hội trong bối cảnh rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong đó cơ hội cho việc tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất, tạo ra sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới, phát triển thị trường cho sản phẩm đang có, cơ hội xây dựng thương hiệu như sản phẩm thân thiện với môi trường cho doanh nghiệp. Các động cơ quan trọng để doanh nghiệp gia tăng đầu tư thân thiện hơn với môi trường liên quan đến chất lượng lao động tại địa phương, môi trường kinh doanh, sự tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu và chi phí sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, để thúc đẩy các doanh nghiệp gia tăng đầu tư thân thiện hơn với môi trường, rõ ràng Chính phủ có vai trò rất quan trọng. Đó là cần tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp để họ an tâm đầu tư. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng lao động tại các địa phương, cụ thể hơn là nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục dạy nghề nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu lao động của doanh nghiệp.
Các cơ quan hữu quan cần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia ngày một sâu rộng vào các hiệp định thương mại quốc tế, đặc biệt là những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường đang ngày một ngặt nghèo hơn.
Chuyên gia Nguyễn Thị Truyền - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên - Môi trường chia sẻ giải pháp về chống biến đổi khí hậu, đó chính là “tăng trưởng xanh”, nhằm tái cơ cấu lại hoạt động kinh tế và cơ sở hạ tầng; đó là nhân tố xúc tác trong việc đầu tư và đổi mới, thay đổi mô hình tăng trưởng, tạo hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 – 2020 và tầm nhìn 2050. Theo đó, mục tiêu của chiến lược này là tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững, giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.
“Để thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, doanh nghiệp cần thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm mức tiêu hao năng lượng trong hoạt động sản xuất, vận tải, thương mại. Đẩy mạnh khai thác có hiệu quả và tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng của quốc gia. Giảm phát thải khí nhà kính thông qua phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững, nâng cao tính cạnh tranh của sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên; Đổi mới công nghệ, áp dụng phổ biến sản xuất sạch hơn; Thúc đẩy tiêu dùng bền vững và xây dựng lối sống xanh….” - chuyên gia cho biết thêm.