Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

M&A trên thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội - ngoại đua sức

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ luôn rất lớn. Trong cuộc đua giành thị phần các DN nội đang có nhiều lợi thế sân nhà  để có những bứt phá quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu cũng như chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.
aa

Được ví là “chiếc bánh béo bở” và còn nhiều tiềm năng, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút sự đầu tư mạnh mẽ của các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới cũng đã có mặt, khiến “cuộc chiến” trên thị trường này trở nên rất khốc liệt. Không chấp nhận thua trên sân nhà, các DN bán lẻ lớn trong nước như Vingroup, Saigon Co.op... cũng có những chiến lược mở rộng thị phần bằng các thương vụ M&A và đã tạo ra cuộc đua sôi động hơn.

M&A trên thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội - ngoại đua sức
Ảnh minh họa

Những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong số các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á và đang tiếp tục là thị trường hấp dẫn với các DN cả trong và ngoài nước trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2019 ước tính đạt 409,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng khá cao này thể hiện cầu tiêu dùng trong dân tăng. Điều này càng khẳng định thị trường bán lẻ Việt vẫn đang có sức hấp dẫn rất lớn.

Theo Bộ Công thương, hiện có hơn 170 cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có khoảng 110 cơ sở bán lẻ có diện tích 500 m2 trở lên thuộc loại hình siêu thị, trung tâm thương mại của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như như Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart…

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, trước những tiềm năng của thị trường bán lẻ, nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đã xuất hiện ở Việt Nam và đang giữ vững được thị trường cũng như khẳng định được thương hiệu như Lotte hay Aeon, Circle K…

Để bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam, các DN ngoại này thường chọn phương án mua lại các hệ thống bán lẻ của DN trong nước bằng hình thức M&A, rồi đưa công nghệ hiện đại vào khai thác kinh doanh. Với lợi thế tiềm lực tài chính lớn, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ cùng nhiều lợi thế khác đã giúp các tập đoàn nước ngoài nhanh chóng khẳng định được vị thế tại Việt Nam.

Tập đoàn Central Group của Thái Lan với việc mua lại hệ thống siêu thị BigC, siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã dần chiếm lĩnh thị trường trải rộng khắp cả nước. Lotte của Hàn Quốc hay Aeon của Nhật Bản cũng đang từng bước mở rộng quy mô bằng cách đẩy nhanh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị. Chính người tiêu dùng Việt Nam cũng đã dần quen thuộc với những “ông lớn” nước ngoài này. Bà Đinh Thị Mỹ Loan khẳng định, chính việc đầu tư từ những tập đoàn nước ngoài đã khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng sôi động hơn và tạo nên nhiều sức hấp dẫn mới.

Sự đổ bộ của những DN ngoại khiến cho nhiều DN trong nước đứng trước những sức ép rất lớn. Không ít DN nhỏ do không trụ được đã phải chấp nhận rời cuộc chơi và nhượng lại thị phần, sáp nhập hoặc bán cổ phần cho những DN lớn. Tuy nhiên, một số DN bán lẻ trong nước vẫn đang nỗ lực phát triển lớn mạnh nhằm chiếm giữ thị phần cũng như khẳng định vị thế sân nhà. Nhận định của Công ty Nielsen Việt Nam trong nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ cho thấy, các DN nội địa đang ngày càng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với các DN đa quốc gia.

Một ví dụ điển hình là thị trường bán lẻ trong nước đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Vingroup. Từ việc mua lại hệ thống siêu thị Fivimart và phát triển hàng loạt chuỗi siêu thị VinMart+, Vingroup dần khẳng định vị thế dẫn đầu của nhà bán lẻ số 1 trên thị trường. Tháng 4/2019, Vingroup đã mua lại chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi Shop&Go của CTCP Cửa hiệu và Sức sống. Sau khi nhận sáp nhập Shop&Go, VinCommerce tiếp tục dẫn đầu thị trường bán lẻ về quy mô độ phủ với 108 siêu thị VinMart và khoảng 1.900 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc. Đồng thời Vingroup chính thức dẫn đầu thị trường bán lẻ hiện đại trong nước.

Đại diện Công ty Vincommerce - đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ cho biết, với việc mở rộng chuỗi siêu thị và nâng cấp chất lượng, quy mô, Vingroup đang mong muốn khẳng định vị thế của DN Việt trên sân nhà và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới trong lĩnh vực bán lẻ.

Cùng với đó, tuy không liên tục tạo nên các thương vụ đình đám như Vingroup nhưng nhiều năm qua Saigon Co.op luôn khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op chia sẻ, việc tiếp quản Auchan khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Saigon Co.op trong lĩnh vực thương mại hiện đại và thể hiện trách nhiệm của Saigon Co.op đối với người tiêu dùng Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu sự lớn mạnh của Saigon Co.op trên thị trường phấn đấu trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.

Có thể thấy, sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ luôn rất lớn. Trong cuộc đua giành thị phần các DN nội đang có nhiều lợi thế sân nhà để có những bứt phá quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu cũng như chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.