Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Mở rộng thị phần cho ngành dệt may, da giày

Thái Thu
Thái Thu  - 
Ngành da giày Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất (sau Trung Quốc và Ấn Độ) và thứ 2 về xuất khẩu. Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu ngành này đạt 9,756 tỷ USD tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tương tự, ngành dệt may đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu (năm 2024). Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
aa
Ngành dệt may, da giày trước xu thế xanh hóa Ngành dệt may, da giày Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Từ gia công sang làm chủ cuộc chơi

Tuy nhiên, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam cho biết, một trong những điểm nghẽn lớn nhất của ngành hiện nay là sự phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu. Tỷ lệ nội địa hóa của ngành da giày hiện khoảng 55% (với giày đạt 70–80%), nhưng phần lớn nguyên liệu thô vẫn phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, hàng rào phi thuế quan ngày càng nhiều, yêu cầu đáp ứng thị trường nghiêm ngặt như sản xuất xanh và tuần hoàn, giảm CO2, CBAM từ EU... làm tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp.

Tương tự, ngành dệt may cũng phải đối mặt với nhiều biến động. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, việc thay đổi chiến lược dệt may từ “thời trang nhanh” sang “thời trang bền vững” đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải rất nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của đối tác. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt khu công nghiệp cho ngành vải và nhuộm không chỉ khiến các doanh nghiệp trong nước bị động, mà còn làm nản lòng các nhà đầu tư quốc tế.

Từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giovanni cho rằng, Việt Nam cần có khu công nghiệp chuyên biệt cho ngành nguyên phụ liệu, nếu không sẽ khó chuyển từ vai trò “gia công” sang “đầu chuỗi”. Chỉ khi làm chủ được nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp mới có thể chủ động về thời gian giao hàng, thiết kế mẫu mã và kiểm soát chất lượng – những yếu tố đang ngày càng được các thương hiệu lớn ưu tiên quan tâm.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, chủ động vào nguồn nguyên phụ liệu sẽ giúp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần tạo nên sự cạnh tranh về chi phí, giá cả và thời gian ra mẫu. Ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh đến việc phải có chiến lược xây dựng ngành dệt may với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Tận dụng FTA, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều cho rằng mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là con đường doanh nghiệp phải tính đến.

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada cảnh báo ngành dệt may, da giày Việt Nam có nguy cơ mất thị phần nếu tiếp tục phụ thuộc vào đơn hàng gia công, nhất là khi từ 1/1/2025 Việt Nam không còn được hưởng ưu đãi thuế phổ cập từ Canada, làm giảm sức cạnh tranh. Bà Quỳnh đề xuất doanh nghiệp cần chuyển hướng phát triển thương hiệu riêng, tập trung vào phân khúc ngách như thời trang nữ trung niên, giày bảo hộ, quần áo tơ lụa và chủ động tham gia hội chợ, hiện diện tại kênh phân phối để tăng sức cạnh tranh bền vững.

Đánh giá EU là thị trường rộng lớn mà doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa khai thác, bà Nguyễn Hồng Hạnh, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU nhấn mạnh, doanh nghiệp cần điều chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp với tiêu chuẩn xã hội – môi trường ngày càng cao của EU. Việc đầu tư vào công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, R&D và đào tạo nhân lực công nghệ cao sẽ là bước đi tất yếu để thích ứng dài hạn.

Với thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), mặc dù đây là thị trường quy mô nhỏ, dân số chỉ khoảng 10 triệu người, nhưng ông Trương Xuân Trung, Tham tán thương mại tại UAE, cho rằng đây là một thị trường mở, không có rào cản thương mại với hàng nhập khẩu. Thị trường Hồi giáo cũng được coi là thị trường ngách rất tiềm năng cho dệt may, da giày Việt Nam.

Cho rằng việc đa dạng hóa thị trường hiện nay là không hề đơn giản, ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 kiến nghị, doanh nghiệp cần thông tin thị trường một cách nhanh chóng, chính xác, có chiều sâu. Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài không chỉ nên giới thiệu nhà nhập khẩu, mà cần hỗ trợ doanh nghiệp Việt định vị hình ảnh quốc gia là một điểm đến sản xuất đáng tin cậy. Đây là yếu tố giúp bên mua chủ động tìm đến bên bán – thay vì ngược lại.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Dẫn dắt thế hệ Gen Z: Khai phá nhân lực trẻ

Dẫn dắt thế hệ Gen Z: Khai phá nhân lực trẻ

Nếu bạn từng bối rối khi thấy một nhân viên Gen Z (Z) sẵn sàng nghỉ việc chỉ vì “sếp không lắng nghe”, hoặc tự tin đề xuất cải tiến chỉ sau một tháng làm việc, bạn không hề đơn độc. Thế hệ Z - những người sinh từ khoảng 1997 đến 2012 - đang bước vào lực lượng lao động với tư duy, giá trị và kỳ vọng rất khác thế hệ trước.
FWD Việt Nam tái định nghĩa trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ với các sáng kiến nổi bật

FWD Việt Nam tái định nghĩa trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ với các sáng kiến nổi bật

Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang không ngừng chuyển mình để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, FWD Việt Nam tiếp tục cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ thông qua những thành tựu nổi bật trong phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Đà Nẵng - điểm đến lý tưởng cho chuyên gia lĩnh vực công nghệ, sáng tạo

Đà Nẵng - điểm đến lý tưởng cho chuyên gia lĩnh vực công nghệ, sáng tạo

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng cho biết: Mới đây, Đà Nẵng đã được Cẩm nang du lịch Travel Off Path (Mỹ) đánh giá trong TOP 5 điểm đến năm 2025 dành cho dân du mục kỹ thuật số tại châu Á.
Tạo lợi thế bằng trải nghiệm khách hàng

Tạo lợi thế bằng trải nghiệm khách hàng

Khi giá cả, sản phẩm, công nghệ ngày càng dễ bị sao chép, doanh nghiệp thắng hay thua không còn nằm ở việc bán gì, mà ở cách khiến khách hàng cảm thấy thế nào. Một sản phẩm tốt chưa đủ, khách hàng cần một trải nghiệm đáng nhớ. Và đó chính là lợi thế cạnh tranh bền vững mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa khai thác hết tiềm năng.
Thách thức tìm việc với lao động trung niên

Thách thức tìm việc với lao động trung niên

Ra khỏi khu vực phỏng vấn của một doanh nghiệp, anh Trương Hoàng Hải (36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) buồn bã chia sẻ, đây là lần thứ 4 anh bị từ chối bởi những lý do như không thích ứng được với nhịp độ công việc, không phù hợp với văn hóa công ty. Thậm chí có nơi còn chê anh Hải đã “già”.
Ngành sản xuất điện tử khát nhân lực AI chất lượng cao

Ngành sản xuất điện tử khát nhân lực AI chất lượng cao

Theo ông Trần Đức Hòa - Phó Giám đốc Kinh doanh của VNPT Technology, Công ty đã và đang “mạnh tay” đầu tư vào đội ngũ kỹ sư và nhà máy sản xuất thông minh, với các thiết bị IoT, nền tảng quản lý IoT và đặc biệt là các tính năng AI đều được phát triển nội bộ.
Tập đoàn công nghệ đầu tư Hyperscale Data Center – bệ phóng cho hệ sinh thái C.OpenAI do người Việt làm chủ

Tập đoàn công nghệ đầu tư Hyperscale Data Center – bệ phóng cho hệ sinh thái C.OpenAI do người Việt làm chủ

Cuối tháng 6/2025 vừa qua, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) đã chính thức chấp thuận Tập đoàn Công nghệ CMC đầu tư dự án CMC Hyperscale Data Center trị giá hơn 250 triệu USD. Không chỉ là công trình hạ tầng số ở cửa ngõ Đông Sài Gòn, dự án này chính là cú hích để CMC triển khai hạ tầng siêu dữ liệu, dẫn dắt chiến lược Chuyển đổi AI – Go Global, góp phần đưa Việt Nam vươn lên bản đồ công nghệ thế giới.
Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Ngày 15/7 tới, cầu Hoàng Gia chính thức thông xe, rút ngắn thời gian từ đảo Vũ Yên tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút lái xe. Công trình hơn 2.300 tỷ đồng không chỉ đóng góp cho thành phố cảng một biểu tượng phát triển mới mà còn “vẽ lại” bản đồ đô thị Hải Phòng, với vị thế trung tâm trong lòng trong tâm của Vũ Yên, đưa Vinhomes Royal Island vào giai đoạn phát triển nhảy vọt.
Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh, ngành logistics đang đứng trước sức ép chuyển đổi sâu rộng. Các doanh nghiệp không chỉ phải tìm cách tối ưu vận hành, mà còn buộc phải “xanh hóa” chuỗi hoạt động để thích ứng với các tiêu chuẩn mới, bảo vệ môi trường và gia tăng năng lực cạnh tranh. Nhằm cập nhật xu hướng chuyển đổi xanh, chia sẻ các sáng kiến đổi mới, thúc đẩy hợp tác và kết nối quốc tế, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025” ngày 11/7/2025 tại Hà Nội.
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Giải thưởng Bảo hiểm châu Á (Insurance Asia Awards) được tổ chức thường niên từ năm 2016 bởi tạp chí Insurance Asia, nhằm tôn vinh các công ty bảo hiểm tiêu biểu và sáng kiến đột phá trong khu vực.