Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Một doanh nghiệp Việt được hơn 120 quỹ đầu tư ESG quan tâm nhờ quản trị

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Quản trị - chữ “G” ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?
aa
Biến ESG thành lợi thế cạnh tranh trong tiến trình hội nhập ESG - Xu hướng quản trị doanh nghiệp bền vững và trách nhiệm xã hội Thách thức nào cho doanh nghiệp Việt Nam
Nhờ thực hành tốt ESG, đặc biệt là yếu tố G-Quản trị doanh nghiệp, nhiều doanh Việt đang chủ động tiếp cận được các nguồn đầu tư tiềm năng
Nhờ thực hành tốt ESG, đặc biệt là yếu tố G-Quản trị doanh nghiệp, nhiều doanh Việt đang chủ động tiếp cận được các nguồn đầu tư tiềm năng

Bộ tiêu chí ngày càng cấp thiết để mở khóa cơ hội

Theo các khảo sát năm 2024, Việt Nam có 80% doanh nghiệp đã đặt ra các cam kết ESG trong đó, khía cạnh quản trị (Governance – Quản trị) ngày càng được coi trọng. Các mục tiêu PTBV hiện nay đang được đặt ở tầm quản trị chiến lược hơn. Theo khảo sát của Deloitte Việt Nam, 42% giám đốc cấp cao cho rằng biến đổi khí hậu là 1 trong 3 vấn đề hàng đầu với tổ chức, và 61% dự đoán rằng biến đổi khí hậu sẽ tác động đến chiến lược và hoạt động công ty trong 3-5 năm tới.

Tuy mức độ quan tâm và cam kết đã có, nhưng mới có hơn 44% doanh nghiệp lên các kế hoạch thực hiện ESG. Còn theo số liệu thống kê từ Bloomberg chỉ có khoảng 3% công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) có dữ liệu để đánh giá. Mức độ công bố thông tin ESG cũng chỉ mới đáp ứng được hơn 23% hệ thống các tiêu chí đánh giá với nhiều chỉ tiêu định lượng.

Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy các công ty có chiến lược ESG mạnh mẽ có thể tăng lợi nhuận lên tới 60% nhờ tiết kiệm chi phí, tối ưu vận hành và thu hút đầu tư tốt hơn. Có thể thấy doanh nghiệp có quản trị tốt, chủ động minh bạch hóa thông tin, thực hành ESG một cách bài bản sẽ có khả năng “mở khóa” các cơ hội mới. Dẫn chứng từ báo cáo của Trung tâm Phân tích Công ty TNHH Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV), Vinamilk, một doanh nghiệp đi đầu về PTBV tại Việt Nam, thu hút được 300 quỹ đầu tư nước ngoài, trong đó có đến 126 quỹ đầu tư ESG nhờ vào các báo cáo đầy đủ, minh bạch, và có hệ thống quản trị tốt.

G – Quản trị: đứng cuối, đi đầu

Quản trị có vai trò then chốt, giúp đảm bảo các mục tiêu ESG được tích hợp vào kế hoạch dài hạn cũng như nhận diện và quản lý các rủi ro liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng cơ hội phát triển.

  173 loại dữ liệu ESG đã được Vinamilk xây dựng nhằm đảm bảo tính toàn diện và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như GRI, CDP, CSI, VNSI... (nguồn: Báo cáo PTBV Vinamilk 2024)
173 loại dữ liệu ESG đã được Vinamilk xây dựng nhằm đảm bảo tính toàn diện và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như GRI, CDP, CSI, VNSI... (nguồn: Báo cáo PTBV Vinamilk 2024)

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) nhận định, quản trị sẽ là thước đo tác động xã hội và tác động môi trường. Một nền quản trị công ty tốt sẽ bao trùm giá trị của môi trường và xã hội, nên dù “G” đang đứng cuối trong ESG nhưng thực ra nên được xem là yếu tố đi đầu. Khi môi trường, xã hội được đo bằng quản trị công ty thì đó là một mục tiêu PTBV đồng bộ, hài hòa và đúng định hướng.

“Trong 100 doanh nghiệp có Tài sản đầu tư có giá trị của ASEAN thì Việt Nam mới chỉ có 1 doanh nghiệp là Vinamilk. Đơn cử như từ 10 năm trước, Vinamilk đã đầu tư vào các vấn đề liên quan đến môi trường và đã quản trị các giá trị tác động của môi trường” bà Thanh dẫn chứng thêm về doanh nghiệp đang đi đầu trong quản trị.

Trong kỳ đánh giá phát triển bền vững 2024 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, điểm quản trị của một doanh nghiệp tiên phong về PTBV tại Việt Nam – Vinamilk - đạt 85%, trong đó khía cạnh công bố và minh bạch thông tin đạt đến 89% cao hơn rõ rệt so với trung bình ngành và thị trường. Điều này cũng cho thấy khi ESG được đặt vào mô hình quản trị, vận hành của doanh nghiệp từ sớm, họ không chỉ thực hiện được các mục tiêu riêng, mà còn tạo ra một chuẩn mực mới về quản trị và dẫn dắt PTBV cho nhiều doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp tiên phong: Không dừng lại ở tầm nhìn hay chiến lược

Cách đây hơn 10 năm, tại Vinamilk, một ủy ban PTBV đã được thành lập, nơi các thành viên của hội đồng quản trị đưa ra các chiến lược về PTBV cho doanh nghiệp. Tiếp đó, khi khái niệm Net Zero còn chưa phổ biến như hiện nay, họ cũng đã đưa khía cạnh quản lý phát thải khí nhà kính, giảm dấu chân carbon vào báo cáo PTBV một cách bài bản.

 Quản trị không chỉ là những định hướng chiến lược, mà còn là việc liên tục cải tiến trong quá trình thực thi
Quản trị không chỉ là những định hướng chiến lược, mà còn là việc liên tục cải tiến trong quá trình thực thi

Quản lý một hệ thống đồ sộ gồm 14 nhà máy sữa, 14 trang trại bò sữa tại Việt Nam, quản trị đã giúp Vinamilk hoạch định lộ trình giảm phát thải khá rõ nét. Tuy nhiên, đó không chỉ là một lộ trình dài hạn gồm 3 cột mốc quan trọng để giảm phát thải ròng về 0 mà là cải tiến từng hoạt động nhỏ nhất. Kết quả của quá trình cải tiến liên tục giúp Vinamilk cắt giảm được hơn 33.000 tấn CO2e trên hệ thống nhà máy, giảm 19% so với năm 2022, tương đương trồng hơn 3,2 triệu cây xanh 5 năm tuổi.

Theo chia sẻ của bà Lê Hoàng Anh, Trưởng Bộ phận Kiểm soát nội bộ mảng Quản lý chất lượng và Tiêu chuẩn Vinamilk tại Hội nghị CSR & ESG toàn cầu lần thứ 17 diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh, có thể nhận thấy đa số các thực hành hiện nay đang nằm ở chữ E hoặc S, có thể vì sự gần gũi hơn của các hoạt động về môi trường, xã hội, cộng đồng, nhân viên… Tuy nhiên, quản trị mới là yếu tố dẫn dắt, định hướng các hoạt động PTBV của doanh nghiệp. Quản trị doanh nghiệp do đó thể hiện ý chí của lãnh đạo đối với định hướng PTBV và từ đó các chính sách, quy định, hành động của doanh nghiệp mới đi đúng hướng.

Vinamilk được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp xuất sắc về thực thi ESG 2024
Vinamilk được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp xuất sắc về thực thi ESG 2024

Các chuyên gia, tổ chức chuyên môn cũng nhận định ESG sẽ tiếp tục là xu hướng tích cực trong năm 2025 với các yếu tố bổ trợ khác từ nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy, cũng như xu hướng thế giới về ESG.

Vượt ngoài phạm vi doanh nghiệp, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, phát thải carbon thấp, tiết kiệm tài nguyên, phát triển bền vững cũng là một trong các nhóm giải pháp chủ yếu để Việt Nam để thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội năm 2025 và tiến tới cam kết Net Zero 2050. Ở đó, quản trị chính là “người điều phối” và cũng là yếu tố để các bánh răng của ngành sản xuất có thể ăn khớp với nhau, từ đó, cả cỗ máy tiến về phía trước hành trình Net Zero.

Vinamilk vừa công bố Báo cáo Phát triển bền vững 2024 với chủ đề “Thời khắc chuyển mình”, trong đó tiếp tục cho thấy việc doanh nghiệp đang quản trị các mục tiêu ESG một cách bài bản, đặc biệt trong việc định hướng theo các chuẩn mực và thực hành tốt của thế giới như SDG, GRI, DSF, CDP, CSI100, các hệ tiêu chuẩn quốc tế theo ISO... Trước đó, doanh nghiệp thuộc “Top 10 Báo cáo quản trị công ty tốt nhất nhóm doanh nghiệp vốn hóa lớn” và “Quản trị Công ty vượt trên các tuân thủ”.
Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.