Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nắn lại “méo - tròn” Fintech

Thu Trang
Thu Trang  - 
Fintech phát triển sôi động thời gian qua nhưng còn nhiều bất cập, thị trường “thượng vàng hạ cám” với một vài “con sâu làm rầu nồi canh” đang ảnh hưởng đáng kể đến cái nhìn của người dân với các công ty tài chính.
aa
“Sân chơi” và luật chơi cho fintech Tăng cường tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến
Nhân viên thẩm định công ty fintech gọi điện trực tuyến, xác minh thông tin khách hàng.
Nhân viên thẩm định công ty fintech gọi điện trực tuyến, xác minh thông tin khách hàng.

Nhu cầu vay vốn thường trực

Chị Lê Xuân (27 tuổi) làm nghề kinh doanh ở chợ. Mỗi tháng, chị thường có nhu cầu vay thêm khoảng 30-50 triệu đồng, hoặc có lúc chỉ thiếu hụt 10 triệu đồng để nhập thêm hàng mới.

Không chỉ chị Xuân, với những người có nhu cầu chữa bệnh hoặc cần nguồn tài chính trang trải gấp thì sự có mặt kịp thời của các công ty fintech (công nghệ tài chính) trở thành cứu cánh, giúp người vay vượt qua khó khăn trước mắt kịp thời.

Thực tế cho thấy, nhu cầu vay vốn là thường trực. Bên cạnh cho vay cá nhân để phục vụ những mục đích khác nhau, nguồn vốn từ các công ty tài chính cũng hỗ trợ đáng kể với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Việc nắm bắt cơ hội đối với cá nhân hay bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều quan trọng. Trong trường hợp cần kíp nhưng thiếu hụt một khoản tiền, họ sẽ ưu tiên thu xếp tài chính để giải quyết ổn thỏa công việc trước, dù mức lãi suất có thể cao hơn lãi suất ngân hàng”, anh Trần Văn Phước, chủ một chuỗi cửa hàng thực phẩm cho hay.

Theo lời kể của anh Phước, cuối năm 2022, khi “room” tín dụng hạn hẹp và dòng tiền trong công ty căng thẳng, anh phải vay từng chục triệu đồng để trả lương, thưởng cho nhân viên và thanh toán tiền hàng cho đối tác. Nếu không có nguồn cho vay từ công ty tài chính hay các công ty fintech, anh Phước sẽ gặp khó khăn lớn và ảnh hưởng đến uy tín trong kinh doanh.

Tờ Tech Asia mới đây dẫn một báo cáo năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy phân khúc cho vay tại Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 56% trong giai đoạn 2022-2025.

Fintech và những sự “ngộ nhận”

Sự xuất hiện và tồn tại của những công ty cho vay trực tuyến có ý nghĩa rất lớn trong đời sống kinh tế - xã hội hiện đại, nơi mà các giao dịch phát sinh thường xuyên, điều kiện tiếp cận internet, công nghệ của người dân ngày một thuận tiện.

Việt Nam hiện có khoảng 160 công ty hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó, phân khúc chủ yếu của thị trường fintech Việt Nam hiện vẫn là dịch vụ thanh toán trong khi các dịch vụ khác như cho vay ngang hàng, quản lý tài sản, quản lý dữ liệu, chấm điểm tín dụng, quản lý đầu tư, bảo hiểm, dịch vụ tư vấn tài chính những doanh nghiệp nhỏ và vừa… còn tương đối sơ khai.

Tốc độ thanh toán nhanh (các khoản thanh toán ngang hàng P2P), thuận tiện trong quản lý tài chính cá nhân, khả năng tiếp cận các khoản vay (tài trợ cộng đồng, crowdfunding) là những đặc điểm nổi trội trong hoạt động của các công ty fintech, nơi cung cấp các ứng dụng chuyên sâu về dịch vụ tài chính. Nhờ các ứng dụng này mà chi phí của người sử dụng được giảm mạnh. Tại một số công ty tài chính, việc đáp ứng nhu cầu các khoản vay chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 15 phút, điều gần như không tưởng nếu như đi vay theo các hình thức truyền thống.

Đây cũng chính là lý do fintech trở thành xu thế chủ đạo trên thị trường dịch vụ tài chính những năm qua, thúc đẩy các ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Cuộc đua tranh giành thị phần trên thị trường fintech sôi động hơn bao giờ hết.

Việc áp dụng những ứng dụng hay sáng tạo trong công nghệ kỹ thuật hiện đại vào lĩnh vực tài chính đã dẫn đến sự ra đời của những phần mềm, ứng dụng trực tuyến nhằm phục vụ các hoạt động tài chính, tiền tệ, ngân hàng. Sự phát triển của fintech càng trở nên mạnh mẽ đặc biệt trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Tuy nhiên, đi kèm sự thuận thiện sẽ là tính chất đắt đỏ của lãi suất, mà một số người đi vay thường coi khoản chênh lệch lãi này là chi phí cơ hội để “được việc”. Đối tượng khách hàng chính của các công ty tài chính là những người thu nhập thấp, có nhu cầu vay “nóng”, ngắn hạn. Thông thường, những người này không có lịch sử tín dụng và không đạt tiêu chí về tài sản thế chấp để vay. Theo các chuyên gia tài chính, đơn vị nào chấp nhận rủi ro càng lớn khi đưa ra ít điều kiện, chuẩn tín dụng thì mức lãi suất tương ứng sẽ càng cao.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng trên thực tế, các công ty tài chính thường tuân thủ về lãi suất tối đa (20%/năm), tuy nhiên những khoản “vay nóng” thường chỉ có thời hạn rất ngắn 1-3 tháng và tính lãi suất theo ngày. Ngoài lãi suất thì các khoản vay còn có thêm các loại phí như phí thẩm định hồ sơ, phí dịch vụ, phí tư vấn… Một số đơn vị cho vay còn yêu cầu thêm phí bảo hiểm cho khoản vay.

Thông thường, khi khách hàng vay trong khoản thời gian ngắn, chỉ vài ngày đến 1 tháng thì lãi suất theo ngày nhân lên, tính ra con số tuyệt đối sẽ là con số khách hàng có thể chấp nhận được trong bối cảnh cần vay “nóng”. Tuy nhiên, trường hợp khách hàng không giữ đúng cam kết, để thời gian nợ kéo dài. Lúc này phát sinh lãi suất trên khoản chậm thanh toán, cộng thêm phí phạt trễ hạn tăng dần, dẫn đến tổng số tiền lãi và phí phải trả ngày càng cao, có thể lên đến hàng trăm phần trăm một năm, vượt quá khả năng chi trả của khách hàng.

Đáng chú ý, hiện đang tồn tại một xu hướng khá nguy hiểm là trên các trang mạng xã hội gần đây xuất hiện các nhóm về tín dụng, rủ nhau vay để bùng nợ, dạy nhau cách “xù” tiền, dùng sim ảo vay tiền… Nếu như trong mối quan hệ giữa các ngân hàng và bên vay nợ, khi bên vay bị mất khả năng thanh toán thì ngân hàng có quyền phát mại tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Còn trong quan hệ dân sự thông thường, việc “đứng cho vay, quỳ đòi nợ” là phổ biến. Chính vậy, rủi ro mất vốn đối với các công ty tài chính khi cho vay dưới chuẩn, không có tài sản đảm bảo là rất cao. Chính vì hành vi của nhóm đối tượng khách hàng này dẫn đến việc các đơn vị cho vay phải duy trì mức lãi suất cao để bù lại chi phí rủi ro mà họ phải chịu.

“Miếng bánh” lợi ích trong kinh doanh dịch vụ cho vay tài chính không hẳn “dễ nuốt” khi mà việc thu hồi nợ cũng bị giới hạn bởi những vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin khách hàng, chưa kể đến những vấn đề liên quan đến đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật nếu đòi nợ một cách gắt gao.

Cần hoàn thiện hành lang pháp lý

Fintech phát triển sôi động thời gian qua nhưng còn nhiều bất cập, thị trường “thượng vàng hạ cám” với một vài “con sâu làm rầu nồi canh” đang ảnh hưởng đáng kể đến cái nhìn của người dân với các công ty tài chính.

Giới chuyên gia đánh giá, môi trường pháp lý đối với hoạt động fintech chưa rõ ràng và hoàn thiện thực sự là khó khăn đối với việc phát triển hệ sinh thái. Cơ sở pháp lý chưa quy định rõ về bản chất sản phẩm, dịch vụ cũng như mô hình hoạt động, hành lang pháp lý, các điều kiện thành lập và hoạt động của công ty fintech. Điều này làm cho các công ty có thể có tâm lý e ngại đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới do lo ngại sự bất ổn của môi trường pháp lý.

Chính vì vậy, nên chăng cần có những tiêu chí nhằm sàng lọc các công ty cho vay trực tuyến được phép hoạt động dựa trên vốn điều lệ tối thiểu, bề dày hoạt động, năng lực đội ngũ quản lý. Bên cạnh đó, để tránh những tình huống phát sinh tiêu cực trong quan hệ cho vay - đòi nợ như thời gian qua, cần quy định mức lãi, phí tối đa mà khách hàng phải thanh toán khi trả trễ, cho phép các công ty fintech sử dụng dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) để ngăn ngừa trường hợp khách hàng bị quá tải với các khoản vay cũng như các quy định về minh bạch thông tin với khách hàng, yêu cầu bảo mật thông tin khách hàng… Có như vậy, lành mạnh hóa hoạt động fintech cũng chính là chặn đà “lây lan” của tín dụng đen, giảm bớt các hệ lụy xấu cho xã hội và nền kinh tế.

Để chủ động trong định hướng phát triển fintech tại Việt Nam, NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo về lĩnh vực công nghệ tài chính (Quyết định số 328/QĐ-NHNN ngày 16/3/2017 của Thống đốc NHNN) tập trung cho các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ sinh thái, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho fintech ở Việt Nam.

Tháng 6/2019, NHNN đã nghiên cứu, hoàn thiện Đề án Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Regulatory Sandbox) hoạt động fintech trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam. Tháng 5/2020, Ban Chỉ đạo fintech của NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án về Sandbox nhằm hoàn thiện hệ sinh thái fintech, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công nghệ mới và thúc đẩy hợp tác giữa các công ty fintech và hệ thống ngân hàng.

Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã khẳng định việc cần khuyến khích hợp tác trong mối quan hệ cạnh tranh lành mạnh giữa ngân hàng và các công ty fintech và cần ban hành chuẩn kết nối giữa các tổ chức tín dụng với các tổ chức công nghệ tài chính.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.