Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Fintech chuyển mình cùng xã hội không tiền mặt

PV
PV  - 
Sự phát triển mạnh mẽ của việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính tạo động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa phổ cập kiến thức tài chính.
aa
Fintech giúp “bình dân hóa” dịch vụ tài chính - ngân hàng Ngân hàng bắt tay Fintech gia tăng lợi ích

Theo Ernst & Young (EY), giai đoạn 2021-2024 đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong lưu thông tiền mặt tại Việt Nam, từ mức 12,11% vào tháng 1/2021 xuống còn 9,98% vào tháng 4/2024. EY nhìn nhận để giảm được khoảng 1% lưu thông tiền mặt, Việt Nam đã mất một thập kỷ từ năm 2011 đến năm 2021. Trong khi chỉ trong 3 năm qua, lưu thông tiền mặt đã giảm tới khoảng 3%.

Kết quả này có được, một phần quan trọng là nhờ những tác động lan toả của việc phổ cập dịch vụ tài chính số (Fintech). EY nhận định, sự thiếu hụt kiến thức tài chính có thể dẫn tới khả năng khó tiếp cận các dịch vụ tài chính. Nhận thấy thực tế đó, các công ty Fintech không chỉ cung ứng dịch vụ, đưa các giao dịch tài chính lên nền tảng số, mà còn qua đó phổ cập kiến thức tài chính cho người sử dụng dịch vụ.

Trong giai đoạn vừa qua, các công ty Fintech Việt Nam không chỉ đơn thuần làm công việc số hoá các giao dịch tài chính, mà họ còn đưa cả hệ sinh thái lưu thông tiền mặt lên môi trường kỹ thuật số. Tại đây, các giao dịch từ thanh toán dịch vụ công đến mua hàng tiêu dùng; từ quán vỉa hè không tên, đến chuỗi thương hiệu nổi tiếng… đều có thể thực hiện trên nền tảng trực tuyến.

EY cũng nhìn nhận các Fintech và ngân hàng đã cùng nhau hợp tác để thu hẹp khoảng cách giữa hai bên. Fintech đem đến các nền tảng đổi mới sáng tạo và chiến lược tập trung trải nghiệm khách hàng, trong khi ngân hàng thực hiện rà soát khung pháp lý và cơ sở hạ tầng tài chính để hỗ trợ cung cấp dịch vụ. Sự hợp tác này đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng phạm vi cung cấp của các sản phẩm dịch vụ tài chính và thúc đẩy một nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Theo khảo sát của Worldpay, mặc dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán hàng đầu tại các điểm bán hàng vào năm 2023 với ước tính 38% giá trị giao dịch, nhưng con số này đã giảm một nửa so với 85% giá trị thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt vào năm 2019. Ước tính giá trị giao dịch tiền mặt tại các điểm bán hàng sẽ giảm xuống còn 24% vào năm 2027.

Mặc dù có những thành tựu nhất định, song vẫn còn nhiều thách thức với tài chính toàn diện ở Việt Nam. Còn một lượng dân số đáng kể, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vẫn chưa được tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ tài chính chính thống. Mức độ hiểu biết về tài chính vẫn còn thấp và sự chênh lệch về số hóa đã gây ra thách thức đối với việc đẩy mạnh tài chính toàn diện.

Bên cạnh đó, sự thiếu hiểu biết về tài chính trên diện rộng cũng gây ra hạn chế trong việc quản lý hiệu quả các sản phẩm tài chính. Do thiếu hụt kiến thức, người dân khó tiếp cận các dịch vụ tài chính mở rộng, bỏ lỡ những lợi ích mà các dịch vụ này mang lại. Hệ quả là một bộ phận dân số không có cơ hội để tận dụng những công cụ tài chính giúp tăng thu nhập, nâng cao sự ổn định kinh tế.

Để đóng góp thêm vào công tác giáo dục tài chính, các công ty Fintech đang nâng cao khả năng tương tác với khách hàng thông qua các công cụ tự phục vụ như chatbot, thông báo hay các giao diện trực quan trên ứng dụng. Những công cụ này giúp khách hàng có thể chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính một cách độc lập, đồng thời chủ động tạo ra các cơ hội trau dồi kiến thức tài chính vào hành trình khách hàng.

Một ví dụ điển hình là MoMo đã cung cấp nội dung giáo dục tài chính cho hàng chục triệu người dùng thông qua ứng dụng và trên trang web của mình, tương tác với cộng đồng thông qua mạng xã hội và các kênh khác để chia sẻ các mẹo tài chính và cập nhật về các tính năng mới giúp người dùng quản lý tiền tốt hơn. MoMo đang thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam thông qua các hoạt động nhằm trang bị kiến thức tài chính và an ninh cho người dùng, nhấn mạnh tầm quan trọng của các giao dịch an toàn không tiền mặt.

Để tiếp tục thúc đẩy tài chính toàn diện, theo khuyến nghị của EY, các Fintech và ngân hàng cần hợp tác chặt chẽ để đẩy mạnh giáo dục về dịch vụ tài chính trên nền tảng số. Bên cạnh đó, cần tăng cường phát triển cơ chế ngân hàng mở, tăng cường hợp tác giữa các tổ chức tín dụng và thúc đẩy phổ cập kiến thức và giáo dục tài chính.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.