Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng bắt tay Fintech gia tăng lợi ích

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đã qua thời cạnh tranh gay gắt để giành thị phần giữa ngân hàng và công ty công nghệ tài chính (Fintech). Thay vào đó, việc bắt tay hợp tác của hai bên sẽ tạo ra nhiều động lực tăng trưởng mới, đem lại lợi ích cho cả 3 bên: Ngân hàng, Fintech và khách hàng.
aa
Fintech giúp “bình dân hóa” dịch vụ tài chính - ngân hàng Hỗ trợ nâng cao năng lực về Fintech và chuyển đổi số Công nghệ mới tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho nhà băng

Để thúc đẩy tài chính toàn diện, các chuyên gia cho rằng cần nâng cao sự hợp tác giữa ngân hàng và Fintech để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng. Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi trong mối quan hệ giữa ngân hàng và Fintech thời gian qua?

Phải khẳng định, mối quan hệ giữa ngân hàng và Fintech đã có sự thay đổi và điều này là tất yếu. Trong giai đoạn đầu xuất hiện, Fintech có sự cạnh tranh gay gắt với các nhà băng để giành thị phần. Nhiều công ty không tiếc tay đổ tiền vào việc khuyến mãi, ưu đãi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, từ cạnh tranh, ngân hàng và Fintech đã chuyển sang “hợp tranh”, tức là vừa có hợp tác vừa có cạnh tranh.

Lý do cho sự thay đổi này đó là tốc độ phát triển nhanh chóng của Fintech với những công nghệ, giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán, phân tích dữ liệu lớn, tiếp cận tốt khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh. Còn về phía ngân hàng, các nhà băng cũng phát triển mạnh mẽ về mặt công nghệ, có tệp khách hàng lớn, nguồn lực tài chính tốt, mức độ uy tín cao, sản phẩm dịch vụ đa dạng… Hai bên đều nhận ra nếu hợp tác để phát huy sức mạnh thì sẽ tạo ra nhiều động lực tăng trưởng mới, giúp cả ngân hàng và Fintech cùng tiếp cận khách hàng tốt hơn, đa dạng hơn.

Thực tế trong thời gian vừa qua, đã có nhiều cái “bắt tay” giữa ngân hàng và Fintech, cùng tạo ra các sản phẩm tài chính mới sáng tạo hơn, đem lại trải nghiệm liền mạch và thú vị hơn cho người dùng.

Việc tăng cường hợp tác giữa ngân hàng và Fintech sẽ đem lại những lợi ích gì cho người dùng, thưa ông?

Việc ngân hàng và Fintech hợp tác mang lại lợi ích cho cả 3 bên: Ngân hàng, Fintech và khách hàng. Về phía khách hàng, các dịch vụ tài chính - ngân hàng sẽ được đơn giản hóa, phạm vi cung cấp dịch vụ được mở rộng, Fintech sẽ trở thành một kênh phân phối mới của dịch vụ ngân hàng.

Đối với nghiệp vụ cho vay, các ngân hàng truyền thống thường đặt ra nhiều yêu cầu với khách hàng vay vốn, nhất là với cá nhân, doanh nghiệp chưa có lịch sử tín dụng. Trong khi đó, nhờ lợi thế về công nghệ và khả năng thu thập, phân tích dữ liệu, các Fintech không đòi hỏi tài sản thế chấp mà dựa vào thông tin tài chính và hành vi khách hàng để thẩm định khả năng tín dụng, từ đó đưa ra quyết định cho vay. Vì vậy, với sự hỗ trợ thêm nguồn dữ liệu từ các công ty này, ngân hàng sẽ xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng, đưa ra hạn mức tín dụng cũng như lãi suất cho vay phù hợp. Từ đó, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, người dân có cơ hội tiếp cận kênh tín dụng chính thức một cách dễ dàng hơn.

Với lợi ích cho cả ba bên như ông nói, ngân hàng và Fintech cần siết lại mối quan hệ hợp tác này như thế nào trong thời gian tới?

Điều quan trọng nhất chắc chắn là hành lang pháp lý, cốt lõi là quy định về ngân hàng mở, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để hỗ trợ đổi mới sáng tạo và quản lý rủi ro liên quan đến các công nghệ tài chính mới. Khi có hành lang pháp lý về ngân hàng mở, sự hợp tác giữa ngân hàng và Fintech chắc chắn sẽ được thúc đẩy hơn rất nhiều.

Trong xu thế ngân hàng mở, dịch vụ ngân hàng và các bên thứ ba có thể cung ứng cho khách hàng một cách liền mạch, xuyên suốt trên các phần mềm, ứng dụng của các bên, nhưng với điều kiện tiên quyết là sự đồng ý chia sẻ dữ liệu của khách hàng.

Tuy nhiên, để sẵn sàng cho ngân hàng mở, kết nối với nhiều bên, các ngân hàng cũng cần chú ý tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật dữ liệu khách hàng theo đúng quy định.

Mặt khác, với mô hình hiện tại, một số Fintech như ví điện tử chỉ được giới hạn trong lĩnh vực thanh toán, trong khi có tiềm năng rất lớn khi phối hợp với ngân hàng để cung cấp các dịch vụ tài chính số vi mô, đặc biệt là mô hình ngân hàng số để phục vụ các đối tượng yếu thế theo xu hướng chung của thế giới. Theo đó, cơ quan quản lý cũng có thể cân nhắc các quy định để mở rộng thêm cơ hội hợp tác giữa ngân hàng và Fintech trong các lĩnh vực khác ngoài thanh toán.

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn