Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa đảo tài chính

Trà Giang
Trà Giang  - 
Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, tình trạng lừa đảo tài chính đang ngày càng gia tăng, với những phương thức ngày càng tinh vi. Dù các ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ, người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy của kẻ gian.
aa
Nâng cao cảnh giác với lừa đảo trên không gian mạng Nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành điện

Các chiêu thức lừa đảo tài chính vẫn tiếp tục diễn ra

Mặc dù nhiều chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã cũ, nhưng vẫn có không ít người bị lừa, trong khi các kịch bản mới liên tục xuất hiện nhằm chiếm đoạt tiền của người dùng. Vì vậy, trong thời gian qua, Các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo về các phương thức lừa đảo để giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Theo thông báo mới nhất từ BIDV gửi tới khách hàng cho biết, lợi dụng việc mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, các đối tượng đã mạo danh nhân viên giao hàng khiến khách hàng rơi vào bẫy. Cụ thể, kẻ gian sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và tạo áp lực, thậm chí thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản. Khi nhận được tiền, chúng ngay lập tức cắt liên lạc hoặc gửi đường dẫn giả mạo yêu cầu nhập thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền.

Tương tự, Vietinbank cũng cảnh báo về hiện tượng lừa đảo qua hình thức giả danh nhân viên ngân hàng. Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP để giả mạo đầu số điện thoại cố định hoặc sử dụng SIM rác để mạo danh ngân hàng, mời chào khách hàng mở hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi cả hình ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo ngân hàng. Sau khi chiếm đoạt được lòng tin, kẻ gian dẫn dụ khách thực hiện đăng ký mở thẻ online tại ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại; yêu cầu khách cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật. Từ đó, chúng đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch trái phép.

Đáng chú ý, Vietcombank vừa phát đi thông báo cảnh báo về việc gần đây đã xuất hiện một số fanpage giả mạo giải chạy Vietcombank Run & Share 2025 nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu đăng ký tham gia. Cụ thể, các fanpage này sử dụng trái phép logo, hình ảnh và thông tin của giải chạy để tạo lòng tin. Các đối tượng lừa đảo kêu gọi người dân chuyển tiền để đăng ký tham gia, thậm chí hướng dẫn tham gia các nhóm trên Zalo hoặc Telegram để thực hiện các “nhiệm vụ”nhằm hưởng ưu đãi như miễn phí chi phí tham gia hoặc quà tặng.

Những “nhiệm vụ” này thường yêu cầu người tham gia chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc tổ chức với lời hứa sẽ được hoàn lại ngay. Ban đầu, các đối tượng lừa đảo thường hoàn tiền đầy đủ kèm theo lợi nhuận để tạo sự tin tưởng. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển số tiền lớn hơn, chúng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Vietcombank khẳng định giải chạy Vietcombank Run & Share 2025 không thu phí đăng ký. Mọi thông tin chính thức về giải chạy chỉ được đăng tải trên website chính thức của ngân hàng. Tất cả các hình thức đăng ký khác đều là giả mạo. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng và người dân chỉ đăng ký tham gia qua kênh chính thức của Vietcombank, không chuyển tiền hoặc làm theo hướng dẫn của bất kỳ fanpage hay nhóm chat nào không rõ nguồn gốc. Trước khi tham gia, người dân cần tìm hiểu kỹ về tư cách pháp nhân của đơn vị tổ chức để đảm bảo tính minh bạch. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngân hàng tăng cường giải pháp bảo vệ khách hàng

Có thể nói, tình trạng lừa đảo vẫn tiếp tục gia tăng với nhiều chiêu trò. Để đối phó với tình trạng lừa đảo, NHNN Việt Nam đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán triển khai các giải pháp nhằm nâng cao an ninh thông tin, bảo mật dữ liệu cho cả ngân hàng và khách hàng. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trong môi trường trực tuyến.

Theo thông tư số 50/2024/TT-NHNN ban hành ngày 31/10/2024, quy định về an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ trực tuyến của ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng không được phép gửi tin nhắn hoặc thư điện tử có chứa đường dẫn liên kết mời khách hàng truy cập các trang web điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng. Như vậy, nếu khách hàng nhận được các SMS, thư điện tử có nội dung chứa đường dẫn liên kết thì có thể xác định được ngay là tin nhắn, thư điện tử giả mạo.

Đại diện một ngân hàng khẳng định, hiện nay, ngân hàng cũng không gửi bất kỳ đường link nào qua tin nhắn SMS. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, vì đây là thông tin bảo mật quan trọng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không được nhấp vào đường link lạ.

Một trong những giải pháp công nghệ quan trọng để bảo vệ khách hàng đã và đang được triển khai được đánh giá tích cực đó là áp dụng xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật hoặc xác thực sinh trắc học sẽ chỉ có thể thực hiện giao dịch tại quầy, không thể thực hiện chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn hay giao dịch tại ATM. Ngoài ra, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn cũng sẽ bị tạm ngưng thực hiện mọi giao dịch tài chính trên các nền tảng số.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, việc tích hợp xác thực sinh trắc học vào hệ thống ngân hàng sẽ giúp xác nhận danh tính khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu dân cư, từ đó ngăn chặn tình trạng thuê mướn, mua bán tài khoản trái phép, một trong những phương thức phổ biến của các hành vi lừa đảo. Việc yêu cầu xác thực sinh trắc học sẽ đảm bảo tài khoản ngân hàng trùng khớp với căn cước công dân do Bộ Công an cấp, qua đó bảo vệ khách hàng một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Trước ý nghĩa và tầm quan trọng của nó, thời gian qua các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học. Theo số liệu cập nhật đến tháng 2/2025, đã có khoảng 95,2 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu dữ liệu sinh trắc.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.
“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao đã và đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và có tổ chức. Chỉ cần một cuộc gọi, một đường link lạ hay một tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, nhiều người dân đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng vào tay kẻ gian. Tuy vậy, trong cuộc chiến âm thầm ấy, đã xuất hiện những “lá chắn” thầm lặng - đó là những giao dịch viên, cán bộ ngân hàng.