Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

NAPAS khẳng định vị thế hạ tầng thanh toán quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số

Như Trang
Như Trang  - 
Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa tổ chức thành công Hội nghị Tổ chức Thành viên năm 2025. Đây là sự kiện thường niên để NAPAS và các Tổ chức Thành viên (TCTV) cùng nhìn lại kết quả hợp tác trong năm qua, đồng thời định hướng chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Hội nghị cũng là dịp vinh danh những đơn vị có đóng góp nổi bật vào sự tăng trưởng chung của mạng lưới thanh toán.
aa

Tham dự hội nghị có đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), gồm ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Lê Hoàng Chính Quang – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, cùng 65 TCTV, Ban lãnh đạo NAPAS và các phòng ban chuyên môn.

Hội nghị đã đưa ra vấn đề về bối cảnh kinh tế trong nước và xu hướng thị trường thanh toán điện tử. Theo chủ trương của Chính phủ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia. Trong đó, thanh toán điện tử không chỉ là phương thức giao dịch hiện đại mà còn đóng vai trò động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả toàn thị trường.

Thời gian tới, lĩnh vực thanh toán điện tử tiếp tục có nhiều cơ hội tăng trưởng đột phá, song cũng đặt ra thách thức về an toàn, bảo mật và năng lực cạnh tranh. Trước yêu cầu này, NAPAS khẳng định vai trò tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, triển khai giải pháp đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.

Đại diện các đơn vị tham dự Hội nghị Tổ chức thành viên NAPAS 2025
Đại diện các đơn vị tham dự Hội nghị Tổ chức thành viên NAPAS 2025

Năm 2025 ghi dấu với nhiều bước tiến mới trong hoạt động của NAPAS. Theo đó, hệ thống NAPAS ghi nhận mức tăng trưởng 23,7% về số lượng và 8,7% về giá trị giao dịch so với năm 2024. Trung bình hệ thống xử lý bình quân hơn 32 triệu giao dịch/ngày. Trong đó, dịch vụ chuyển tiền nhanh qua mã VietQR tiếp tục dẫn đầu về mức tăng trưởng. Tính đến tháng 10/2025, gần 90 triệu tài khoản sử dụng Mobile Banking của các ngân hàng để quét mã VietQR. Trong 10 tháng đầu năm, giao dịch qua mã VietQR tăng hơn 52% về số lượng85% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, tỷ lệ hoạt động liên tục của hệ thống NAPAS đạt 99,997%, vượt mức cam kết, khẳng định năng lực vận hành ổn định và an toàn.

Cũng trong năm 2025, NAPAS đã hoàn thành triển khai nhiều dự án trọng điểm, tiêu biểu như nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật cho dịch vụ chuyển tiền và thanh toán qua mã QR giúp nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ nhanh, hiệu quả; triển khai nền tảng thanh toán số NAPAS mang lại trải nghiệm thanh toán tiện lợi, an toàn và đồng nhất cho người dùng trên mọi nền tảng. NAPAS cũng đã chính thức triển khai ra thị trường giải pháp Thanh toán di động NAPAS Tap and Pay trên các thiết bị hệ điều hành Android và Apple Pay trên các thiết bị của Apple, đồng thời chuẩn hóa và mở rộng dịch vụ thanh toán VIETQRPay cho thanh toán nội địa và VIETQRGlobal cho thanh toán xuyên biên giới. NAPAS đã hoàn thành kết nối thanh toán qua mã QR với Thái Lan, Campuchia, Lào.

Chủ tịch HĐQT NAPAS trao giải cho đại diện Techcombank
Chủ tịch HĐQT NAPAS trao giải cho đại diện Techcombank

Đặc biệt, đầu tháng 12/2025, NAPAS sẽ phối hợp UnionPay chính thức triển khai thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc, chiều khách hàng Trung Quốc thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán tại Việt Nam. Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng kết nối tới các quốc gia khác như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…, hướng tới xây dựng giải pháp thanh toán qua mã QR liền mạch từ nội địa đến xuyên biên giới, tiện lợi với chi phí hợp lý cho người dân và du khách tới Việt Nam.

Song song với việc tập trung phát triển các giải pháp thanh toán hiện đại, NAPAS chú trọng đảm bảo an toàn giao dịch. Năm 2025, NAPAS đã triển khai công cụ cảnh báo giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo cho các TCTV, dựa trên dữ liệu từ hệ thống SIMO của NHNN và dữ liệu từ Bộ Công an. Đồng thời, phối hợp Hiệp hội Ngân hàng ban hành Sổ tay hướng dẫn phòng chống gian lận, hỗ trợ các ngân hàng xử lý giao dịch nghi ngờ, góp phần bảo vệ người dùng và thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS nhấn mạnh: “NAPAS luôn kiên định với mục tiêu đảm bảo hạ tầng thanh toán vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đồng thời không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng đa dạng của người dân và doanh nghiệp. Những kết quả tích cực trong năm 2025 có được nhờ sự đồng hành, ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của các TCTV. Trong thời gian tới, NAPAS mong tiếp tục nhận được sự hợp tác để cùng xây dựng hệ thống thanh toán số an toàn – hiện đại – kết nối rộng khắp, vươn tầm khu vực, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam.”

Định hướng năm 2026, NAPAS sẽ mở rộng triển khai các dịch vụ trọng tâm như VIETQRPay, VIETQRGlobal, Tap and Pay, …; đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới với các quốc gia trong khu vực; tăng cường ứng dụng công nghệ mới, đảm bảo an toàn hệ thống và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tổng Giám đốc NAPAS trao giải cho đại diện Vietcombank, MB và Sacombank
Tổng Giám đốc NAPAS trao giải cho đại diện Vietcombank, MB và Sacombank

Hội nghị Tổ chức Thành viên năm 2025 không chỉ là dịp tổng kết những kết quả đã đạt được trong năm qua, mà còn thể hiện cam kết của NAPAS trong việc đồng hành cùng các TCTV, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng hợp tác và phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện. Với những thành tích tiêu biểu kể trên, NAPAS tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị hạ tầng thanh toán quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, NAPAS đã tổ chức Lễ vinh danh các Tổ chức thành viên có những đóng góp tiêu biểu trong năm 2025. Trong đó, giải Ngân hàng xuất sắc năm 2025 đã thuộc về ngân hàng Techcombank với những đóng góp lớn cho hệ thống và mạng lưới. Giải Ngân hàng tiêu biểu đã thuộc về ngân hàng Vietcombank, MB và Sacombank.

Như Trang

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).