Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng chặn đứng lừa đảo công nghệ cao ngay tại quầy giao dịch ngân hàng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Lừa đảo công nghệ cao vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt nhắm vào người lớn tuổi. Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén của đội ngũ giao dịch viên và sự phối hợp kịp thời của lực lượng công an, ở khu vực miền Trung nhiều vụ lừa đảo đã bị chặn đứng ngay tại ngân hàng, giúp cho nhiều người giữ lại tài sản của mình.
aa

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, không gian mạng mang đến nhiều tiện ích nhưng cũng kéo theo hàng loạt nguy cơ. Gần đây, các hình thức lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến… gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, có tổ chức. Giữa cuộc chiến âm thầm ấy, đội ngũ giao dịch viên và cán bộ ngân hàng đang trở thành những “lá chắn thầm lặng”, góp phần bảo vệ khách hàng trước các thủ đoạn tội phạm công nghệ cao.

Thống kê cho thấy thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay là giả danh gông an, viện kiểm sát, tòa án… để đe dọa, thao túng tâm lý nạn nhân. Các đối tượng thường tạo tình huống cấp bách, thông báo rằng người dân “liên quan đến đường dây ma túy”, “rửa tiền”, hoặc “con cái gặp tai nạn nguy kịch”… khiến nạn nhân hoảng loạn, mất khả năng phán đoán. Chỉ trong vài phút lúng túng, nhiều người đã rơi vào bẫy giăng sẵn. Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén, tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ vững vàng của đội ngũ ngân hàng trên cả nước, không ít vụ lừa đảo đã được ngăn chặn kịp thời, giúp khách hàng giữ trọn số tiền tích lũy cả đời.

Khi được cán bộ Công an phân tích rõ thủ đoạn của tội phạm nạn nhân mới đồng ý dừng giao dịch chuyển khoản.
Khi được cán bộ công an, ngân hàng phân tích rõ thủ đoạn của tội phạm một nạn nhân ở Hà Tĩnh mới đồng ý dừng giao dịch chuyển khoản. (ảnh: CA Hà Tĩnh)

Một trong những vụ việc điển hình xảy ra tại Agribank Phòng giao dịch Chợ Sơn (Agribank Nghi Lộc, Nghệ An). Ngày 13/11/2025, ông N.H.Q, 77 tuổi, trú tại xóm Trường Sơn, đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 300 triệu đồng để chuyển vào một tài khoản lạ. Nhận thấy ông Q. có biểu hiện lo lắng, trả lời ấp úng khi được hỏi về mục đích giao dịch, giao dịch viên lập tức nghi ngờ ông đang bị lừa đảo. Nhân viên đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo chi nhánh và đề nghị Công an xã Đông Lộc phối hợp xác minh.

Khi vào cuộc, lực lượng công an xác định ông Q. liên tục nhận các cuộc gọi từ nhóm đối tượng tự xưng là công an và viện kiểm sát. Chúng dựng kịch bản rằng ông “liên quan đến đường dây rửa tiền hàng chục tỷ đồng” và yêu cầu ông phải tuyệt đối giữ bí mật, không được trao đổi với bất kỳ ai. Đồng thời, chúng yêu cầu ông chuyển 300 triệu đồng vào một tài khoản được gọi là “tài khoản xác minh” để “chứng minh trong sạch”. Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của cán bộ ngân hàng và Công an xã Đông Lộc, ông Q. được giải thích rõ bản chất vụ việc, trấn an tinh thần và ngăn chặn kịp thời giao dịch. Số tiền 300 triệu đồng được bảo toàn an toàn.

Tại Agribank Thanh Chương (Nghệ An) cũng xảy ra vụ việc tương tự. Một cụ bà 75 tuổi trú tại xã Đại Đồng đến ngân hàng yêu cầu rút toàn bộ tiền tiết kiệm, tổng giá trị gần 1,3 tỷ đồng, trong đó có hai cuốn chưa đến hạn tất toán. Thấy khách hàng có biểu hiện bối rối, yêu cầu rút gấp số tiền quá lớn mà không giải thích được lý do, nhân viên ngân hàng đã khéo léo kéo dài thời gian giao dịch và âm thầm báo Công an xã Đại Đồng.

Hàng tỷ đồng thoát khỏi tay tội phạm nhờ sự tỉnh táo của giao dịch viên
Nhiều vụ lừa đảo công nghệ cao đã được ngăn chặn nhờ sự tỉnh táo của các giao dịch viên.

Làm việc với công an, cụ bà cho biết mình nhận cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là “cán bộ công an”, thông báo rằng bà “liên quan đến vụ án ma túy lớn”. Người này yêu cầu bà phải rút toàn bộ tiền tiết kiệm để chuyển vào “tài khoản của Bộ Công an” nhằm chứng minh rằng mình không phạm tội. Nếu bà chậm trễ, “lực lượng chức năng sẽ đến đọc lệnh bắt”.

Quá lo sợ, cụ bà lập tức đến ngân hàng để rút tiền. Rất may, sự tỉnh táo của giao dịch viên và sự phối hợp kịp thời của lực lượng công an đã chặn đứng âm mưu lừa đảo. Khi được giải thích, cụ bà bật khóc vì nhận ra mình suýt đánh mất số tiền dành dụm cả đời.

Thủ đoạn lợi dụng tình cảm, đánh vào tâm lý lo lắng vì người thân tiếp tục được các đối tượng sử dụng. Mới đây, ngày 3/12/2025, BIDV Hà Tĩnh tiếp nhận trường hợp nghi bị lừa đảo khi một cụ bà 76 tuổi, trú xã Thạch Xuân, bất ngờ yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền hơn 2 tỷ đồng, để “phẫu thuật cứu con trai bị tai nạn nghiêm trọng”. Dù giao dịch viên nhiều lần phân tích dấu hiệu bất thường, bà vẫn kiên quyết thực hiện vì tin rằng con mình đang nguy kịch. Nhận thấy tình huống cấp bách, ngân hàng đã báo ngay cho cơ quan công an. Chỉ vài phút sau, lực lượng công an có mặt tại hiện trường, trực tiếp giải thích và giúp bà ổn định tinh thần, qua đó ngăn chặn thành công vụ lừa đảo.

Các vụ việc này cho thấy một điểm chung: nạn nhân đều bị đánh vào tâm lý sợ hãi, hoang mang hoặc tình yêu thương dành cho gia đình, khiến họ dễ dàng làm theo yêu cầu của tội phạm. Các đối tượng lừa đảo thường nắm sẵn thông tin cá nhân, từ họ tên, năm sinh, quê quán đến số điện thoại, rồi dựng kịch bản theo chuỗi “đe dọa - thao túng - cô lập”. Chúng yêu cầu nạn nhân vào phòng kín, không được trao đổi với người thân, yêu cầu bật định vị, giữ liên lạc xuyên suốt và tuyệt đối không tiếp xúc với ai khác. Khi nạn nhân bị đặt vào tình trạng tâm lý bị kiểm soát, họ gần như không còn khả năng suy xét.

Chặn đứng lừa đảo công nghệ cao ngay tại quầy giao dịch ngân hàng
Các TCTD trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên đã tăng cường các biện pháp cảnh báo, hướng dẫn nhận diện lừa đảo và bảo vệ khách hàng.

Trước diễn biến phức tạp này, các TCTD trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên đã tăng cường các biện pháp cảnh báo, hướng dẫn nhận diện lừa đảo và bảo vệ khách hàng. Ngân hàng thường xuyên tuyên truyền trên quầy giao dịch, mạng xã hội, SMS; nhắc nhở khách hàng khi thực hiện giao dịch bất thường; yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với giao dịch giá trị lớn từ ngày 1/7/2024. Trong đó, đội ngũ giao dịch viên được xem là tuyến đầu, trực tiếp quan sát, nhận diện và ngăn chặn những dấu hiệu bất thường. Nhiều ngân hàng tổ chức tập huấn định kỳ về phòng chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt chú trọng kỹ năng nhận diện tâm lý khách hàng...

Lực lượng công an các địa phương cũng triển khai mạnh mẽ các chiến dịch tuyên truyền đến từng ngân hàng, từng xã, thôn, giúp người dân hiểu rõ thủ đoạn của tội phạm. Cơ quan Công an khẳng định: lực lượng chức năng không bao giờ làm việc qua điện thoại, không yêu cầu chuyển tiền hay cung cấp mã OTP. Những cuộc gọi tự xưng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án yêu cầu “xác minh tài khoản” đều là lừa đảo.

Từ các vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo chỉ dẫn của người lạ; không cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP; không truy cập đường link lạ; luôn xác minh thông tin qua kênh chính thức và liên hệ cơ quan công an gần nhất khi có nghi vấn. Giữ bình tĩnh, không hoảng loạn là yếu tố quan trọng nhất, đây cũng là điều mà tội phạm công nghệ cao sợ nhất.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.
“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao đã và đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và có tổ chức. Chỉ cần một cuộc gọi, một đường link lạ hay một tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, nhiều người dân đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng vào tay kẻ gian. Tuy vậy, trong cuộc chiến âm thầm ấy, đã xuất hiện những “lá chắn” thầm lặng - đó là những giao dịch viên, cán bộ ngân hàng.