Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng cạnh tranh tài trợ game show

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Các ngân hàng thương mại tài trợ những chương trình ca nhạc, giải trí truyền hình được đánh giá là cách làm hiệu quả nhất trong việc biến game show thành kênh truyền tải câu chuyện của sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng.
aa
Ngành Ngân hàng tiếp sức cho hai cực tăng trưởng Bắc bộ Hướng dòng vốn chảy đúng địa chỉ

Thị trường Game show truyền hình Việt Nam gần đây đang có sự phát triển mạnh mẽ theo trào lưu giải trí của giới trẻ. Theo tổ chức thống kê Statista (Đức), doanh thu từ mảng quảng cáo TV & video tại Việt Nam những năm những gần đây thường xuyên đạt khoảng trên 1,2 -1,3 tỷ USD, chiếm phần lớn tổng doanh thu quảng cáo trong nước.

Các khảo sát từ nền tảng nghiên cứu thị trường trực tuyến QandMe (Việt Nam) cũng nhận định rằng, 35% người tiêu dùng quyết định mua hàng sau khi tiếp nhận quảng cáo trên truyền hình. Đây là con số không thể xem nhẹ đối với các chiến dịch xây dựng thương hiệu.

Trong bối cảnh đó, việc khai thác các game show truyền hình để tăng độ phủ thương hiệu trở thành lựa chọn chiến lược của nhiều ngân hàng trong việc tiếp cận khán giả trẻ, đồng thời “trẻ hoá” hình ảnh thương hiệu theo cách hiệu quả và gần gũi với đời sống đại chúng.

Ghi nhận thực tế từ thị trường cho thấy, từ giữa năm 2025 đến nay, có khoảng 10 chương trình giải trí lớn được các đài truyền hình phát sóng, bao gồm đa dạng các thể loại từ ca nhạc, thực tế đến trải nghiệm nhập vai. Hầu hết các chương trình này đều có sự tài trợ từ các ngân hàng thương mại trong nước như: TPBank, Agribank, VIB, Techcombank, MB, VPBank…

Khảo sát của QandMe đối với chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” của VTV3, cho thấy game show này giữ tỷ lệ người xem (rating) trung bình trên 4.0 trong 15 tập phát sóng và lần lượt dẫn đầu khung giờ vàng. Đáng chú ý, lượng khán giả trung bình tại các thành phố lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ) chủ yếu là nữ trong độ tuổi 18–50 trùng khớp với tệp khách hàng mục tiêu của nhiều ngân hàng trong chiến lược mở rộng thị phần.

Tham gia tài trợ game show tạo cơ hội để ngân hàng tiếp tục phát triển tệp khách hàng mới sử dụng sản phẩm - dịch vụ
Tham gia tài trợ game show tạo cơ hội để ngân hàng tiếp tục phát triển tệp khách hàng mới sử dụng sản phẩm - dịch vụ

Điều này cho thấy, lựa chọn tài trợ cho game show này của Techcombank là một trong những lựa chọn đầu tư khá thành công xét trong khía cạnh quảng bá thương hiệu và thúc đẩy tìm kiếm khách hàng mới từ tệp khán giả khổng lồ theo dõi chương trình giải trí này.

Tương tự đối với TPBank, VIB, VPBank, việc lựa chọn tài trợ cho các game show “Em Xinh Say Hi”, “Anh trai Say Hi”, “Ca sĩ mặt nạ” và “Big Song Big Deal” là những khoản đầu tư mang lại hiệu quả khá thiết thực. Bởi hầu hết các chương trình này đều được đánh giá là có sức hút lớn với giới trẻ thành thị, đặc biệt là khán giả gắn bó với các hoạt động giải trí kèm với hoạt động mua sắm trực tuyến. Khi trở thành nhà tài trợ cho các chương trình này, các ngân hàng có thể lồng ghép các sản phẩm thẻ tín dụng hoàn tiền, ứng dụng ngân hàng số để tạo sự đồng điệu với phong cách sống của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó có thể kết hợp triển khai các gói ưu đãi mở tài khoản online kèm khuyến mãi cho khán giả trẻ để thúc đẩy hành vi tiêu dùng thực tế.

TS. Châu Đình Linh, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, nhóm khách hàng trẻ hiện rất chủ động trong lựa chọn ngân hàng đầu tiên gắn bó lâu dài. Vì vậy, việc tiếp cận qua game show không đơn thuần là quảng bá, mà là bước đầu xây dựng quan hệ dài hạn.

Hoạt động tài trợ game show đang giúp các ngân hàng đạt được mục tiêu mở rộng tệp khách hàng qua khuyến mãi kèm chương trình, tạo độ thân thiện qua nội dung giải trí, trẻ hóa hình ảnh ngân hàng, và củng cố lợi thế cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ ngân hàng số. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng khi nhóm khách hàng trẻ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn.

Trong khi đó, ở góc độ marketing thương hiệu, ông Phan Vĩnh Phúc, Chủ tịch Cộng đồng doanh nhân SNG cho rằng, cách mà các ngân hàng cạnh tranh tài trợ các game show hiện nay là cách làm hiệu quả nhất trong việc biến game show truyền hình thành kênh truyền tải câu chuyện của sản phẩm, dịch vụ.

Thông thường, chi phí thực hiện các game show lớn dao động từ 3 - 15 tỷ đồng/mùa, tùy thời lượng, đài phát sóng và sức hút của nghệ sĩ tham gia. Mức tài trợ này, theo ông Phúc là rất hợp lý vì thương hiệu của ngân hàng sẽ được lồng ghép vào nội dung, quyền sử dụng hình ảnh nghệ sĩ làm đại sứ và được triển khai chiến dịch truyền thông tích hợp đa nền tảng.

“Nếu ngân hàng chỉ dừng ở việc đặt logo, “mua chỗ quảng cáo” thì hiệu quả sẽ rất thấp. Những trường hợp như VIB hay Techcombank cho thấy hiệu quả rõ rệt khi thương hiệu được gắn liền với thông điệp và phong cách sống mà chương trình đại diện”, ông Phúc nói.

Theo nhận định của một số chuyên gia lĩnh vực quảng cáo truyền hình, hiện nay các ngân hàng khá cạnh tranh trong việc độc quyền tài trợ các game show. Trong nhóm tài trợ chính cho các chương trình giải trí, nhóm ngân hàng được xếp vào dạng “khó tính” bởi thương hiệu của ngân hàng được gắn chặt như một chiến lược “kể chuyện thương hiệu” (storytelling).

Bên cạnh đó, việc đổ vốn vào game show cũng cho thấy một bước chuyển lớn trong tư duy marketing của ngành Ngân hàng. Thay vì tập trung vào các phong cách trang trọng, nghiêm cẩn hiện nay nhiều ngân hàng chuyển sang màu sắc, hình ảnh năng động gần gũi và gắn liền văn hóa giải trí đại chúng hơn. Sự “trẻ hóa” này không chỉ cải thiện độ nhận diện thương hiệu, mà còn giúp ngân hàng tiếp cận thế hệ khách hàng mới - nhóm sẽ chi phối hành vi tiêu dùng và tài chính trong thập kỷ tới.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.