Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Trước làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nhà băng, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh - Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nhận định, đây là bước đi chiến lược đã có trong kế hoạch của các ngân hàng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
aa
Cắt giảm nhân sự - bài toán nan giải của doanh nghiệp Cắt giảm nhân sự: “Cực chẳng đã”
Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Thời gian gần đây, một số ngân hàng Việt Nam mạnh tay cắt giảm nhân sự. Ông đánh giá như thế nào về xu hướng này?

Xu hướng cắt giảm nhân sự tại các ngân hàng đã diễn ra trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, thời gian gần đây, làn sóng này diễn ra mạnh mẽ hơn và mang tính đồng loạt. Khảo sát thị trường cho thấy, nhiều nhà băng ghi nhận số lượng lao động giảm tới hàng nghìn người.

Thực tế, việc giảm nhân sự không phải là quyết định mang tính ngắn hạn mà nằm trong lộ trình phát triển dài hạn và theo tôi đây là một bước tiến lớn của các ngân hàng, trong bối cảnh chuyển đổi số được đẩy mạnh và bộ máy nhân sự được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Rõ ràng khi công nghệ ngày càng phát triển, nhất là những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng ngày càng mạnh mẽ hơn thì những bộ phận có tính chất công việc thủ công, lặp lại, hoặc có thể tự động hóa cao như vận hành, giao dịch tại quầy đã và đang được tinh giản. Hiện các ngân hàng đã đưa robot tự động hóa vào hoạt động, giúp nhân sự thay vì ngồi làm những công việc lặp đi lặp lại, sẽ tập trung vào những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và giá trị gia tăng cao hơn.

Việc tinh gọn bộ máy được đánh giá là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, liệu việc này có tạo tâm lý e ngại về chất lượng dịch vụ khách hàng, cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi và sự ổn định việc làm của người lao động hay không, thưa ông?

Tôi khẳng định lại, việc cắt giảm nhân sự không phải do khó khăn mà đây là một bước tiến tất yếu và đòi hỏi khách quan của các ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số đang ngày càng mạnh mẽ. Hiện hành vi sử dụng và yêu cầu về trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng đã và đang thay đổi. Đơn cử như việc người dân không muốn phải ra trực tiếp điểm giao dịch của ngân hàng nữa, mà mong muốn mọi dịch vụ có thể được thực hiện online trên điện thoại, máy tính có kết nối internet. Bên cạnh đó, người dùng muốn dịch vụ tiện lợi, thông minh và tối ưu, liền mạch hơn, từ đó đặt ra bài toán cho các ngân hàng cần giải quyết và chìa khoá đó chính là công nghệ.

Số lượng khách hàng tăng theo cấp số nhân thì công nghệ sử dụng để phục vụ khách hàng cũng cần nhanh và tự động, không thể sử dụng các biện pháp thủ công được nữa. Bộ phận chăm sóc khách hàng chính là một ví dụ. Khi chatbot đang dần được áp dụng nhiều hơn thì việc phải có một bộ phận trực điện thoại của khách hàng liệu có còn cần thiết? Việc cắt giảm nhân sự ở các vị trí dôi dư để chuyển sang các bộ phận khác phù hợp hơn không chỉ không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà còn đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng; đồng thời tiết giảm chi phí hoạt động của ngân hàng, tạo điều kiện để người dùng được tiếp cận dịch vụ với chi phí tốt hơn, thậm chí rất nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đang được miễn phí.

Vậy ông có khuyến nghị gì về chiến lược tái cấu trúc nhân sự tại các ngân hàng Việt Nam?

Trong vài năm tới, công nghệ AI sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ, thay thế nhiều việc làm, đặc biệt, ngành Ngân hàng được dự báo sẽ là ngành bị ảnh hưởng lớn nhất trong số các lĩnh vực bị tác động. Bởi hiện công nghệ AI đã và đang được các ngân hàng áp dụng nhiều hơn để xử lý nhiều công việc. Do đó, diễn biến dịch chuyển nhân sự trong ngành tài chính - ngân hàng sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi các TCTD phải có kế hoạch cụ thể, cân đối trong việc đầu tư đào tạo, nâng cấp kỹ năng cho nguồn nhân lực và đổi mới chính sách tuyển dụng nhằm giữ chân người lao động trong các mảng công việc mang tính chiến lược. Bên cạnh đó, với các nhân sự ở vị trí công việc cần cắt giảm, ngân hàng cũng phải có lộ trình rõ ràng đối với người lao động. Về phía bản thân người lao động cũng cần chủ động trang bị các kiến thức, kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu mới trong công việc.

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường chứng khoán năm 2026: Chu kỳ tái định giá và sàng lọc cơ hội đầu tư?

Thị trường chứng khoán năm 2026: Chu kỳ tái định giá và sàng lọc cơ hội đầu tư?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh nhưng đầy biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề, nơi các yếu tố vĩ mô, định giá và cấu trúc dòng tiền cùng lúc định hình một chu kỳ mới. Trên nền tảng đó, theo phân tích của ông Đinh Minh Trí - Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (MAS), năm 2026 không chỉ là năm của tăng trưởng, mà là giai đoạn tái định giá rõ nét, đòi hỏi chiến lược đầu tư chọn lọc, dựa trên chất lượng doanh nghiệp và động lực tăng trưởng thực chất.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.