Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng nhập cuộc làn sóng mua sắm trực tuyến

Sao Mai
Sao Mai  - 
Đại dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi tiêu dùng, trở thành "chất xúc tác" thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm và thanh toán trực tuyến. Trong bối cảnh mới, hệ thống ngân hàng cũng nhập cuộc cùng các sàn thương mại điện tử để tung sản phẩm “đo ni đóng giày” cho người dùng.
aa
ngan hang nhap cuoc lan song mua sam truc tuyen VPBank được Shopee vinh danh là đối tác chiến lược ấn tượng
ngan hang nhap cuoc lan song mua sam truc tuyen Dịch vụ khách hàng ưu tiên: Tinh hoa trải nghiệm từ VPBank

Cuộc khủng hoảng chưa từng có do Covid-19 gây ra trong hai năm gần đây đã làm ảnh hưởng sâu sắc tới mọi khía cạnh đời sống kinh tế xã hội. Một trong những thay đổi lớn nhất là thói quen tiêu dùng, bởi nhu cầu hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Chính sự thay đổi này đã kéo theo tăng trưởng vượt bậc, thậm chí là bùng nổ, của lĩnh vực thương mại điện tử.

ngan hang nhap cuoc lan song mua sam truc tuyen
Nhiều ưu đãi khi mua sắm bằng thẻ tín dụng đồng thương hiệu VPBank – Shopee

Mai Chi, 27 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, được mọi người đặt cho biệt danh "nữ hoàng mua sắm", bởi thói quen lân la các trung tâm thương mại bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Nhưng đó là biệt danh mà bạn bè gọi Mai Chi hơn một năm trước.

Những dịch Covid-19 liên tục bùng phát khiến những địa điểm mua sắm ưu thích của Mai Chi thường xuyên đóng cửa, công ty cô làm cũng phải áp dụng phương thức làm việc từ xa. Các biện pháp giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó" khiến thói quen mua sắm của cô, dù muốn, cũng không thể thực hiện.

Trong "bối cảnh mới", cách Mai Chi thích ứng là thay đổi thói quen. Cô nhân viên văn phòng hiện được bạn bè gọi bằng cái tên khác là "nữ hoàng Shopee", bởi thường xuyên "lang thang" trên sàn thương mại điện tử này, chọn đồ và đặt mua. Để thuận tiện cho mua sắm và tận dụng được nhiều ưu đãi, Mai Chi còn mở hẳn thẻ tín dụng của VPBank hợp tác cùng Shopee để thanh toán đơn hàng.

Trường hợp của Mai Chi, thực tế, không phải là cá biệt. Sách trắng thương mại điện tử năm 2021 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, số người tiêu dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến năm 2020 - năm đầu đại dịch bùng phát - đạt 49,3 triệu người, tăng hơn 10% so với năm 2019 và xấp xỉ 50% so với trước đó ba năm. Giá trị mua sắm bình quân mỗi người cũng tăng gần 7%, lên 240 USD.

Những con số trên khiến bức tranh thương mại điện tử trong hai năm nay khởi sắc, được các chuyên gia nhận định là một trong số ít ngành tăng trưởng từ giai đoạn "bình thường mới" do đại dịch Covid-19.

ngan hang nhap cuoc lan song mua sam truc tuyen
Hình thức thanh toán được ưu tiên lựa chọn trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng của hình thức mua sắm online cũng thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác, trong đó phải kể tới thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, dưới tác động của đại dịch Covid-19, khi phải hạn chế tối đa sự tiếp xúc và tương tác trực tiếp, mua sắm trực tuyến và thanh toán điện tử càng trở thành bộ đôi "cứu cánh" cho hoạt động thường nhật của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu so với sự tăng trưởng của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến vẫn còn tương đối khiêm tốn. Tỷ lệ khách hàng sử dụng tiền mặt khi nhận hàng (COD), vẫn chiếm tới 78%, theo Bộ Công Thương. Con số này giảm từ mức 86% so với năm 2019 nhưng vẫn áp đảo các hình thức khác. Thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng hay ví điện tử chỉ chiếm từ 20-39% số người tham gia mua sắm trực tuyến.

Những thống kê này đã mở ra cơ hội để các ngân hàng thương mại tham gia vào cuộc chơi mua sắm trực tuyến, mang tới những sản phẩm, dịch vụ “đo ni đóng giầy”, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và phù hợp với xu hướng tiêu dùng tương lai.

Nhìn thấy cơ hội và xu hướng này, tháng 9/2020, VPBank, VISA và Shopee đã phối hợp ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VPBank – Shopee, với hai dòng thẻ riêng biệt là VPBank - Shopee Platinum và thẻ VPBank - Shopee Super Platinum.

ngan hang nhap cuoc lan song mua sam truc tuyen
Thẻ tín dụng VPBank – Shopee mang tới những trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị.

Nhìn từ phía khách hàng, thẻ tín dụng VPBank - Shopee không chỉ là một công cụ thanh toán, mà còn mang tới những trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị, khi được tích hợp nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng được hoàn tiền lên đến 10% khi chi tiêu trên Shopee, Shopee Food hoặc các dịch vụ gọi xe Grab/Be, ăn uống, mua sắm tại siêu thị và các chi tiêu dịch vụ khác; được tặng voucher Shopee lên đến 400.000 đồng khi mở thẻ thành công và voucher hoàn xu lên đến 100.000 đồng vào tháng sinh nhật.

Đồng thời, khách hàng dùng thẻ của VPBank còn nhận thêm đến 4 lượt miễn phí vận chuyển mỗi tháng, được miễn phí phát hành thẻ và phí thường niên, thực hiện đăng ký mở thẻ trực tuyến và xét duyệt hạn mức nhanh chóng.

Ra mắt đúng thời điểm và đánh trúng vào tâm lý khách hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng bùng nổ của người tiêu dùng trong thời đại số, thẻ tín dụng VPBank - Shopee đã thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm và có tới gần 150.000 khách chọn đăng ký mở thẻ chỉ trong vòng 1 năm qua - một con số ấn tượng so với các loại thẻ ra mắt thị trường cùng thời điểm.

Theo đại diện VPBank, thẻ tín dụng VPBank - Shopee không chỉ mang lại nhiều giá trị cộng thêm cho đông đảo khách hàng, giúp ngân hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, mà còn là minh chứng cho chiến lược phát triển ngân hàng số thân thiện với người dùng mà VPBank đã dày công xây dựng và khẳng định vị thế trên thị trường trong thời gian qua.

Sao Mai

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.