Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng siết chặt phối hợp để ngăn chặn gian lận, lừa đảo tài chính

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Ngày 21/10/2025, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp triển khai Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.
aa
Hiệp hội Ngân hàng đề xuất gỡ vướng cho TCTD khi vận hành tại địa phương hai cấp Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hội viên đồng thuận giảm lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng GDP vượt 8% Ứng dụng AI trong ngân hàng: Từ chiến lược đến hệ sinh thái đồng bộ

Phát biểu khai mạc cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc triển khai phối hợp phòng, chống gian lận, lừa đảo trong lĩnh vực tài khoản và thẻ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thời gian vừa qua. Đây cũng là một lĩnh vực rất khó khăn trong quá trình triển khai, đặc biệt là trong bối cảnh hệ thống các tổ chức tín dụng đang đẩy mạnh chuyển đổi số. Thời gian vừa qua, tình trạng lừa đảo, giả mạo thông qua tài khoản và thẻ lại diễn biến ngày càng phức tạp, với tần suất và mức độ tinh vi ngày càng tăng. Thực tế cho thấy, việc xử lý các vụ việc lừa đảo, gian lận đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngân hàng, bởi nếu mỗi ngân hàng tự triển khai theo quy định riêng thì gần như không thể đảm bảo hiệu quả, do thiếu sự kết nối và phối hợp xử lý. Hơn nữa, hệ thống ngân hàng có mạng lưới chi nhánh rộng khắp cả nước, nên việc xử lý tại từng chi nhánh riêng lẻ là rất khó khăn. Hiện nhiều ngân hàng đã có quy định nội bộ riêng về xử lý rủi ro gian lận. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, ngân hàng không thể đơn thương độc mã thực hiện, cần có sự phối hợp với các TCTD khác vì dòng tiền lừa đảo, gian lận luân chuyển rất nhanh.

Ngân hàng siết chặt phối hợp để ngăn chặn gian lận, lừa đảo tài chính
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết xây dựng Sổ tay nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của chủ tài khoản, hạn chế thiệt hại cho khách hàng và tăng cường uy tín của hệ thống ngân hàng

Thực tế, thời gian qua, NHNN đã ban hành nhiều thông tư, quy định pháp luật liên quan đến việc xử lý tài sản, tài khoản của các tổ chức tín dụng; trên cơ sở đó, mỗi ngân hàng cũng đã xây dựng quy định nội bộ riêng. Tuy nhiên, các quy định này chủ yếu phù hợp với đặc thù từng ngân hàng, chưa có tính tổng thể và thiếu một khung phối hợp chung giữa các tổ chức tín dụng. Chính vì vậy, việc ban hành Sổ tay hướng dẫn được xem là bước đi cần thiết để thống nhất quy trình, tạo hành lang phối hợp hiệu quả, đồng bộ trong toàn hệ thống.

Ngân hàng siết chặt phối hợp để ngăn chặn gian lận, lừa đảo tài chính
Quang cảnh buổi họp

Khẳng định Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý giao dịch gian lận không phải là văn bản quy phạm pháp pháp luật, song TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, đây lại là một công cụ hết sức quan trọng giúp các tổ chức tín dụng có cơ sở phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong xử lý các tài khoản, thẻ có dấu hiệu gian lận, lừa đảo. “Đưa được sổ tay này vào cuộc sống là điều không dễ, bởi đòi hỏi sự đồng bộ từ quy định đến thực thi. Tuy nhiên, nếu làm được, đây sẽ là bước ngoặt giúp ngành ngân hàng nâng cao năng lực phản ứng và phối hợp trong phòng, chống gian lận”, ông Hùng bày tỏ kỳ vọng.

Chia sẻ thêm về giải pháp trên, ông Nguyễn Minh Phương - Trưởng Tiểu ban Quản lý rủi ro Chi hội thẻ - Hiệp hội Ngân hàng cho biết, nội dung của sổ tay được xây dựng bám sát các quy định pháp luật hiện hành. Sổ tay không chỉ hỗ trợ khâu cảnh báo sớm mà còn hướng dẫn chi tiết quy trình xử lý khi đã phát sinh giao dịch nghi ngờ rủi ro, giúp các ngân hàng có thể tạm dừng, rà soát và xử lý ngay trong thời gian ngắn nhất. Nhờ vậy, môi trường giao dịch được an toàn, thông suốt hơn cho cả khách hàng và hệ thống ngân hàng. Mục tiêu cuối cùng xây dựng Sổ tay là bảo vệ tối đa quyền lợi của chủ tài khoản, hạn chế thiệt hại cho khách hàng và tăng cường uy tín của hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng siết chặt phối hợp để ngăn chặn gian lận, lừa đảo tài chính
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN chia sẻ thông tin tại buổi họp

Tại buổi họp, ông Hoàng Ngọc Bách – Trưởng phòng A05 Bộ Công an bày tỏ phấn khởi vì sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo ra đời trong bối cảnh tình hình tội phạm công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng diễn biến hết sức phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ông Bách cho rằng, để nâng cao hiệu quả ngăn chặn, cần có sự phối hợp theo thời điểm vàng giữa ngân hàng và cơ quan công an. “Chỉ khi ngân hàng, cơ quan quản lý và lực lượng công an thực sự bắt tay chặt chẽ, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, thì công tác phòng chống gian lận, lừa đảo tài chính mới đạt hiệu quả thực chất”, ông Bách khẳng định.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng khi khách hàng bị lừa chuyển tiền, trách nhiệm trực tiếp không thuộc về ngân hàng. Nhưng ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc. Bởi những sự việc như vậy cứ liên tục xảy ra, thì uy tín và vị thế của cả hệ thống ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng trước tiên.

"Nếu thực hiện theo quy trình của Sổ tay, dòng tiền được chia sẻ, phối hợp truy vết liên tục giữa các ngân hàng, giúp rút ngắn thời gian truy vết, hỗ trợ công tác điều tra, xử lý vụ việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Tôi tin rằng khi có sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt là lực lượng công an, thì việc phòng chống tội phạm công nghệ cao, lừa đảo tài chính sẽ đạt hiệu quả rất rõ rệt. Việc xây dựng và triển khai Sổ tay không chỉ để bảo vệ người tiêu dùng, mà còn là để bảo vệ chính hình ảnh, thương hiệu và niềm tin mà các ngân hàng đã xây dựng trong suốt nhiều năm”, ông Hùng nhấn mạnh và đề nghị các ngân hàng rà soát lại quy định nội bộ, bảo đảm phù hợp với nội dung của Sổ tay, đồng thời triển khai trong toàn hệ thống. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sẽ được Hiệp hội tổng hợp, hướng dẫn và giải đáp cụ thể.

Sổ tay hướng dẫn chính thức được ký ban hành ngày 30/9/2025 và có hiệu lực sau 30 ngày. Việc tổ chức hội nghị tập huấn trong tháng 10 là bước đầu để phổ biến tinh thần, nội dung và phương pháp triển khai đến toàn hệ thống.

“Chúng tôi mong rằng Sổ tay sẽ thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên khối đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống ngân hàng, góp phần phòng, chống tội phạm công nghệ cao và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, TS. Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).