Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng AI trong ngân hàng: Từ chiến lược đến hệ sinh thái đồng bộ

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh, AI không còn là công cụ hỗ trợ đơn thuần mà đã trở thành một yếu tố chiến lược, có khả năng định hình lại phương thức hoạt động, quản trị và truyền thông chính sách của hệ thống ngân hàng.
aa
Đồng bộ mô hình “3 nhà” trong giải quyết nhân lực số ngành Ngân hàng AI - “trợ thủ đắc lực” của báo chí truyền thông trong thời đại số Đào tạo nguồn nhân lực - chìa khóa làm chủ AI trong kỷ nguyên số

Chiến lược phải xuất phát từ cấp cao nhất

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, yếu tố then chốt trong ứng dụng AI không chỉ nằm ở công nghệ, mà trước hết phải bắt đầu từ chiến lược lãnh đạo cao nhất của ngân hàng. “Điều quan trọng nhất là từ Hội đồng quản trị, Ban điều hành phải đưa ra một chiến lược rằng AI hiệu quả, ứng dụng vào hoạt động sẽ giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Có những ngân hàng thì chính Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc phải trực tiếp vào cuộc, không giao cho cấp thấp hơn như Phó TGĐ hay thành viên HĐQT. Nếu muốn ứng dụng thành công, HĐQT phải ra nghị quyết, người đứng đầu phải tham gia”, ông nhấn mạnh và lưu ý, việc ứng dụng AI mang lại trải nghiệm tốt, hiệu quả rõ rệt, nhưng nếu không kiểm soát mặt trái thì nguy cơ rủi ro là rất lớn. Trong ngành ngân hàng, lĩnh vực gắn liền với tiền bạc và quyền lợi khách hàng – những hệ quả này càng nguy hiểm, có thể dẫn tới khủng hoảng niềm tin nếu không chuẩn bị biện pháp phòng ngừa.

Ứng dụng AI trong ngân hàng: Từ chiến lược đến hệ sinh thái đồng bộ
TS. Nguyễn Quốc Hùng tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức

Ở góc độ kỹ thuật, nhiều ngân hàng đã xác định phải xây dựng hệ thống bảo mật nhiều lớp. Việc đầu tư cho an ninh mạng cũng là khoản ngân hàng “không tiếc tiền” để bảo đảm an toàn trong quá trình triển khai.

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng cho biết, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã coi khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá chiến lược; Quyết định 67/QĐ-NHNN phê duyệt Đề án chuyển đổi số ngành Ngân hàng; và Nghị định 94/2025/NĐ-CP quy định cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) trong ngân hàng, tạo hành lang pháp lý cho các ứng dụng AI. Đây là nền tảng để hệ thống ngân hàng triển khai ứng dụng một cách an toàn và có định hướng.

Đồng bộ hệ sinh thái, gắn với đào tạo và trách nhiệm xã hội

Một điểm đáng chú ý trong ứng dụng AI là vấn đề đồng bộ giữa các tổ chức tín dụng. Ông Hùng cho biết, dù đã có chỉ đạo triển khai tới chi nhánh, nhưng mới dừng ở bước đầu, còn thiếu sự thống nhất. Mỗi ngân hàng theo đuổi mục tiêu, yêu cầu riêng, dễ dẫn tới chồng chéo, xung đột hệ thống. Vì vậy, theo ông, cần sớm xây dựng một hệ sinh thái chung với sự đồng thuận của các hội viên, dưới vai trò kết nối của Hiệp hội Ngân hàng.

Trên thực tế, thời gian qua Hiệp hội đã ban hành các bộ quy tắc chung như quy định chuyển tiền một chiều ra nước ngoài, phòng chống rửa tiền, chuẩn mực đạo đức, phòng chống gian lận thẻ… Với AI, theo ông Hùng, Hiệp hội cũng phải đóng vai trò tương tự: lắng nghe vướng mắc, tập hợp ý kiến hội viên, thành lập tổ soạn thảo và đưa ra khung quy định để các ngân hàng triển khai đồng bộ, an toàn.

Song song, ông nhấn mạnh vấn đề đào tạo nhân lực. Chuyển đổi số và AI không phải là “bình dân học vụ số” mà ai cũng có thể làm. Mỗi cán bộ quản lý dữ liệu phải tuân thủ quy định, quy trình. Đặc biệt, đào tạo không chỉ dành cho đội ngũ thực hành mà cả cán bộ quản trị, lãnh đạo cấp trung và cấp cao cũng phải học để hiểu, kiểm soát và chỉ đạo. "Có những chuyên viên rất giỏi, nhưng nếu lãnh đạo cấp trung hoặc cấp cao “không thạo, thậm chí không biết gì” thì sẽ cản trở quá trình triển khai. AI chỉ trở thành động lực phát triển bền vững khi có chiến lược toàn diện kết hợp giữa công nghệ, con người và thể chế", lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo và khuyến nghị cần xây dựng khung đạo đức và quản trị AI, tăng cường hợp tác hệ sinh thái, đầu tư hạ tầng công nghệ - dữ liệu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tham gia hoàn thiện chính sách.

Để AI thực sự trở thành động lực phát triển bền vững cho ngành Ngân hàng cần một chiến lược toàn diện, kết hợp hài hòa giữa công nghệ, con người và thể chế. Việc xây dựng khung đạo đức và quản trị AI không chỉ là yêu cầu cấp thiết, mà còn là nền tảng để đảm bảo AI phục vụ đúng mục tiêu nhân văn, minh bạch và an toàn. Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên trong hệ sinh thái tài chính – công nghệ sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo có kiểm soát.

Trên cơ sở đó, TS. Nguyễn Quốc Hùng đưa ra 4 khuyến nghị quan trọng. Đó là xây dựng khung đạo đức và quản trị AI: Ưu tiên xây dựng và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức phát triển và ứng dụng AI, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và phục vụ con người. Cân nhắc thành lập Hội đồng Đạo đức AI nội bộ để giám sát các dự án trọng yếu. Song song với đó, chủ động tăng cường hợp tác giữa các ngân hàng, công ty Fintech, viện nghiên cứu và cơ quan quản lý để chia sẻ kinh nghiệm, dữ liệu (trong phạm vi cho phép) và cùng phát triển các giải pháp AI an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, ưu tiên đầu tư nền tảng hạ tầng trong đó tập trung nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng mở rộng và bảo mật cao để làm nền tảng vững chắc cho việc triển khai các ứng dụng AI phức tạp, đảm bảo dữ liệu luôn được bảo vệ an toàn.

Đặc biệt, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia về AI, khoa học dữ liệu và an ninh mạng; triển khai các chương trình đào tạo để nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho toàn thể cán bộ, nhân viên.

Về thể chế và pháp lý, tiếp tục chủ động góp ý và hoàn thiện chính sách. Cụ thể, tích cực tham gia cùng Hiệp hội Ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước trong việc góp ý cụ thể hóa các quy định liên quan đến AI, đặc biệt là về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trách nhiệm pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, tận dụng hiệu quả cơ chế Sandbox.

Cùng với đó, ông cũng khẳng định, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp công nghệ để xây dựng một hệ sinh thái AI ngân hàng thống nhất, an toàn và bền vững, phục vụ phát triển ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).