Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số - nền tảng của trung tâm tài chính Đà Nẵng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Tính đến cuối năm 2022, các chi nhánh NHTM trên địa bàn thành phố đã lắp đặt, đưa vào sử dụng 560 ATM và 7.469 POS. Giá trị giao dịch qua ATM ước đạt 365.180 tỷ đồng, qua POS ước đạt 12.247 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ tăng 82,00% và 42,12% so với cuối năm 2021...
aa
ngan hang so nen tang cua trung tam tai chinh da nang MB thành công với mô hình tập đoàn tài chính đa năng

Cánh chim đầu đàn

Ngân hàng là ngành đặc biệt quan trọng, giữ vai trò huyết mạch của cả nền kinh tế. Tại Đà Nẵng, trung tâm kinh tế - xã hội ở miền Trung, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số…

Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng, những năm gần đây, các TCTD không ngừng hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng điện tử, hàng loạt dịch vụ dựa trên công nghệ hiện đại như, Home Banking, Mobile Banking, Internet Banking, ngân hàng 24/24h... đã và đang trở nên phổ biến hơn đối với người dân lẫn doanh nghiệp.

Cơ sở hạ tầng và công nghệ được các TCTD chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. Hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, được các ngân hàng quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tính đến cuối năm 2022, các chi nhánh NHTM trên địa bàn thành phố đã lắp đặt, đưa vào sử dụng 560 ATM và 7.469 POS. Giá trị giao dịch qua ATM ước đạt 365.180 tỷ đồng, qua POS ước đạt 12.247 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ tăng 82,00% và 42,12% so với cuối năm 2021...

ngan hang so nen tang cua trung tam tai chinh da nang
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng góp phần thúc đẩy Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm tài chính
của khu vực

Các NHTM trên địa bàn đã xây dựng nhiều ứng dụng ngân hàng số. Trong đó, tích hợp các tiện ích đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng theo hình thức trực tuyến. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, cài đặt ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể trải nghiệm hàng loạt các dịch vụ như, mở và quản lý tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, vay trực tuyến, thanh toán QR code, nạp tiền điện thoại, đặt mua vé tàu, xe, máy bay… Bên cạnh đó, một số TCTD đã trang bị máy giao dịch tự động (Cash Deposit Machine - CDM) thay thế dần ATM, giúp khách hàng thực hiện giao dịch không cần dùng thẻ. Đặc biệt, máy CDM có thể kết nối với ứng dụng ngân hàng số cài đặt trên điện thoại di động và thực hiện được tất cả các giao dịch như nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản tại máy một cách nhanh chóng, chính xác...

Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng TP. Đà Nẵng còn tăng cường triển khai hoạt động theo Đề án “Nâng cao nhận thức và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Đà Nẵng”. Theo đó, số lượng các đơn vị chấp nhận thanh toán, các phương thức thanh toán qua QR Code, ví điện tử tăng mạnh so với thời gian trước. Năm 2022, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt toàn địa bàn ước 1.511.494 tỷ đồng, tăng 839.671 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ tăng 124,98% so với cuối năm 2021. Cơ sở hạ tầng thanh toán dần được hoàn thiện và chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, nhiều ứng dụng điện tử ra đời đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng...

Hướng đến trung tâm tài chính

Đến nay, tại Đà Nẵng, gần 100% giao dịch nộp thuế là qua ngân hàng, 100% hóa đơn tiền điện và 99,6% hóa đơn tiền nước được thanh toán qua ngân hàng; 90% trường học và 100% cơ sở y tế triển khai thu học phí, viện phí qua ngân hàng... Ông Hà Văn Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ môi trường Thalima (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, đến nay 100% giao dịch như, chi lương, thanh toán hóa đơn cho đối tác, xuất sao kê… công ty đều thực hiện qua ứng dụng ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp. Điều này, giúp công ty tiết kiệm được không ít thời gian, nhân lực lẫn chi phí tài chính…

Với những nỗ lực vượt bậc, những năm gần đây, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số và an toàn thông tin, thương mại điện tử của cả nước. Cụ thể, Đà Nẵng dẫn đầu về chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI và 3 năm liên tiếp đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2020, 2021, 2022 ở hạng mục “Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”; 3 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam”… Kinh tế số hiện đóng góp khoảng 17% trong GRDP của địa phương, và đến năm 2030, con số này tối thiểu sẽ là 30%.

Đặc biệt, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài, chính ngân hàng là hoạt động rất quan trọng và ý nghĩa giúp Đà Nẵng sớm cụ thể hoá các chủ trương chính sách, xây dựng thành phố sớm trở thành “Trung tâm tài chính khu vực”, theo mục tiêu, định hướng Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã đề ra... Trên thực tế, địa phương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số. Trong đó, có Đề án “Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là đề án được xác định mang tính “động lực” cho sự phát triển của Đà Nẵng. Cụ thể, ở lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu 90% doanh nghiệp có tài khoản thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; tối thiểu 50% dân số tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp - khách hàng) chiếm ít nhất 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố… Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố luôn tạo môi trường, chính sách thuận lợi cho phát triển công nghệ thông tin, truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có tài chính - ngân hàng.

Xác định vai trò tiên phong của mình, đồng thời lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, mục tiêu, động lực trong chuyển đổi số, ngành Ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, tích cực truyền thông, quảng bá về lợi ích của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số và thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp… Căn cứ vào tiềm lực và cơ sở hạ tầng sẵn có, mỗi TCTD trên địa bàn thành phố tự xây dựng cho mình một định hướng chuyển đổi số phù hợp. Trong đó, ưu tiên số hóa các quy trình nghiệp vụ và kênh tiếp cận, phân phối sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Triển khai mô hình ngân hàng số có khả năng quản trị kinh doanh, cung ứng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số…

Cũng theo ông Võ Minh, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị, ngành Ngân hàng thành phố tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, hiện đại, an toàn, hiệu quả, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho người dân và doanh nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh; đồng thời, đẩy mạnh hiện đại hóa dịch vụ, bắt kịp cuộc CMCN 4.0, đa dạng hóa các dịch vụ tài chính... góp phần xây dựng Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm tài chính ở miền Trung - Tây Nguyên.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.